Thành phố thông minh Mesa
Mesa là một thành phố thuộc Maricopa, tiểu bang Arizona, Mỹ. Mesa nằm cách thành phố Phoenix 20 dặm về phía đông. Thành phố này nằm ở khu vực đông thũng lũng của vùng đô thị Phoenix. Mesa là thành phố lớn thứ 3 của bang Arizona, sau Phoenix và Tucson và là thành phố lớn thứ 38 của Mỹ về dân số.
Là một phần trong kế hoạch phát triển thành phố thông minh (TPTM) Mesa, mới đây chính quyền thành phố đã hợp tác với Smart City Media để lắp đặt 10 ki-ốt số thông minh trên khắp khu vực trung tâm thành phố Mesa và dọc theo hành lang đường sắt phía đông đến đường Gilbert. Dự kiến, trong năm nay sẽ có khoảng 20 ki-ốt số được lắp đặt, kết nối người dân với các dịch vụ của thành phố Mesa và các DN địa phương. Các ki-ốt này cung cấp cho người dân và du khách một phương thức mới và an toàn để nắm bắt những gì diễn ra tại TPTM này, từ tra cứu thời gian tàu chạy tới tìm kiếm bản đồ chỉ đường hay đơn giản là khám phá một nhà hàng mới. Đây chỉ là một phần trong những sáng kiến đổi mới sáng tạo đang diễn ra trên khắp các công viên, trường học, thư viện và dịch vụ khẩn cấp của thành phố.
Mỗi ki-ốt số sẽ có hai màn hình cảm ứng 55 inch, được kích hoạt bằng giọng nói để tương tác không cần tiếp xúc, hỗ trợ đa ngôn ngữ và được kết nối với mạng Wi-Fi của thành phố Mesa.
"Tôi rất vui mừng khi có những ki-ốt này tại khu vực trung tâm thành phố Mesa. Chúng tôi có rất nhiều DN, nhà hàng, nhà máy bia, địa điểm giải trí và bảo tàng trên khắp thành phố. Đây sẽ là một cách tuyệt vời và thú vị cho tất cả những ai đến thăm thành phố muốn tìm hiểu và trải nghiệm chúng", người đại diện thành phố Mesa, cho biết.
Ví dụ, các ki-ốt số sẽ cung cấp những thông tin về Mesa bao gồm các sự kiện tại Trung tâm Hội nghị Mesa, Trung tâm Nghệ thuật Mesa và các bảo tàng ở trung tâm thành phố; lập bản đồ tới các văn phòng thành phố và các nguồn lực địa phương; Thông báo các dịch vụ công cộng; Thông tin về xe buýt và tàu điện theo thời gian thực. Ngoài ra, các DN tại Mesa cũng có thể truy cập vào để tự quảng bá và quảng cáo. Một phần thú vị của các ki-ốt đó là chúng cho phép bạn chụp ảnh tự sướng (seilfie) và gửi ảnh qua email hoặc tin nhắn. Các ki-ốt số còn có khả năng hỗ trợ công dân Mesa bằng cách kết nối người dân với các dịch vụ an ninh công cộng,
Tăng tốc chuyển đổi số (CĐS) là trọng tâm của chính quyền thành phố Mesa với mục tiêu CĐS, phát triển TPTM không chỉ là công nghệ, mà lấy con người làm trung tâm.
Hiện nay thành phố đã có WiFi miễn phí tại khu vực trung tâm, hệ thống giao thông và hệ thống tưới thông minh cùng với một chương trình mới nhằm ưu tiên tiếp cận các kênh liên lạc trong trường hợp khẩn cấp.
Năm 2018, Chính quyền thành phố Mesa đã hợp tác với các đối tác Think Big, LLC để xây dựng Quy hoạch tổng thể TPTM. 7 trụ cột của một Mesa thông minh hơn bao gồm:
- Trung tâm thông minh: Tạo ra một trung tâm thành phố sôi động, hấp dẫn thúc đẩy phát triển mạnh mẽ với các hoạt động vui chơi và làm việc trực tiếp của cả người dân và DN.
- Môi trường thông minh: Bảo vệ môi trường và tạo ra các lựa chọn bền vững nếu có thể.
- Cơ sở hạ tầng thông minh: Hiện đại hóa cơ sở hạ tầng thiết yếu để cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho thành phố và duy trì chất lượng cuộc sống cao ở Mesa.
- Chính phủ thông minh: Tạo ra một thành phố nhạy bén, có sự tham gia của người dân, DN để đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu và nhu cầu của người dân.
- An toàn công cộng thông minh: Tạo môi trường an toàn và bảo mật cho mọi người dân.
- Giao thông thông minh: Tạo các phương án chuyển tuyến đa phương thức dễ tiếp cận, công bằng và an toàn cùng với việc tạo ra khả năng di chuyển dễ dàng khắp Mesa.
- Cộng đồng thông minh: Tạo ra một cộng đồng gắn bó, hòa nhập và bình đẳng nhằm mang lại cuộc sống chất lượng cao cho tất cả người dân Mesa.
TPTM Mesa khác gì so với các TPTM khác?
Cutright là Giám đốc thông tin (CIO) tại thành phố Mesa, là người chịu trách nhiệm CĐS hoạt động của chính quyền và tăng cường vị trí của thành phố như là một những thành phố được kết nối số nhất của đất nước.
Theo Cutright, chính quyền đã vận hành thành phố theo một phương thức độc đáo, riêng biệt. Theo cách truyền thống, chính quyền thường tách biệt với người dân nhưng Mesa đã và đang nỗ lực để xóa bỏ rào cản này và trao quyền cho các cơ quan nhà nước thông qua các ý tưởng sáng tạo.
"Chúng tôi muốn mỗi cơ quan sẽ có một tiếng nói riêng, chứ không rập khuôn làm theo chỉ đạo từ trên, bởi họ là những người làm trực tiếp và chỉ có họ mới có thể nói ra những nhu cầu thực sự của người dân", Cutright cho biết.
Hỗ trợ ứng cứu thông qua công nghệ
Một khía cạnh quan trọng của TPTM là cải thiện thời gian đáp ứng của lực lượng cảnh sát và cứu hoả. NextGen 911 được thiết kế để cải thiện khả năng đáp ứng với các trường hợp khẩn cấp với tính năng gửi tin nhắn tới 911 (Text to 911) và những phương thức mới để thu nhập dữ liệu từ người dùng di chuyển với E911. Hệ thống mới đang được xây dựng sẽ cho phép sử dụng tất cả dữ liệu và điều phối khẩn cấp để trợ giúp trực tiếp và nhanh nhất khi cần thiết.
Cụ thể, nextGen 911 cho phép những người trực trả lời đầu tiên có quyền ưu tiên đối với các kênh liên lạc để báo cáo thông tin họ tiếp nhận với bộ phận liên quan của thành phố. Một trong những đặc quyền khác sẽ có giá trị trong tương lai là có thể thay đổi màu sắc của đèn tín hiệu giao thông trên đường đi trong trường hợp khẩn cấp, hay là việc sử dụng FirstNet, mạng băng rộng không dây toàn quốc tốc độ cao đầu tiên dành riêng cho an toàn công cộng.
CĐS thành phố được thúc đẩy bởi Hội đồng Công nghệ và sáng tạo (DoIT), nhằm cung cấp các công nghệ an toàn, sáng tạo để tăng cường hiệu quả hoạt động của chính quyền. Một loạt các ứng dụng DN, phần mềm và hệ thống cơ sở dữ liệu cũng được sử dụng chung để cung cấp các dịch vụ nhanh nhất, dễ dàng nhất trong khi vẫn đảm bảo an toàn.
"Chúng tôi đang thúc đẩy những thay đổi để hỗ trợ người dân và điều này đòi hỏi ứng dụng phân tích dữ liệu và đổi mới sáng tạo", Cutright cho biết.
Ứng dụng đám mây và AI
Mesa có một số lượng lớn các công cụ số ứng dụng đám mây và AI được sử dụng trong nội bộ chính quyền và hỗ trợ người dân.
"Chúng tôi vừa mới triển khai ứng dụng Mesa với sự trợ lý Alexa. Người dân có thể hỏi về các hóa đơn dịch vụ tiện ích hoặc nghe về các thông báo thông qua công nghệ này", Cutright giải thích.
Theo Cutright, chính quyền thành phố cũng sử dụng một số hệ thống của các bên thứ ba để tạo ra nội dung như Canva, Sprout Social và Adobe.
Bởi vậy, thay vì có một bộ phận tập trung, các công cụ số được triển khai trên toàn thành phố. Nếu ai đó phải ở nhà do đại dịch Covid-19 thì họ vẫn có thể hoàn thành công việc mà không bị phụ thuộc vào một hệ thống tập trung.
Môi trường thông minh
Khi Mesa thúc đẩy CĐS, một trọng tâm chính là cải thiện môi trường và vùng phủ carbon. Khi ứng dụng công nghệ, Mesa rất quan tâm tới khía cạnh môi trường của công nghệ.
"Một trong những trọng tâm của chúng tôi là các chương trình nhằm đảm bảo môi trường bền vững, bao gồm cả tái chế. Đó là một sáng kiến lớn đối với thành phố, chúng tôi đã thực hiện nhiều thử nghiệm khác nhau với nhiên liệu sinh khối", Cutright cho biết.
Cũng theo Cutright, tại Mesa có các hệ thống tưới thông minh, do đó nhân viên ở công viên không cần phải di chuyển đến từng địa điểm để mở vòi phun nước. Thành phố đã cắt giảm được rất nhiều chi phí từ việc giảm nhân lực và di chuyển nhờ hệ thống tưới nước tập trung. Hệ thống cũng đưa ra cảnh báo nếu vòi phun nước bị vỡ hoặc rò rỉ, qua đó tiết kiệm nước và thời gian./.