Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Báo chí chủ động đi đầu trong chuyển đổi số

Lan Phương| 22/06/2020 09:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Lễ trao Giải báo chí Quốc gia lần thứ XIV - năm 2019 đã được tổ chức trọng thể tại Nhà hát lớn Hà Nội tối 21/6 nhân kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. 103 tác phẩm báo chí xuất sắc năm 2019 đã được trao giải.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã dự và phát biểu tại sự kiện quan trọng này. Cùng dự có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam Lương Cường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Báo chí chủ động đi đầu trong chuyển đổi số - Ảnh 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Báo chí đã góp phần quan trọng, nâng cao vị thế quốc tế và hình ảnh Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng và trân trọng cảm ơn sự nỗ lực cùng những đóng góp quan trọng của các thế hệ những người làm báo trên cả nước. Thủ tướng nhấn mạnh dưới sự lãnh đạo của Đảng, tư tưởng chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, sự ủng hộ, giúp đỡ của các tầng lớp nhân dân, báo chí cách mạng nước nhà đã không ngừng lớn mạnh, đóng góp xứng đáng, quan trọng vào sự nghiệp cách mạng, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Nhân dịp này, Thủ tướng cho biết: chúng ta cùng tri ân những nhà báo qua các thời kỳ đã cống hiến hết mình, nhiều người đã hy sinh anh dũng, góp phần tô thắm trang sử vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam, dân tộc Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Báo chí đã tích cực, chủ động có nhiều đóng góp trong xây dựng Đảng, xây dựng nhà nước, phản ánh kịp thời, khách quan những diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị của đất nước, thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Báo chí cũng đã góp phần quan trọng, nâng cao vị thế quốc tế và hình ảnh Việt Nam. Trong những tháng đầu năm nay, các cơ quan báo chí truyền thông đã có những đóng góp rất quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch thế kỷ Covid-19. Chủ trương của Đảng và Nhà nước chúng ta, hành động quyết liệt của Chính phủ với những thông điệp mạnh như "Chống giặc như chống giặc", "Mục tiêu kép chống dịch đi đôi với phát triển kinh tế"… đã được báo chí cả nước truyền tải hiệu quả hàng ngày, hàng giờ đến từng người dân, từng doanh nghiệp.

Còn gì cảm động hơn các phóng viên đồng hành với các y bác sĩ, các chiến sĩ quân đội, công an trong cuộc chiến chống đại dịch, báo chí đã góp phần to lớn tạo sự đồng thuận, ủng hộ của toàn dân, sự đoàn kết, thân ái trong xã hội, trong cuộc chiến chống đại dịch này. Đây là yếu tố quan trọng đưa Việt Nam trở thành một trong nước đầu tiên trên thế giới kiểm soát được dịch Covid-19 với phương pháp chống dịch hiệu quả, chi phí thấp và nay bước vào trạng thái bình thường mới, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vừa cảnh giác phòng chống dịch.

Thủ tướng cũng chia sẻ với các nhà báo, cơ quan báo chí trước những khó khăn do đại dịch gây ra làm nguồn thu của không ít tờ báo sụt giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của người làm báo. Chính phủ luôn đồng hành cùng báo chí, tạo điều kiện để báo chí vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Thủ tướng cho biết: Báo chí nằm trong nhóm ngành bị ảnh hưởng đầu tiên và mạnh nhất bởi công nghệ số, bởi công nghệ 4.0, truyền thông mạng xã hội cũng đặt ra cho báo chí chúng ta những thách thức to lớn. Báo chí cần làm gì để bạn đọc có được thông tin chính xác, kịp thời, vừa có tính phản biện xã hội, vừa tạo dựng được sự đồng thuận và xây dựng niềm tin lẫn nhau.

Theo đó, Thủ tướng nhấn mạnh: Báo chí cách mạng phải lấy sứ mệnh cách mạng làm sứ mệnh của mình. Báo chí cần giữ vững tinh thần cách mạng, giữ vững niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, góp phần tạo đồng thuận và niềm tin xã hội, lan tỏa năng lượng tích cực đến mọi người dân khơi dậy lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết dân tộc, cùng thực hiện mục tiêu khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045.

Báo chí nước nhà cùng với cách làm truyền thống cần chủ động đi đầu trong chuyển đổi số, sử dụng công nghệ số để thay đổi cách làm báo, mô hình kinh doanh mới, tập trung hơn vào những ấn phẩm khoa học, phân tích chuyên sâu. Đồng thời, báo chí đóng vai trò lớn hơn, dẫn dắt, định hướng, tư tưởng và thẩm mỹ, góp phần nâng cao dân trí, giữ gìn bản sắc, phát triển văn hóa và con người Việt Nam của chúng ta.

Chúng ta đặt vấn đề quy hoạch báo chí, đề cao trách nhiệm với Đảng, Nhà nước và nhân dân, đề cao tính tự chủ của mỗi tờ báo. Đó là điều cần thiết và đúng đắn nhưng còn một vế nữa cần nghiên cứu, hoàn thiện, đó là xem xét cơ chế, tài chính phù hợp để bảo đảm mỗi nhà báo, mỗi tờ báo ổn định thu nhập và an tâm thực hiện tốt sứ mệnh, tôn chỉ, mục đích của mình, bảo vệ chính nghĩa, đó là những sự thật, đồng hành với lẽ phải, và lên án cái xấu, cái ác, chống lại sự phi nghĩa. Đó là sứ mệnh cao cả của người làm báo.

Thủ tướng khẳng định: "Đảng và nhà nước luôn tạo mọi điều kiện cho nhà báo và báo chí cách mạng phát triển và cũng luôn coi trọng, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, tiếng nói của các tầng lớp nhân dân, thực tiễn cuộc sống của nhân dân thông qua báo chí. Đó là nguồn thông tin quan trọng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, phát triển đất nước".

Về giải báo chí quốc gia, Thủ tướng cho biết: Giải tôn vinh các nhà báo tiêu biểu, tôn vinh những giá trị căn bản của báo chí cách mạng, cũng là cách tốt nhất để phát triển đất nước. Giải báo chí quốc gia năm 2019 đã thu hút được những tác phẩm báo chí chất lượng cao có nội dung giá trị, hình thức thể hiện hấp dẫn, có sức lan tỏa xã hội cao, đóng góp tích cực vào sự tiến bộ của xã hội. Nhiều tác phẩm mang tính phát hiện vừa phản ánh thực trạng, bất cập, vừa đề xuất được những giải pháp thiết thực để khắc phục trong nhiều lĩnh vực quan trọng.

Qua từng năm, từng mùa giải, cần rút ra kinh nghiệm và bài học để có định hướng cho những giải sau về chủ đề, về thể loại, theo hướng bám sát nhiệm vụ chính trị, trọng tâm lãnh đạo của Đảng và Nhà nước theo từng năm, từng giai đoạn phát triển của đất nước. Giải báo chí năm tới - năm 2020, với nhiều sự kiện trọng đại, cả đối nội và đối ngoại, nhất là sự kiện Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, là những nguồn cảm hứng lớn hơn, thách thức hơn, sẽ hứa hẹn một mùa giải chất lượng và thú vị.

Thủ tướng tin tưởng, lực lượng hùng hậu với hơn 25.000 hội viên – nhà báo đang làm việc trong các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý, đào tạo báo chí với bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn vững vàng sẽ ngày càng có nhiều đóng góp to lớn hơn nữa cho sự nghiệp cách mạng, xứng đáng niềm tin yêu, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Thủ tướng chúc: "Những người làm báo trong cả nước luôn luôn dấn thân, nhạy bén và tấm lòng trong sáng, vì nước, vì dân để tiếp tục có nhiều tác phẩm đi vào lòng người, đẩy lùi tiêu cực, tham nhũng, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng và của nhân dân".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Báo chí chủ động đi đầu trong chuyển đổi số - Ảnh 2.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao các giải A

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Báo chí chủ động đi đầu trong chuyển đổi số - Ảnh 3.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân trao các giải B

Tôn vinh 103 tác phẩm báo chí xuất sắc

Đánh giá Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIV, Chủ tịch Hội nhà báo, Tổng Biên tập Báo Nhân dân Thuận Hữu cho biết, Giải Báo chí năm nay đã thu hút hơn 1.700 tác phẩm tham dự, cho thấy hiệu quả và sức hút của giải đối với hoạt động báo chí.

Các tác phẩm nhiều kỳ chiếm tỷ lệ ngày càng cao, cho thấy đề tài được đầu tư công phu, bài bản. Tác phẩm phát thanh, truyền hình thể hiện sự tương tác với công chúng nhiều hơn nhờ khai thác thế mạnh của Internet khi thực hiện. Báo điện tử tiếp tục sử dụng hình thức thể hiện mới, hiện đại... Chất lượng báo chí các địa phương ngày càng được nâng lên, mặt bằng chất lượng chung các tác phẩm dự giải đồng đều hơn.

Tham dự Giải Báo chí quốc gia năm 2019 có hơn 110 đơn vị cấp hội và 230 cộng tác viên, với 59/63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 18/19 Liên chi hội, 34 chi hội trực thuộc.

Hội đồng Giải báo chí quốc gia lần thứ XIV đã chọn được 103 tác phẩm báo chí xuất sắc, gồm: 9 Giải A, 21 Giải B, 41 Giải C và 32 Giải khuyến khích.

Cụ thể, 9 giải gồm A được trao cho các tác giả, tác phẩm gồm:

1/ Hữu Việt, Liên chi hội nhà báo Báo nhân dân với loạt bài "Trò chuyện văn chương";

2/ Nhóm tác giả Đình Tuân, Cao Cường, Hồng Kỳ, Hoàng Triều, Văn Thanh – Báo Người lao động – Hội nhà báo TP. Hồ Chí Minh với loạt 5 kỳ "Khởi động chương trình 1 triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển";

3/ Nhóm tác giả Quang Hưng, Xuân Thuỷ, Hoàng Anh, Tô Hà, Minh Dũng - Liên chi hội nhà báo Báo Nhân dân với loạt 3 bài "Hàng trăm tỷ đồng đang bị đóng băng bào mòn;

4/ Nhóm tác giả Đình Tuấn, Hải Định - Cơ quan thường trực khu vực Tây Nguyên - Liên chi hội nhà báo Đài Tiếng nói Việt Nam với loạt 5 bài "Nông nghiệp Tây nguyên tìm động lực cho giai đoạn mới";

5/ Nhóm tác giả Nguyễn Thị Tuyết (Minh Tuyết), Lê Thanh Tùng (Thanh Tùng), Cao Xuân Tùng (Cao Tùng), Đào Thanh Liên (Thanh Liên), Tô Quang Vinh (Quang Vinh) - Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa - Liên chi hội nhà báo Thanh Hóa với tác phẩm "Làm đẹp những con số";

6/ Nhóm tác giả Đức Hoàng, Phương Mai, Đình Trung, Việt Cường, Hoàng Tuấn - Liên chi hội nhà báo Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) với tác phẩm "Đối diện với suy thoái - Tự diễn biến, tự chuyển hoá";

7/ Nhóm tác giả Gia Thái, Duy Khoa, Việt Hưng, Mạnh Hùng, Lê Minh - Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Thọ, Hội Nhà báo tỉnh Phú Thọ với tác phẩm "Ông rũ rối";

8/ Nhóm tác giả Trung Hiền, Thanh Trà - Báo điện tử VietnamPlus, Liên chi hội nhà báo TTXVN với loạt 5 bài "Mớ bòng bong ma trận đấu thầu tập trung": Hà Nội nguy cơ "thất thủ" vì rác thải.

9/ Nhóm tác giả Hoàng Long, Nguyễn Thị Huyên, Tuấn Anh, Đình Trường, Chi hội nhà báo Báo Lao động với loạt 5 bài "Truyền bá chuyện vong báo oán tại chùa Ba Vàng".

Tại Lễ trao giải, nhà báo Nguyễn Đình Thành, Báo điện tử VietNamNet, Chi hội nhà báo TT&TT đã vinh dự được trao giải B với phóng sự điều tra "Luật ngầm" ở cửa khẩu La Lay.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Báo chí chủ động đi đầu trong chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO