Chuyển động ICT

Top 10 xu hướng về cơ sở trung tâm dữ liệu cho năm 2024

AD 10:53 18/01/2024

Huawei vừa tổ chức hội nghị về top 10 xu hướng của Cơ sở trung tâm dữ liệu (TTDL) vào năm 2024 và phát hành Sách Trắng tương ứng.

11111.jpg

Ba đặc điểm của các TTDL trong tương lai được Chủ tịch phụ trách Cơ sở TTDL Huawei, Yao Quan, xác định là: đáng tin cậy, đơn giản hóa và bền vững.

Dưới đây là top 10 xu hướng về cơ sở TTDL cho năm 2024 do Huawei công bố:

1. Sản phẩm có độ tin cậy cao và dịch vụ chuyên nghiệp là chìa khóa để đảm bảo TTDL vận hành an toàn và đáng tin cậy.

Khái niệm "an toàn toàn chuỗi" phải được áp dụng trong suốt quá trình thiết kế và sản xuất sản phẩm. Bằng cách cung cấp các dịch vụ triển khai và vận hành và bảo trì (O&M) chuyên nghiệp, Huawei có thể giảm tỷ lệ lỗi sản phẩm, giảm thiểu tác động sau thảm họa và cải tiến cơ chế đảm bảo toàn diện.

2. Kiến trúc làm mát phân tán trở thành lựa chọn tốt hơn để đảm bảo an toàn làm mát.

So với kiến trúc làm mát tập trung, kiến trúc làm mát phân tán linh hoạt hơn vì các hệ thống phụ độc lập với nhau và lỗi của một thiết bị không ảnh hưởng đến hoạt động của các thiết bị khác.

3. Bảo trì dự đoán sẽ trở thành một tính năng cơ bản của cơ sở hạ tầng TTDL.

Bảo trì TTDL thường được thực hiện sau một sự kiện. Tuy nhiên, với sự ra đời của kỷ nguyên điện toán thông minh, việc bảo trì sau sự kiện sẽ được thay thế bằng bảo trì trước sự kiện. Tuổi thọ sử dụng của các bộ phận dễ hỏng, tình trạng thoát nhiệt của thiết bị và rò rỉ hệ thống làm mát có thể được dự đoán để ngăn chặn tai nạn xảy ra.

4. Hệ thống bảo vệ an ninh mạng trong vòng đời sẽ trở thành lá chắn của cơ sở TTDL.

Khi công nghệ số và trí thông minh tiếp tục phát triển, các cuộc tấn công mạng xảy ra thường xuyên hơn. Bảo mật phần mềm phải được xây dựng dựa trên hệ thống bảo vệ an ninh mạng trong vòng đời từ ba khía cạnh: bảo mật cung cấp, phòng thủ chuyên sâu và bảo mật O&M/vận hành.

5. Giải pháp đúc sẵn và mô-đun sẽ trở thành lựa chọn tối ưu mang lại chất lượng cao và giao hàng nhanh chóng.

So với xây dựng truyền thống, giải pháp đúc sẵn và mô-đun có thời gian xây dựng ngắn hơn và chất lượng cao hơn. Giải pháp này đảm bảo giao hàng tận nơi chất lượng cao và triển khai dịch vụ nhanh chóng, đồng thời giảm đáng kể chất thải phát sinh từ xây dựng tại chỗ.

6. Nền tảng quản lý chuyên nghiệp giúp vận hành và bảo trì TTDL an toàn và hiệu quả hơn.

Các TTDL đang có xu hướng mở rộng quy mô một cách chuyên sâu. Do đó, độ phức tạp của O&M tổng thể tăng lên đáng kể. Nền tảng quản lý chuyên nghiệp có thể cải thiện đáng kể hiệu quả và độ chính xác của O&M của các TTDL.

7. Sự hội tụ của làm mát bằng không khí và chất lỏng trở thành kiến trúc được ưu tiên trong các tình huống yêu cầu dịch vụ không chắc chắn.

Ngành công nghiệp đang chuyển đổi từ điện toán đa năng sang điện toán thông minh. Các tình huống được hỗ trợ bởi điện toán đa năng và điện toán thông minh có thể tồn tại trong TTDL. Do đó, sự hội tụ giữa làm mát bằng không khí và chất lỏng sẽ trở thành kiến trúc được ưa chuộng, trong đó tỷ lệ làm mát bằng không khí và làm mát bằng chất lỏng có thể được điều chỉnh để thích ứng linh hoạt với các nhu cầu khác nhau.

8. Làm mát bay hơi gián tiếp vẫn là phương án làm lạnh tốt nhất ở thời điểm hiện tại và trong tương lai.

Xét về các nguồn làm mát, hệ thống làm mát bay hơi gián tiếp có những ưu điểm nổi trội so với hệ thống nước lạnh về mặt kiến trúc, hiệu quả và O&M. Cấu trúc làm mát phân tán của hệ thống làm mát bay hơi gián tiếp ngăn ngừa hiệu quả các lỗi tại một điểm.

Bằng cách tối đa hóa việc sử dụng các nguồn làm mát miễn phí, chỉ cần một lần trao đổi nhiệt. Ở những vùng lạnh, máy nén có thể ở trạng thái tĩnh trong phần lớn thời gian, đạt được hiệu quả sử dụng năng lượng (PUE) tối ưu.

9. Để giảm PUE hơn nữa, giải pháp tối ưu là chuyển trọng tâm vào tối ưu hóa kỹ thuật hệ thống thay vì các thành phần hiệu suất.

Các TTDL truyền thống tập trung vào việc nâng cao hiệu suất của thiết bị. Tuy nhiên, do những hạn chế về mặt vật lý, việc nâng cao hiệu suất của các thành phần có thể là vấn đề nan giải. Do đó, cần chuyển trọng tâm từ các thành phần hiệu suất sang tối ưu hóa kỹ thuật hệ thống, điển hình như chế độ S-ECO.

Xu hướng 10: Tối ưu hóa AI trở thành lựa chọn tối ưu cho việc tối ưu hóa thông minh hiệu quả năng lượng cho các TTDL hiện có.

Trái ngược so với các phương pháp truyền thống, giải pháp tối ưu hóa hiệu quả năng lượng AI tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng của các TTDL hiện có bằng các thuật toán AI được thiết lập sẵn và các mô hình dữ liệu lớn. Ngoài ra, do tối ưu hóa AI không phụ thuộc vào chuyên môn của nhân viên có liên quan nên giải pháp này có tính năng tối ưu hóa nhanh chóng và mang lại hiệu quả vượt trội./.

Bài liên quan
  • Trung tâm dữ liệu xanh mở đường cho chuyển đổi bền vững ở Malaysia
    Malaysia đã tăng trưởng đáng chú ý trong lĩnh vực số, được thúc đẩy bởi quá trình chuyển đổi số (CĐS) đang tăng tốc và sự phổ cập của điện thoại thông minh. Nhu cầu về kiến trúc dữ liệu đáng tin cậy đã tăng lên nhờ sự phát triển của các dịch vụ từ xa và lĩnh vực điện toán đám mây (ĐTĐM).
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Top 10 xu hướng về cơ sở trung tâm dữ liệu cho năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO