Truyền thông

Trao đổi chuyên sâu về lịch sử hình thành và phát triển của chữ quốc ngữ

Phương Anh 18/07/2024 08:45

Nằm trong tủ sách “Hiểu Việt Nam qua các tư liệu Pháp ngữ” của Omega Plus, "Lịch sử chữ quốc ngữ (1615-1919)" và tác phẩm “100 câu hỏi về lịch sử chữ quốc ngữ” của tác giả TS. Phạm Thị Kiều Ly là cuốn sách đi sâu vào các khía cạnh lịch sử, ngôn ngữ như một cách tiếp cận khác về chữ quốc ngữ dưới dạng hỏi đáp.

“Lịch sử chữ quốc ngữ, 1615-1919” của TS. Phạm Thị Kiều Ly là tác phẩm có tầm vóc và bề thế nhất từ trước đến nay dựa trên nguồn tư liệu phong phú về lịch sử hình thành và phát triển của chữ quốc ngữ.

lich-su-chu-quoc-ngu.png

Tác phẩm được phát triển từ chính luận án tiến sĩ của TS. Phạm Thị Kiều Ly, bảo vệ năm 2018 tại Đại học Sorbonne Nouvelle (Cộng hòa Pháp) và được trao giải thưởng luận án xuất sắc năm 2020 của GIS Asie (Groupement d’intérêt scientifique Études asiatiques - Nhóm nghiên cứu khoa học về châu Á).

Kế thừa và tiếp bước các thế hệ học giả tiền bối, tác giả đã dày công trang bị kiến thức về tiếng La-tinh, tiếng Bồ Đào Nha và về cổ văn châu Âu để có thể tiếp cận, sưu tầm và phân tích các văn bản được viết bằng tiếng La-tinh, Bồ Đào Nha, Ý nằm rải rác ở văn khố ở Roma, Paris, Lisbon, Ávila, và Madrid. Có thể nói, đây là một thành tựu nghiên cứu đầy đủ nhất từ trước cho đến nay về lịch sử chữ quốc ngữ, với khung thời gian trải dài hơn 300 năm, từ năm 1615 - thời điểm các giáo sĩ dòng Tên tới truyền giáo ở Đàng Trong và kết thúc vào năm 1919 - năm cuối cùng của khoa thi Hội tổ chức ở kinh đô Huế.

Nhân dịp ra mắt hai tác phẩm, Omega Plus tổ chức buổi Tọa đàm, nhằm giới thiệu tới các độc giả thêm về thành tựu nghiên cứu đầy đủ nhất từ trước cho đến nay về lịch sử chữ quốc ngữ, mà qua đó, một giai đoạn quan trọng trong lịch sử văn hóa - ngôn ngữ Việt Nam cũng được hiện lên rõ nét.

Buổi toạ đàm diễn ra vào lúc 9h - 11h30 ngày 20/07/2024 (Thứ 7) tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, Số 5 Vũ Phạm Hàm, Hà Nội với sự góp mặt của diễn giả TS. Phạm Thị Kiều Ly - Giảng viên Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật - Đại học Quốc gia Hà Nội, thành viên Viện Nghiên cứu Lịch sử các lý thuyết ngôn ngữ - Trung tâm nghiên cứu khoa học Quốc gia Pháp, là tác giả hai cuốn sách và PGS. TS Nguyễn Tuấn Cường - Viện Nghiên cứu Hán Nôm.

Thông qua sự kiện này, độc giả không chỉ hiểu hơn về quá trình hình thành và phát triển của chữ quốc ngữ mà còn có thêm những góc nhìn mới về loại chữ viết mà chúng ta đang dùng hằng ngày này.

100-cau-hoi-ve-lich.-su-chu-quoc-ngu.png

Nhân dịp này, nhà nghiên cứu Phạm Thị Kiều Ly và Omega+ cũng ra mắt đồng thời tác phẩm “100 câu hỏi về lịch sử chữ quốc ngữ” như một cách tiếp cận khác về chữ quốc ngữ dưới dạng hỏi đáp. Tác giả cố gắng đặt mình vào vị trí của độc giả và của người Việt Nam nói chung, để tự vấn mình những vấn đề xoay quanh lịch sử chữ viết mà chúng ta dùng hằng ngày. Độc giả cũng có thể tìm thấy trong cuốn sách này những giải thích về logic chính tả của chữ quốc ngữ và cả những biến chuyển lớn lao trong đời sống xã hội, văn hóa - giáo dục…

Các tác phẩm thuộc Tủ sách “Hiểu Việt Nam qua các tư liệu Pháp ngữ” vẫn luôn là đề tài thú vị đối với bất kỳ ai khi tìm hiểu về tủ sách, đặc biệt là đối với những ai có niềm đam mê tìm hiểu về lịch sử chữ quốc ngữ của dân tộc, quả là một chủ đề luôn gây sức hút lớn đối với tất cả mọi người./.

Bài liên quan
  • Hiểu về tiếng Việt hơn qua bộ sách lịch sử chữ quốc ngữ
    “Lịch sử chữ quốc ngữ, 1615 - 1919” vừa được Omega Plus giới thiệu đến độc giả là tác phẩm có tầm vóc và bề thế nhất từ trước đến nay dựa trên nguồn tư liệu phong phú về lịch sử hình thành và phát triển của chữ quốc ngữ, mà bất cứ người Việt Nam nào cũng nên đọc để hiểu về nguồn cội chữ viết mà chúng ta đang dùng hằng ngày.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trao đổi chuyên sâu về lịch sử hình thành và phát triển của chữ quốc ngữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO