Vì sao Thái Lan tụt hạng chỉ số thành phố thông minh?

Bảo Bình| 05/11/2021 15:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo bảng xếp hạng thành phố thông minh (TPTM) hàng năm cho năm 2021, Bangkok được xếp ở vị trí thứ 77, tụt xuống từ vị trí thứ 71 một năm trước đó.

Trong 5 năm qua, chính phủ Thái Lan đã đầu tư cho các dự án "TPTM" ở các thành phố như Phuket, Bangkok và Chiang Mai. Tại các thành phố này, các công nghệ thông minh và Internet vạn vật (IoT) đã được áp dụng để cải thiện các dịch vụ công và quản lý đô thị. Nhưng kết quả, cho đến nay, vẫn chưa ấn tượng, theo Bangkok Post.

Theo bảng xếp hạng, Bangkok được xếp ở vị trí thứ 77, tụt xuống từ vị trí thứ 71 một năm trước đó. Bảng xếp hạng TPTM được Viện Phát triển Quản lý (IMD) thuộc Trường Kinh doanh Thụy Sĩ và Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore (STUD) công bố vào tuần trước, bao gồm chỉ số xếp hạng 118 thành phố trên thế giới.

Singapore đã giành vị trí đầu tiên trong năm nay với tư cách là TPTM nhất thế giới trong lần thứ ba, tiếp theo là Zurich ở Thụy Sĩ, Oslo ở Na Uy, Đài Bắc ở Đài Loan và Lausanne ở Thụy Sĩ.

Những người dân ở các thành phố được khảo sát để xếp hạng đã được hỏi về mức độ hài lòng của họ với chất lượng dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng của thành phố như giao thông, y tế, giáo dục, chất lượng nhà ở cũng như tình cảm đối với sự gắn kết xã hội và tin tưởng vào các dịch vụ chính phủ điện tử (CPĐT).

Những thành tựu của Singapore là một ví dụ cho các chính phủ khác về cách tiến lên phía trước nhờ sử dụng công nghệ tốt nhất. Chính phủ điện tử của Singapore, cũng như giáo dục và chiến lược phát triển đô thị lấy con người làm trung tâm của đất nước là những lý do khiến thành phố này xếp hạng tốt như vậy.

Singapore bắt đầu các nỗ lực CPĐT - nhằm cải thiện dịch vụ công và minh bạch quản trị - từ năm 1980. Nỗ lực này đã được đền đáp vào năm 2003 khi quốc gia này trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Á có thể sử dụng dữ liệu công khai để khởi chạy hệ thống theo dõi bệnh nhân trong dịch Hội chứng hô hấp cấp SARS. Trong đại dịch COVID-19, tháng 10/2020, chính phủ Singapore đã yêu cầu sử dụng các ứng dụng theo dõi hợp đồng của chính phủ để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Trong khi đó, Bangkok Post cho biết ở Thái Lan, công cuộc chuyển đổi số của chính phủ vẫn chưa thực sự đạt như mong muốn. Đại dịch COVID-19 đã cho thấy nhiều thiếu sót trong nỗ lực xây dựng CPĐT và sử dụng Internet để cải thiện các dịch vụ công. Các ứng dụng do nhà nước tài trợ như Mor Prom chỉ được đưa ra “cho có trách nhiệm” khiến mọi người không hài lòng khi đăng ký tiêm vaccine. Các ứng dụng theo dõi liên lạc như Rao Chana và các ứng dụng cảnh báo rủi ro COVID-19 như Mor Chana không hoạt động nhiều.

Một phần của vấn đề xuất phát từ sự chưa nhận thức và không có mục tiêu rõ ràng. Theo Cơ quan xúc tiến kinh tế kỹ thuật số (Depa), cơ quan nhà nước giám sát các dự án TPTM, chính quyền địa phương không hiểu biết rõ về TPTM. Chủ tịch Depa Nattapol Nimmapatcharin nói rằng nhiều chính quyền địa phương đã xin ngân sách để lắp đặt đèn đường pin mặt trời, camera quan sát, cổng rào chắn bãi đỗ xe điện tử, hoặc thậm chí đồng hồ ở tòa thị chính để tạo ra cái gọi là thành phố thông minh.

Bangkok Post cho rằng kết quả xếp hạng TPTM thấp của Thái Lan là một lời cảnh tỉnh cho chính phủ để sửa đổi các kế hoạch và mục tiêu của mình. Chính phủ cần đưa ra một ý tưởng rõ ràng về TPTM sẽ như thế nào. Quan trọng hơn, mọi người dân phải được mời đóng góp ý kiến về những gì họ muốn và những gì họ nghĩ về các ý tưởng TPTM. Nếu không có sự hiểu biết thực sự và sự tham gia của cộng đồng, các thành phố sẽ không bao giờ thông minh./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Thái Lan tụt hạng chỉ số thành phố thông minh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO