Việt Nam đứng trước cơ hội để sáng tạo ra những sản phẩm đẳng cấp quốc tế và đi ra toàn cầu

PV| 23/12/2020 14:53
Theo dõi ICTVietnam trên

Kể lại câu chuyện thành công của FPT trong 20 năm qua, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT cho rằng, trong CMCN 4.0, với những thành tựu về CNTT đã đạt được, Việt Nam đang đứng trước cơ hội thiết kế và sáng tạo ra các nền tảng, giải pháp, dịch vụ công nghệ đẳng cấp quốc tế cho thị trường Việt Nam và đi ra toàn cầu.

Việt Nam đứng trước cơ hội để sáng tạo ra những sản phẩm đẳng cấp quốc tế và đi ra toàn cầu - Ảnh 1.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: Việt Nam đang đứng trước cơ hội thiết kế và sáng tạo ra các nền tảng, giải pháp, dịch vụ công nghệ đẳng cấp quốc tế cho thị trường Việt Nam và đi ra toàn cầu.

Tiên phong trong ngành CNTT vì một Việt Nam vươn tầm quốc tế

Chia sẻ tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam năm 2020 ngày 23/12, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT cho biết, cách đây 20 năm, khi bước chân ra thị trường nước ngoài, FPT đã có những khởi đầu không suôn sẻ. Nhưng với tinh thần và ý chí mang trí tuệ Việt Nam ra toàn cầu, FPT đã vươn lên cạnh tranh sòng phẳng những tên tuổi lớn trong ngành công nghệ như Accenture, IBM, TCS, Infosys trong đấu thầu những dự án công nghệ lớn...

Trong cuộc CMCN lần thứ 4 với những thành tựu về CNTT đã đạt được trong những năm vừa qua, đây là cơ hội để Việt Nam thiết kế và sáng tạo ra các nền tảng, giải pháp, dịch vụ công nghệ đẳng cấp quốc tế cho thị trường Việt Nam và đi ra toàn cầu.

Với vai trò là doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam, tiên phong chuyển đổi số và nhiều năm kinh nghiệm làm việc với các tập đoàn lớn trên toàn cầu, hướng đến mục tiêu đứng trong Top 50 nhà cung cấp dịch vụ chuyển đối số hàng đầu thế giới, trong thời gian qua FPT đã ưu tiên mọi nguồn lực để nghiên cứu phát triển hệ sinh thái các nền tảng, giải pháp, dịch vụ "Make in Viet Nam", được cộng đồng quốc tế ghi nhận thông qua các giải thưởng, bảng xếp hạng uy tín. Đồng thời, FPT đã phát huy năng lực, kinh nghiệm cũng như các thế mạnh của mình, bằng những nền tảng, giải pháp, dịch vụ này giúp các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam tối ưu hiệu quả hoạt động, nâng cao trải nghiệm khách hàng và phát triển các mô hình kinh doanh mới hướng đến mô hình doanh nghiệp số.

Ngay trong COVID-19, FPT vượt 200 đối thủ để trở thành đối tác ưu tiên hàng đầu, giành được hợp đồng có giá trị 150 triệu USD với hãng kinh doanh ô tô lớn hàng đầu ở Mỹ. Hay trước đó, trong giai đoạn 2014-2019, FPT đã mang về hơn 1,7 tỷ USD doanh thu từ xuất khẩu phần mềm. Trong 11 tháng đầu năm 2020, vượt qua những tác động của COVID-19, doanh thu từ thị trường nước ngoài của FPT vẫn tăng trưởng hai chữ số, đạt trên 10.000 tỷ đồng. Những kết quả này của FPT đã góp phần ghi tên Việt Nam trên bản đồ số toàn cầu. Gartner đã xem đánh giá Việt Nam là 1 trong 6 địa điểm hàng đầu về chuyển giao công nghệ toàn cầu tại châu Á - Thái Bình Dương.

"Từ một khởi đầu cung cấp các sản phẩm, dịch vụ gia công, chúng tôi đã vươn lên thành một nhà cung cấp phần mềm có giá trị gia tăng cao cho nhiều khách hàng tên tuổi trên thế giới như Airbus, Toyota… Chúng tôi đã có một giấc mơ lớn là in dấu ấn của Việt Nam trên bản đồ số thế giới, mang các sản phẩm CNTT do Việt Nam sản xuất ra thế giới, và giờ đây, giấc mơ này đã thành hiện thực", ông Bình chia sẻ thêm.

akaBot đạt giải nhất ở hạng mục Sản phẩm số xuất sắc của Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam.

akaBot đạt giải Nhất ở hạng mục Sản phẩm số xuất sắc của Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam.

Sản phẩm, nền tảng Made by FPT đạt Giải thưởng Make in Viet Nam

Trong khuôn khổ của Diễn đàn, hai nền tảng, giải pháp của FPT đã vinh dự được vinh danh ở hạng mục Nền tảng số xuất sắc và Sản phẩm số xuất sắc của Giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam" năm 2020. Cụ thể, akaBot – Giải pháp tự động hóa quy trình doanh nghiệp giành giải Nhất ở hạng mục Sản phẩm số xuất sắc và FPT.AI – Nền tảng trí tuệ nhân tạo nhận giải ba ở hạng mục Nền tảng số xuất sắc. Giải thưởng là động lực để các doanh nghiệp công nghệ, trong đó có FPT tiếp tục sáng tạo đổi mới, đóng góp hơn nữa vào chiến lược chuyển đổi số quốc gia.

Ngoài ra, 4 nền tảng và giải pháp khác của FPT gồm: akaChain - Nền tảng blockchain cho doanh nghiệp; FPT.EagleEye - Giải pháp giám sát an toàn và phản ứng sự cố; CodeLearn – Nền tảng dạy và học lập trình trực tuyến; FPT.iBus - Hệ thống Quản lý và điều hành vận tải xe buýt thông minh được vinh danh trong top 10 Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam ở các hạng mục: Nền tảng số xuất sắc, Giải pháp số xuất sắc và Thu hẹp khoảng cách số.

Nền tảng akaBot, nền tảng ứng dụng công nghệ RPA, tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại với số lượng lớn, giúp doanh nghiệp tăng 80% năng suất, tiết kiệm 60% chi phí vận hành, giảm 90% thời gian thực hiện các tác vụ. Nền tảng có thể đáp ứng các nhu cầu vận hành dịch vụ liên tục 24/7 với tốc độ và khối lượng công việc xử lý cao gấp 10 lần con người, từ đó tối ưu hóa chi phí và chuyển đổi nguồn lực sang công việc có giá trị gia tăng cao hơn cho doanh nghiệp.

Nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AI cung cấp các sản phẩm và dịch vụ dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo như chatbot, trợ lý ảo tổng đài, trích xuất thông tin từ hình ảnh giúp doanh nghiệp giảm tới 60% chi phí hỗ trợ hoạt động, gia tăng năng suất lao động, tối ưu hóa quy trình kinh doanh, đem đến trải nghiệm tương tác khách hàng tức thời, liền mạch. Sau 03 năm ra mắt, FPT.AI đang được 70 doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực như viễn thông, thương mại điện tử, tài chính - ngân hàng, hành chính công sử dụng và 1.000.000 người dùng cuối được hưởng lợi từ các dịch vụ/năm.

"Chúng tôi đã có những bước tiên phong trên bầu trời CNTT, nhưng chúng tôi mong muốn cả cộng đồng công nghệ hãy đi cùng nhau, đi cùng với các tập đoàn nền tảng để cùng nhau làm nên một Việt Nam tươi sáng và phồn thịnh", ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT nhấn mạnh.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đứng trước cơ hội để sáng tạo ra những sản phẩm đẳng cấp quốc tế và đi ra toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO