Diễn đàn

Việt Nam và Nhật Bản tăng cường hợp tác phát triển 5G, công nghiệp bán dẫn

QA 08/08/2024 09:41

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng làm việc với lãnh đạo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, đại diện tập đoàn NTT Docomo và Rakuten, hai nhà mạng di động lớn thứ nhất và thứ tư của Nhật Bản về hợp tác ICT, công nghiệp bán dẫn.

bt-2.png
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao đổi về hợp tác ICT với Thứ trưởng Bộ METI Nhật Bản, ông Kozuki Ryosuki.

Theo thông tin từ Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TT&TT, tại buổi làm việc với Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) ngày 5/8 tại Tokyo (Nhật Bản), Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Thứ trưởng Bộ METI Nhật Bản, ông Kozuki Ryosuki, đã trao đổi và nhất trí tăng cường hợp tác phát triển thiết bị 5G OpenRAN, hỗ trợ để doanh nghiệp (DN) hai nước có thể sớm triển khai các dự án cùng nghiên cứu và phát triển sản phẩm để cung cấp cho thị trường hai nước và trên toàn thế giới.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã chia sẻ về việc xây dựng các chính sách lớn và chiến lược của Việt Nam về phát triển công nghiệp ICT và công nghiệp bán dẫn, trong đó tập trung đẩy nhanh đào tạo và phát triển nguồn nhân lực bán dẫn. Hiện nay, nhiều DN công nghệ số của Việt Nam đã đầu tư kinh doanh, cung cấp các dịch vụ, giải pháp công nghệ cho các đối tác tại Nhật Bản.

Trao đổi với Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Kozuki Ryosuki chia sẻ về kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc phát triển các ngành công nghiệp này, coi công nghiệp bán dẫn quan trọng như ngành công nghiệp ô tô. Nhật Bản đang tập trung huy động nguồn lực, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển các công nghệ chủ đạo như bán dẫn và AI. Tuy nhiên, Nhật Bản cũng đang gặp một số khó khăn như đảm bảo nguồn nhân lực cho các ngành công nghiệp này.

Tiếp đó, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã có các buổi làm việc với các tập đoàn NTT Docomo và Rakuten, hai nhà mạng di động lớn thứ nhất và thứ tư của Nhật Bản.

bt-08072024.png
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại các buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và đoàn công tác đã dành nhiều thời gian trao đổi kinh nghiệm về triển khai 5G theo chuẩn OpenRAN.

Hiện nay, các nhà mạng di động của Nhật Bản cơ bản đã triển khai 5G OpenRAN. Đặc biệt, Rakuten khi triển khai 5G OpenRAN đã làm chủ toàn bộ hệ thống phần mềm xử lý trên nền tảng cloud và chỉ mua phần radar, giúp giảm đáng kể chi phí đầu tư.

Cùng tham dự các buổi làm việc, các DN viễn thông Việt Nam đã thảo luận với các nhà mạng di động của Nhật Bản về khả năng thúc đẩy hợp tác nghiên cứu phát triển công nghệ, dịch vụ và sản phẩm mới, khả năng cùng đầu tư trung tâm dữ liệu, cung cấp các giải pháp 5G theo chuẩn OpenRAN tại cả hai nước. Các DN công nghệ của Việt Nam cũng chia sẻ về kết quả nghiên cứu phát triển thiết bị 5G tại Việt Nam, sẵn sàng cung cấp cho các nhà mạng tại Nhật Bản.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã tham dự chương trình Vietnam IT Day 2024 lần thứ 11 tại Tokyo, Nhật Bản.

Chương trình được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT Việt Nam. Sự kiện nằm trong chuỗi 3 hoạt động xúc tiến thương mại thường niên kết nối DN hai nước, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các DN hai nước Việt Nam, Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ số.

Để ghi nhận và biểu dương, động viên khích lệ những DN tiên phong này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã quyết định tặng Bằng khen, vinh danh 6 DN bao gồm: FPT Japan, VTI Japan, Luvina Japan, CMC Japan, Rikkei Japan, và Kaopiz.

trao-bang-khen.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trao Bằng khen cho 6 DN công nghệ số Việt tại Nhật Bản.

Qua các buổi làm việc với Bộ trưởng các bộ quản lý chuyên ngành và lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn viễn thông Nhật Bản, chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã khai mở các tiềm năng hợp tác giữa DN viễn thông và ICT của hai nước, tạo điều kiện thúc đẩy các dự án hợp tác đầu tư, đặc biệt về phát triển 5G theo chuẩn OpenRAN.

* Sau chuyến công tác của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam đồng chủ trì với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko phiên họp lần thứ 12 Ủy ban Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản ngày 7/8 tại Tokyo, Nhật Bản.

Theo thông cáo báo chí chung của phiên họp, Nhật Bản nhất trí xem xét tích cực khả năng hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực viễn thông (bao gồm mạng 5G, 6G), công nghệ thông tin, an toàn, an ninh thông tin, xã hội số...

tham-chinh-thuc-nhat-ban-782024.jpg
Quang cảnh Phiên họp lần thứ 12 Ủy ban Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản. (Ảnh: TTXVN)

Nhật Bản và Việt Nam cũng nhất trí thúc đẩy trao đổi về hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số (CĐS), đổi mới sáng tạo (ĐMST), phát triển ngành bán dẫn, AI… tìm kiếm cơ hội hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư, thương mại, chuyển giao khoa học công nghệ...

Bộ trưởng Ngoại giao hai nước tái khẳng định Ủy ban Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản là một trong những cơ chế hợp tác quan trọng giữa hai nước nhằm thảo luận, thúc đẩy tháo gỡ vướng mắc, đề xuất biện pháp tăng cường hợp tác cùng có lợi giữa hai nước trong các lĩnh vực ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, lao động, giáo dục và đào tạo, giao lưu nhân dân, hợp tác địa phương,… và trong các lĩnh vực mới như CĐS, chuyển đổi xanh (DX/GX), ĐMST, bán dẫn, AI…

Hai bên nhất trí phối hợp chặt chẽ nhằm triển khai cụ thể, hiệu quả và thực chất Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1, mang lại lợi ích cho cả hai bên, vì sự phát triển hơn nữa của hai nền kinh tế, thông qua khởi động các nhóm công tác theo từng nhóm vấn đề như thúc đẩy Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á/chuyển đổi xanh (AZEC/GX); ĐMST, thúc đẩy chuyển đổi số (DX); Tăng cường chuỗi cung ứng bao gồm phát triển công nghiệp hỗ trợ; Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; Cải cách cơ chế để hoàn thiện môi trường đầu tư./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam và Nhật Bản tăng cường hợp tác phát triển 5G, công nghiệp bán dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO