Xây dựng hạ tầng CNTT an toàn, bảo mật, tạo đà CĐS

Ngọc Diệp| 31/08/2022 17:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Chuyển đổi số (CĐS) đã trở thành một xu thế tất yếu, đòi hỏi doanh nghiệp (DN) cần có những chiến lược và hướng đi phù hợp. Để CĐS thành công, DN cần xây dựng một lộ trình CĐS chặt chẽ dựa trên nền tảng công nghệ mà cốt lõi là hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) linh hoạt và bảo mật.

Vai trò của chiến lược công nghệ trong CĐS DN

CĐS là một quá trình diễn ra liên tục và lâu dài, qua rất nhiều năm, trong khi đó mỗi năm, DN đều có những thay đổi về mặt quản trị, chiến lược, thay đổi về mặt tái cấu trúc, vận hành…

Chia sẻ tại DxTalks số 6 với chủ đề "Xây dựng nền tảng công nghệ tạo đà CĐS" diễn ra mới đây, ông Lê Hùng Cường, Phó Tổng Giám đốc FPT Digital cho rằng chuyển đổi công nghệ, cùng chuyển đổi kinh doanh và chuyển đổi con người là ba trụ cột chính không thể tách rời của CĐS. Ông Cường ví von, có một chiến lược về công nghệ cũng giống như xây một nền móng vững chắc cho ngôi nhà, khi ngôi nhà có một nền móng vững chắc thì mới có thể xây các không gian theo kỳ vọng của những người sống trong ngôi nhà ấy.

CĐS đã trở thành một phần tất yếu khi sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ mới đòi hỏi DN cần có những chiến lược và hướng đi phù hợp. Vì thế, CĐS tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ là một trong ba trụ cột chính và cần phải được thực hiện, giúp cho quá trình thực thi các chiến lược kinh doanh, vận hành và quản trị của DN nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Với bề dày kinh nghiệm tư vấn CĐS cho nhiều DN lớn, ông Lê Hùng Cường cho biết nền tảng công nghệ là một kiến trúc toàn diện gồm nhiều lớp: lớp hạ tầng - nơi đặt hệ thống máy chủ; lớp lưu trữ dữ liệu; và lớp cuối cùng là các ứng dụng giải pháp số. Những ứng dụng này có những dữ liệu để có thể sử dụng, trích xuất đa chiều phục vụ cho kinh doanh, lãnh đạo, quản lý. Đồng hành với ba lớp này là những phương pháp và tiêu chuẩn về xây dựng chiến lược CNTT.

Ông Cường nhấn mạnh, để chuyển đổi hệ thống CNTT thì việc chuyển đổi hạ tầng lên điện toán đám mây cũng như đảm bảo vấn đề bảo mật là rất quan trọng. Thực tế trong quá trình xây dựng hạ tầng CNTT và nâng cấp hệ thống bảo mật, DN đang gặp nhiều khó khăn như: quản lý bảo mật dữ liệu, các chính sách bảo mật về các vấn đề liên quan đến an ninh mạng, mở rộng hệ thống máy chủ - cơ sở hạ tầng trực tuyến hiện có, chi phí đầu tư cho thiết bị và dịch vụ...

Theo đó, việc xây dựng chiến lược về công nghệ sẽ đảm bảo hạ tầng CNTT, đảm bảo nền tảng gốc cho DN để có thực thực thi tất cả sự phát triển cũng như những ứng dụng tiếp theo phục vụ xây dựng chiến lược CĐS tương thích với chiến lược kinh doanh. Trong quá trình xây dựng chiến lược về CNTT thì những công nghệ mới và các yếu tố về an toàn bảo mật để xác định hệ thống, nền tảng về kiến trúc sẽ giúp DN dễ dàng thành công hơn trong quá trình CĐS của mình.

Những vấn đề cần lưu ý để đảm bảo an toàn và bảo mật khi xây dựng hạ tầng CNTT

Cùng với ông Lê Hùng Cường, DxTalks số 6 còn có sự chia sẻ của ông Đỗ Đức Toàn, Giám đốc khối khách hàng DN Amazon Web Service Vietnam và ông Nguyễn Minh Đức, nhà sáng lập, Giám đốc điều hành CyRadar. Tại đây, các chuyên gia khách mời cùng bàn về chiến lược xây dựng nền tảng hạ tầng CNTT và cách để xây dựng định hướng cho hạ tầng CNTT thực sự vững chắc. 

Những câu hỏi mấu chốt để đi đúng hướng ngay từ bước đầu tiên như: "Điều gì các DN nên cân nhắc khi định hướng và xây dựng chiến lược công nghệ?", "Những rào cản trong xây dựng nền tảng đặc biệt, công nghệ mới như điện toán đám mây là gì?", "Bảo mật như thế nào để có một hệ thống thực sự hiệu quả?"... đã được các chuyên gia đề cập và giải đáp bằng những lời khuyên hữu ích tới DN.

Theo ông Đỗ Đức Toàn, quá trình CĐS của DN diễn ra nhanh hay chậm, thành công hay không thành công phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có 3 yếu tố nổi bật là khả năng kinh doanh của DN (sự quyết đoán, nhanh nhạy); khả năng sẵn sàng về nguồn lực và con người và công nghệ. Do đó, để giúp DN xây dựng được nền tảng hạ tầng CNTT vững chắc thì cần đảm bảo 3 yếu tố chính: hệ thống phải được thiết kế để đảm bảo ATTT nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại có thể; tính sẵn sàng cao; tính linh hoạt.

Song song với quá trình xây dựng về chiến lược CĐS, chiến lược CNTT thì các DN cũng cần phải nâng cấp, điều chỉnh để nâng cao hiệu quả của các giải pháp bảo mật được triển khai trong quá trình CĐS DN. Chia sẻ về những điều DN cần lưu ý để đảm bảo an toàn và bảo mật khi xây dựng hạ tầng CNTT, ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc điều hành CyRadar, cho biết đầu tiên là chiến lược về an toàn bảo mật cần gắn chặt với chiến lược CĐS của DN, tức là vấn đề bảo mật phải được đưa vào ngay từ khâu thiết kế hạ tầng CNTT để có một kiến trúc tổng thể từ trên xuống dưới, đảm bảo các dịch vụ đưa ra, các dữ liệu được lưu trữ đều có chiến lược bảo vệ phù hợp. Điều này sẽ giúp việc xây dựng hạ tầng CNTT hiệu quả, có tính phát triển, đổi mới và ổn định tốt hơn, giúp DN vận hành dễ dàng, từ đó thúc đẩy quá trình CĐS nhanh hơn.

Thứ hai là nên phân loại các thành phần cần bảo vệ. Theo ông Đức, trong quá trình vận hành hệ thống, ứng dụng cần xác định dữ liệu nào quan trọng bởi mỗi ứng dụng khác nhau sẽ có tính chất và yêu cầu khác nhau về tính toàn vẹn, tính sẵn sàng, tính không lộ lọt,... từ đó xây dựng và triển khai biện pháp bảo mật phù hợp.

Thứ ba cần cân bằng giữa tính tiện lợi, dễ sử dụng của hệ thống và tính an toàn.

Thứ tư các dịch vụ đi kèm, bởi đảm bảo an ninh, bảo mật là một trong những nhiệm vụ hàng đầu song hành cùng quá trình CĐS của DN. An ninh bảo mật không chỉ là mua sắm các thành phần hạ tầng mà cần đánh giá, giám sát, theo dõi thường xuyên liên tục hàng ngày thì mới đảm bảo ngăn ngừa và phản ứng kịp thời với các sự cố./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng hạ tầng CNTT an toàn, bảo mật, tạo đà CĐS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO