ASEAN đang ở 'vị thế tốt' để tận dụng lợi thế của cuộc cách mạng công nghệ cao

An Nhiên, Phạm Thu Trang| 14/09/2018 17:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết hôm thứ tư (12/9): Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang ở trong một “vị trí tốt” để tận dụng lợi thế của cuộc cách mạng công nghệ.

Kết quả hình ảnh cho ASEAN in 'good position'

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF - World Economic Forum) tại Hà Nội, ông Lý Hiển Long cho biết rằng thế giới đang đối mặt với một "cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư", và cuộc cách mạng này đang thay đổi cách con người và các doanh nghiệp hoạt động.

Thủ tướng Singapore cũng cho biết: Phát triển các sáng kiến mới để chuẩn bị cho nền kinh tế trong tương lai là con đường phía trước.

Thủ tướng cho biết công nghệ đang chuyển đổi các nhiệm vụ cũ và định hình cách thức hoạt động của thế giới. Đồng thời, các doanh nghiệp đang thay đổi cách họ hoạt động trong khi công nhân đang sử dụng công nghệ để làm việc hiệu quả hơn. Ông cũng cho biết thêm:  Những đột phá về công nghệ, không còn nghi ngờ gì sẽ trở nên nhanh hơn và thậm chí còn cao cấp hơn.

Nhưng Thủ tướng cho biết ông tin tưởng các quốc gia thành viên ASEAN có thể tận dụng các cơ hội được môi trường mới này mang lại.

Nền tảng mạnh mẽ và cam kết hội nhập kinh tế

Bằng cách cộng tác với tư cách là một nhóm gồm 10 thành viên, ông Lý Hiển Long cho biết ông tin rằng ASEAN sẽ có thể tăng cường vị thế của mình và đối phó với những thách thức trong tương lai, đặc biệt là khi hệ thống thương mại đa phương dựa trên quy tắc mở đang chịu áp lực và những mối đe dọa ngày càng tăng.

Ông cũng cho biết, ASEAN sở hữu nền tảng cơ bản mạnh mẽ vì nó sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trên thế giới vào năm 2030 sau Mỹ, Trung Quốc và EU.

Thủ tướng Singapore cho biết 60% trong tổng số 630 triệu dân của ASEAN là dưới 35 tuổi, và lực lượng lao động còn rất trẻ và có học vấn rất thoải mái với công nghệ mới.

Ông cho biết thêm: nền kinh tế kỹ thuật số được dự đoán sẽ tăng lên 200 tỷ USD vào năm 2025, ông nói thêm.

Ông cũng cho biết ASEAN cam kết hội nhập kinh tế hơn nữa, một "điều kiện quan trọng" cho cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư. "Đó là về vấn đề xây dựng mạng lưới, tạo ra sự hợp tác mới và duy trì kết nối. Các nước thành viên ASEAN đã cùng nhau làm việc với Kế hoạch kinh tế ASEAN 2025 để các doanh nghiệp ASEAN có thể hoạt động liên tục hơn trong khu vực".

Ông Lý Hiển Long cũng cho biết điều quan trọng là phải bao gồm các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bởi vì họ là "xương sống của nền kinh tế của chúng tôi và nguồn gốc của doanh nghiệp".

Ông Lý cho biết: Công nghệ có thể mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp và người dân các nước ASEAN.

Ví dụ, ASEAN đang làm việc để hợp lý hoá các quy định thương mại điện tử để cho phép các doanh nghiệp trong nhóm giao dịch dễ dàng hơn với nhau, và một nền tảng trực tuyến duy nhất để giải phóng mặt bằng hải quan xuyên biên giới sẽ cắt giảm các chi phí giao dịch.

Singapore cũng sẽ tổ chức sự kiện thương mại chuyển đổi công nghiệp châu Á Thái Bình Dương (Industrial Transformation Asia Pacific) vào tháng tới.

Hội chợ công nghiệp lớn sẽ giới thiệu cho các công ty ASEAN những công nghệ công nghiệp mới nhất, và các nhà sản xuất, nhà cung cấp công nghệ và các nhà sáng tạo có thể chia sẻ ý tưởng và thiết bị của mình.

Thủ tướng cho biết: Điều này sẽ giúp các thành viên ASEAN nâng cấp các lĩnh vực sản xuất của họ, vốn là trụ cột chính của nhiều nền kinh tế khu vực.

Thủ tướng cho rằng cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư là một "quá trình năng động và liên tục. Chúng tôi không thể dự đoán chính xác nó sẽ diễn ra như thế nào, nhưng tôi lạc quan về tương lai của ASEAN bởi vì ASEAN có những thế mạnh cạnh tranh riêng. Với việc kết hợp các ý tưởng và nguồn lực của chúng tôi và hội nhập nền kinh tế, chúng tôi sẽ ở vị trí vững chắc để mang lại lợi ích hữu hình cho nền kinh tế và dân tộc của chúng ta".

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ASEAN đang ở 'vị thế tốt' để tận dụng lợi thế của cuộc cách mạng công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO