Giới trẻ ASEAN và Hàn Quốc hợp tác để phát triển các thành phố thông minh

Hoài Thương, Phạm Thu Trang, Trịnh Đình Trọng| 08/08/2019 09:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Hệ thống quản lý chất thải và giao thông hoạt động hiệu quả là một trong những kinh nghiệm tốt nhất mà ASEAN có thể áp dụng từ Hàn Quốc.

Bức ảnh này cho thấy một cái nhìn tổng quát nhất về tòa tháp Lotte và tháp Namsan nằm trên đường chân trời thành phố Seoul và sông Hàn lúc hoàng hôn.

Đó là hai trong số những lĩnh vực được đề xuất tại Hội thảo Mạng lưới thanh niên ASEAN-Hàn Quốc 2019 vừa kết thúc, đây là nơi tập hợp 80 sinh viên đại học từ 13 quốc gia trong 10 ngày diễn thuyết, tham quan các trang web, các hoạt động trao đổi văn hóa và thảo luận; tất cả đều có mục đích xây dựng hợp tác giữa ASEAN và Hàn Quốc trong việc phát triển các thành phố thông minh bền vững.

Được tổ chức bởi Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc có trụ sở tại Seoul hợp tác với Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam (RSIS) tại Singapore, hội thảo với chủ đề “Thành phố thông minh bền vững: Tạo ra những tiên phong trẻ để phát triển Giải pháp đô thị thông minh & sáng tạo”, sự kiện cũng bao gồm các sinh viên từ Nhật Bản và Trung Quốc, những người được Trung tâm ASEAN-Nhật Bản và Trung tâm ASEAN-Trung Quốc giới thiệu. Hội thảo được tiến hành tại Hàn Quốc từ ngày 8 tới 12/7 và sau đó lại được tổ chức lần thứ hai tại Singapore từ ngày 13 tới ngày 18/7.

Các bên tham gia đưa ra các khuyến nghị về chính sách để tăng cường quan hệ đối tác giữa ASEAN và Hàn Quốc trong việc xây dựng các thành phố thông minh bền vững ở hai khu vực, với chất thải, giao thông, nước, công nghệ tài chính và mật độ dân số là năm vấn đề đô thị cấp bách nhất cần phải giải quyết. Được chia thành 10 nhóm vấn đề, bốn trong số chúng đã được chọn để giải quyết vấn đề quản lý giao thông theo đề xuất chính sách và đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của nó đối với người tham gia ở cả hai khu vực.

Mạng lưới thành phố thông minh ASEAN (gọi tắt là ASCN) được thành lập tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 32 tại Singapore vào tháng 4 năm 2018 như là một nền tảng hợp tác, nơi các thành phố từ 10 quốc gia ASEAN có thể làm việc hướng tới mục tiêu chung là phát triển đô thị thông minh và bền vững thông qua các giải pháp công nghệ. 26 trung tâm đô thị từ khắp khu vực đã được chọn làm thành phố thí điểm ASCN.

Là nền kinh tế có tính kết nối nhất trên thế giới với sự phát triển lĩnh vực công nghệ cực cao, Hàn Quốc - nơi có thể tự hào về các thành phố thông minh như Anyang, Busan, Songdo và Seoul, nơi đây có vị trí tốt để cung cấp hỗ trợ cho các quốc gia muốn thúc đẩy các sáng kiến ​​thành phố thông minh cho riêng mình. Hàn Quốc đã hợp tác với ASEAN để phát triển các thành phố thông minh và vào tháng 11 năm ngoái, trở thành quốc gia đối tác đầu tiên của ASCN sau khi đồng ý nâng cấp công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) tại thành phố Kota Kinabalu của Malaysia.

Theo Tiến sĩ Tan Teck Boon, Nghiên cứu viên và Điều phối viên của Chương trình Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ tại RSIS, điều cốt yếu mà các thành phố thông minh của Hàn Quốc và ASEAN chia sẻ là sự phụ thuộc sâu sắc vào công nghệ kỹ thuật số để giải quyết các thách thức đô thị và mang lại cuộc sống có chất lượng tốt hơn cho công dân của họ. Tái chế chất thải là một trong số những thực tiễn tốt nhất mà Đông Nam Á có thể áp dụng từ Hàn Quốc.

“Các hộ gia đình ở Hàn Quốc rất coi trọng việc tái chế chất thải nhờ chính sách của chính phủ”, Tiến sĩ Tan nói với ASEAN Post. “Khi các nước ASEAN trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng, việc tái chế ở cấp độ hộ gia đình sẽ giảm áp lực rất nhiều đối với các hệ thống quản lý chất thải”, ông nói thêm.

Hãy chạm vào các ứng dụng

Lưu ý rằng quản lý chất thải và hệ thống giao thông phát triển là hai vấn đề chính được thảo luận trong hội thảo, một trong những người tham gia, Kim Hyun-Hui, đã nhấn mạnh tác động của mạng lưới giao thông, tàu điện ngầm và xe buýt đang phát triển tốt của Hàn Quốc trong việc giảm lưu lượng và ô nhiễm.

“Thành phố thủ đô Seoul và một số thành phố lớn khác đã bắt đầu lập các trạm xe đạp công cộng, và với một vài lần chạm vào một ứng dụng, bất kỳ ai cũng có thể đi xe đạp từ điểm này đến điểm khác. Tất cả những gì họ phải làm là đỗ xe đạp tại trạm xe đạp gần nhất”, ông Kim cho biết trong một cuộc phỏng vấn với ASEAN Post.

“Khi tìm kiếm giải pháp liên quan đến quản lý chất thải, tôi nhớ đã gặp phải một đường ống thải, nơi tất cả chất thải sẽ được thu gom dưới lòng đất và được tái chế hoặc đốt cháy và biến thành năng lượng để đun nóng nước hoặc sản xuất điện. Đây không chỉ là một khái niệm thông minh cho môi trường mà còn là một giải pháp rất hiệu quả để tạo ra ít bãi chôn lấp”, chuyên gia về Các vấn đề Toàn Cầu của Đại học George Mason cho biết.

Trong khi đó, chuyến thăm tới Trung tâm Thông tin Giao thông Đường cao tốc Seoul đã giúp người tham gia vẽ nên một bức tranh rõ ràng hơn về các giải pháp có thể giúp giảm lưu lượng, giảm lượng khí thải carbon và thúc đẩy giao thông công cộng từ công nghệ.

Lấy từ ví dụ của Seoul, việc thiết lập bến Xe buýt nhanh (BRT) - hệ thống bao gồm vé mua trước và làn đường dành riêng cho xe buýt để tránh sự chậm trễ - và một tháp điều khiển để truyền bá thông tin thời gian thực về giao thông công cộng (TOPIS; Seoul Transport Hoạt động & Dịch vụ thông tin) là những thực tiễn khác của Hàn Quốc mà các thành phố thông minh của ASEAN có thể học hỏi và thực hiện.

Khi công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc và kinh nghiệm độc đáo về phát triển đô thị đã trở thành đối tác hấp dẫn của ASEAN trong việc xây dựng thành phố thông minh, hợp tác trong lĩnh vực này sẽ chỉ được mở rộng hơn nữa khi xem xét tới khía cạnh xu hướng đô thị hóa và số hóa toàn cầu hóa hiện nay.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giới trẻ ASEAN và Hàn Quốc hợp tác để phát triển các thành phố thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO