Intel Core i5 và Core i7, bạn sẽ chọn bộ vi xử lý nào?

Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Tất Hưng| 24/08/2018 17:00
Theo dõi ICTVietnam trên

CPU Core i5 và i7 của Intel vẫn là bộ vi xử lý phổ biến nhất mà bạn có thể mua. Nhưng sự khác biệt giữa 2 bộ vi xử lý này là gì? Giống như hầu hết các thành phần máy tính, có hàng chục mô hình ở mỗi cấp để lựa chọn.

Điều đáng chú ý trước khi chúng ta bắt đầu là chúng ta đang nói cụ thể về “Coffee Lake” chip thế hệ thứ 8 của Intel và chip “Kaby Lake” thế hệ thứ 7. Rất nhiều thông tin được đưa ra, nhưng các chip mới hơn có xu hướng cung cấp các tính năng đáng chú ý và cải tiến hiệu suất so với các thế hệ trước. Bạn sẽ không tiết kiệm được nhiều tiền khi mua CPU cũ hơn thế hệ thứ 8 hoặc thế hệ thứ 7 và hầu hết những người mua PC và máy tính xách tay sẽ muốn tránh xa các dịch vụ của Core i5 và Core i7 thế hệ trước đó.

Nên mua core i5 hay core i7?

dell xps 13 2018 screen corelogo2

Khi muốn mua một bộ vi xử lý mới, bạn sẽ chọn bộ vi xử lý nào? Điều đó phụ thuộc vào nhu cầu của bạn. Đối với hầu hết mọi người, core i5, như chip 8400, là chip được lựa chọn khá nhiều đặc biệt khi được ra mắt, thế hệ i5 này có thể so sánh với các thế hệ i7 trước đó.

Mặc dù có rất nhiều yếu tố trong việc xác định hiệu suất của toàn bộ hệ thống, nhưng bộ xử lý Core i5 thường không kết thúc việc tắc nghẽn hiệu suất hàng ngày của máy tính. Hầu hết mọi người, bao gồm cả những game thủ thường sẽ lựa chọn core i5 như một lựa chọn cuối cùng.

CPU Core i7, giống như chiếc flagship 8700K, chỉ có ý nghĩa đối với người dùng không ngại trả phí hoặc cho những người dùng thường xuyên sử dụng nhũng phần mềm đòi hỏi chỉnh sửa video hay đối tượng hiển thị 3D. Nếu bạn tìm kiếm hiệu suất tốt nhất thì câu trả lời cho bạn là core i7. Trừ khi bạn chưa muốn sử dụng core i9. Thế hệ CPU thứ 9 được dự kiến cho ra mắt vào cuối năm 2018

Core i5 so với core i7 trên lĩnh vực máy tính để bàn

best graphics card for gaming origin neuron desktop review lifestyle behind shoulder

Các CPU máy tính để bàn Core i5 và i7 có thể được chia ra theo khả năng hỗ trợ và tốc độ đồng hồ của chúng. Cả hai có cùng số lõi xử lý (6 cho thế hệ thứ 8 và 4 cho thế hệ cũ hơn), chip Core i7, như i7-8700K, hỗ trợ siêu phân luồng (mặc dù có thể thay đổi với chip phát triển). CPU Core i5, như i5-8400, thường có tốc độ xung nhịp thấp hơn, mặc dù không đáng kể. Chúng cũng có xu hướng có kích thước bộ nhớ cache nhỏ hơn - có nghĩa là chúng không hoạt động tốt ở các tác vụ lặp lại.

Số lượng chuỗi, đồng hồ và bộ nhớ cache được thêm vào không có nghĩa là các CPU Core i7 như 8700K siêu mạnh cung cấp hiệu suất tốt hơn, nhưng chi phí cho các chip này vẫn cao hơn. Như hướng dẫn của chúng tôi cho các CPU Intel tốt nhất, chip i7 cao cấp có thể đắt hơn rất nhiều. 8700K bán lẻ với giá 350 đô la, trong khi Core i5 8400 được ưa chuộng chỉ có giá 200 đô la.

Core i5 so với core i7 trên lĩnh vực máy tính xách tay

Dell XPS 13 9370 review | Laptop partially closed facing away from the camera at an angle showing lid and trim

Đối với các thiết bị mang tính di động thì sẽ hơi khác. Trường hợp Core i5s máy tính để bàn không bao giờ có tính năng siêu phân luồng, một số phiên bản cho các thiết bị có tính di động thì có tính năng này, cho phép các bộ vi xử lý lõi kép i5 xử lý các chuỗi phụ cùng một lúc. CPU Core i7 vẫn mạnh mẽ hơn. Trường hợp CPU Core i5 thế hệ thứ tám có bốn lõi và hỗ trợ tám luồng, hầu hết các chip Core i7 có 6 lõi và 12 luồng.

Bạn cũng có thể biết tính năng của các chip thông qua tên của nó. Một máy tính xách tay chơi game cao cấp có với chip Core i7-8750H. Mặc dù giống như máy tính để bàn 8700K, nó có 6 lõi và 12 luồng, nhưng tốc độ đồng hồ của nó thấp hơn đáng kể (đặc biệt khi nó không được tăng cường) để giúp duy trì nhiệt độ của máy thấp hơn.

Các thế hệ cũ có số lượng lõi thấp hơn, với một số lõi kép trong hỗn hợp - giống như Core i5-6300U của Skylake, là chip lõi kép có hỗ trợ cho bốn luồng. Sự khác biệt về hiệu suất giữa CPU Core i5 và i7 gần như tương đương trong suốt các thế hệ. Trường hợp cốt lõi đếm đôi khi giống nhau, lõi đếm và tốc độ đồng hồ của Core i7 có xu hướng vượt xa Core i5 - như 6300HQ và 6700HQ. Cũng giống như các chip máy tính để bàn, Core i7 cũng có xu hướng có bộ nhớ cache lớn hơn.

Đôi khi, CPU Core i5 có thể có tốc độ xung nhịp cao hơn chip i7. Điều đó có nghĩa là gì? Một lõi tứ với tốc độ đồng hồ cao sẽ đánh bại một lõi sáu với tốc độ đồng hồ thấp trong các ứng dụng không sử dụng nhiều lõi; sáu lõi sẽ nhanh hơn trong các ứng dụng và thể hiện tốt hơn trong việc đa nhiệm. Nếu lõi 6 có nhiều lõi hơn và tốc độ đồng hồ cao hơn, nó sẽ luôn nhanh hơn.

Như với chip máy tính để bàn, CPU Core i7 có xu hướng đắt hơn rất nhiều. Ví dụ, nếu bạn mua một Surface Book 2, một CPU Core i7 có thể tốn thêm 500 đô la.

Nhìn chung, các chip Core i5 và Core i7 khác nhau về cách xử lý thông tin. Bộ vi xử lý Core i5 thường có ít lõi hơn do đó, hỗ trợ ít luồng hơn.  “Các luồng” này được sử dụng bởi phần mềm để quản lý nhiều tác vụ cùng một lúc, thay vì xếp hàng để thực hiện từng cái một. Nói cách khác, nó không giỏi trong việc đa nhiệm. Tuy nhiên, chúng rất tuyệt vời đối với hầu hết người dùng PC, đó là lý do chúng tôi đề nghị Core i5-8400 là CPU Intel tốt nhất.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Intel Core i5 và Core i7, bạn sẽ chọn bộ vi xử lý nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO