Nâng cao nghiệp vụ xuất bản trong CMCN 4.0

Thu Hiền| 30/10/2019 16:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác xuất bản cần luôn được tập trung trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Nhằm nâng cao trình độ đội ngũ biên tập biên một cách thường xuyên, ngày 30/10/2019, Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ TTTT tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ xuất bản 2019.

Đây là nhiệm vụ hàng năm theo quy định nhằm tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trong việc nâng cao vai trò của công tác xuất bản trong từng giai đoạn cụ thể, đặc biệt chú trọng công tác biên tập. Năm 2019, nội dung được lồng ghép nội dung tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Tham dự Hội nghị tập huấn có các đồng chí Tổng Giám đốc, Giám đốc, Tổng Biên tập và lãnh đạo chủ chốt của các nhà xuất bản.

Ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và phát hành phát biểu khai mạc Hội nghị

Ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành nhấn mạnh: Hội nghị tập huấn lần này nhằm giúp các biên tập viên, lãnh đạo các nhà xuất bản có nhận thức đúng hơn vị trí, vai trò của công tác xuất bản; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và pháp luật. Qua đó nâng cao năng lực công tác, phẩm chất nghề nghiệp và bản lĩnh chính trị để vận dụng vào việc tổ chức hoạt động xuất bản ở từng cơ quan, đơn vị đáp ứng những yêu cầu và nội dung, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác xuất bản.

Hoạt động xuất bản là hoạt động thuộc lĩnh vực văn hóa, tư tưởng theo định hướng của Đảng và Nhà nước. Có thể nói, hoạt động xuất bản nói chung hay công tác xuất bản sách nói riêng luôn giữ vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, đặc biệt đóng góp tích cực vào việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.

Song song với việc gia tăng số lượng xuất bản phẩm hàng năm (mỗi năm các nhà xuất bản xuất bản trên 30.000 đầu sách), việc đảm bảo chất lượng nội dung cũng như cung cấp cho xã hội và độc giả những xuất bản phẩm hay, có giá trị thì vai trò của công tác biên tập, đọc duyệt nội dung xuất bản phẩm trở thành khâu then chốt, có ý nghĩa quyết định.

Có thể nói sự đóng góp, cống hiến cho thành tựu mà ngành xuất bản đạt được trong những năm qua của đội ngũ biên tập viên xuất bản rất to lớn, mà hạt nhân chính là các đồng chí Tổng Giám đốc, Giám đốc, Tổng Biên tập các nhà xuất bản. Vì vậy, công tác bồi dưỡng, tập huấn nguồn nhân lực biên tập xuất bản nói chung và đội ngũ lãnh đạo nhà xuất bản nói riêng, luôn được Đảng, nhà nước quan tâm, chỉ đạo sát sao.

Tại Hội nghị tập huấn nghiệp vụ xuất bản 2019 (trong 2 ngày 30-31/10) các học viên sẽ được phổ biến các vấn đề về: Khái quát về biển, đảo và tình hình bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam; Cập nhật tình hình chính trị trong nước và thế giới; Trao đổi những vấn đề nóng, nổi cộm trong ngành xuất bản để đưa ra giải pháp; Những nội dung phức tạp, nhạy cảm cần chú trọng trong công tác biên tập, đọc duyệt nội dung xuất bản phẩm.

Hiện nay, với tốc độ phát triển như vũ bão của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư thì nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho những người làm công tác xuất bản là vô cùng cấp thiết. Qua Hội nghị bồi dưỡng kiến thức này, các học viên sẽ có thêm nhiều kiến thức và kỹ năng trong công tác xuất bản.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao nghiệp vụ xuất bản trong CMCN 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO