NetSmart - Cẩm nang về cách bảo vệ trẻ em trên Internet

DY| 28/11/2017 15:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong khuôn khổ Diễn đàn Internet Việt Nam 2017, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam và Tổ chức Cứu trợ Trẻ em đã phối hợp với Cục Trẻ em - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức lễ ra mắt cuốn sách “NetSmart”, với mục tiêu cung cấp cho các bậc phụ huynh, giáo viên, các nhà giáo dục, nhà quản lý, tổ chức phi chính phủ và người lớn một giải pháp hiệu quả để bảo vệ trẻ em trên mạng Internet.

Hiện nay số người dùng Internet ở Việt Nam đã đạt tới con số 50 triệu người, tương đương với 54% dân số và cao hơn mức trung bình toàn cầu 46,46%. Việt Nam nằm trong danh sách những quốc gia có số lượng người dùng Internet nhiều nhất ở châu Á. Nếu so sánh với con số 205.000 người dùng ở thời điểm ban đầu và 31 triệu người dùng năm 2012 thì con số 50 triệu người dùng của năm 2017 thực sự là một con số rất ấn tượng. Tuy nhiên, bước tiến này cũng đồng thời tạo ra thêm nhiều nguy cơ hơn cho trẻ em với số lượng các vụ việc lạm dụng và bạo lực đối với trẻ em đang có xu hướng ngày càng gia tăng.

Kết quả một cuộc điều tra của UNICEF được thực hiện năm 2016 đã cho thấy 74% trẻ em và trẻ vị thành niên ở Việt Nam tin rằng các em có nguy cơ bị xâm hại tình dục hoặc bị lợi dụng trên mạng, trong đó 75% các em sẽ nói chuyện với cha mẹ hoặc người chăm sóc nếu bị đe dọa.

Trước những lợi ích và nguy cơ từ sự phát triển của công nghệ số, vấn đề bảo vệ trẻ em trên mạng Internet đã và đang trở thành một thách thức lớn. Hàng triệu trẻ em trên khắp thế giới đã trở thành nạn nhân của một số loại lạm dụng tình dục qua mạng Internet mà hầu hết các trường hợp này đều không được báo cáo với công an,. Phần lớn sự lạm dụng diễn ra trên Internet thường bắt đầu dưới hình thức phi thể chất, ví dụ thông qua việc bóc lột trẻ em để chụp hoặc quay những hình ảnh gợi cảm, sau đó gửi thư tống tiền và đe dọa, và thậm chí là tiến triển thành xâm hại tình dục thật sự. Chúng ta đều biết rằng các nhóm trẻ dễ bị tổn thương, đặc biệt là những trẻ gặp khó khăn trong việc tiếp cận các đơn vị hỗ trợ, trẻ em bị bệnh tâm thần.

Bà Victoria Rhodin Sandstrom – Trưởng Ban Chính Trị ĐSQ Thụy Điển – giới thiệu cuốnNetsmart

Chia sẻ tại buổi lễ, bà Victoria Rhodin Sandstrom, Bí thư thứ nhất, Trưởng ban Chính trị, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam cho biết: “Internet là một công cụ tuyệt vời. Trẻ em ngày nay có thể sử dụng Internet với vô số mục đích như để giao tiếp, học tập và giải trí. Tuy nhiên, cho dù bạn đang ở môi trường ảo hay trên mạng (online) hay ở môi trường đời thực (offline) sẽ luôn có những mối nguy hiểm tiềm tàng cho trẻ em khi sử dụng mạng và con cái bạn có nguy cơ dễ bị lạm dụng hơn. Để các bậc phụ huynh giúp con mình tự bảo vệ trên môi trường mạng, chúng tôi đã hoàn tất việc dịch lại cuốn sổ tay NetSmart sang Tiếng Việt. Cuốn cẩm nang này sẽ có cả bản in cũng như bản mềm ở trên mạng và chúng tôi mong muốn mọi người sẽ hưởng ứng và chia sẻ thông điệp mà cuốn cẩm nang này đem lại”.

Toàn cảnh lễ ra mắt cuốn sách “NetSmart”

Internet là một nguồn tài nguyên quý giá. Với Internet sẵn có, nó là nền tảng để trẻ em học tập, vui chơi, kết bạn. Nhu cầu giao tiếp của trẻ em là một nhu cầu rất tự nhiên và tích cực, cần hỗ trợ. “Chúng ta không thể và không nên ngăn chặn trẻ em truy cập và sử dụng Internet nhưng chúng ta có thể hỗ trợ và bảo vệ trẻ em khỏi những rủi ro trên mạng. Cha mẹ và những người lớn khác gần gũi với trẻ phải tạo ra môi trường để họ có thể trò chuyện với trẻ về những gì trẻ làm hoặc những người trẻ gặp trên Interet”, bà Dragana Strinic, Trưởng đại diện Tổ chức Cứu trợ trẻ em tại Việt Nam nhấn mạnh.

Những ấn phẩm hướng dẫn trẻ em truy cập Internet an toàn đã được phát hành rộng rãi

Tuy nhiên, thực tế, các bậc cha mẹ đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc nói chuyện với trẻ về những vấn đề này, về những lợi ích và rủi ro mà trẻ có thể gặp phải khi sử dụng Internet. Vậy cần làm gì để bảo vệ trẻ em khỏi bị lạm dụng tình dục qua Internet?

Cuốn sách NetSmart (Sử dụng Internet thông minh) sẽ là cuốn cẩm nang hữu ích dành cho các bậc phụ huynh về nâng cao kĩ năng bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ xâm hại tình dục trên môi trường mạng. Cuốn cẩm nang này sẽ giúp bậc phụ huynh hiểu rõ hơn các mối nguy hại từ môi trường mạng đối với trẻ ở từng lứa tuổi: từ mầm non cho đến trẻ vị thành niên. Đồng thời, cha mẹ được khuyến khích trò chuyện về những khó khăn và xây dựng mối quan hệ thân thiết với con cái để những vấn đề của con trẻ được chia sẻ dễ dàng và cởi mở hơn. Điều này sẽ giúp xác định bất kỳ dấu hiệu khả nghi nào xuất hiện ở trẻ, từ đó có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
NetSmart - Cẩm nang về cách bảo vệ trẻ em trên Internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO