Các bộ, ngành, địa phương, trung ương (đơn vị) khi thực hiện nhiệm tốt nhiệm vụ cung cấp, vận hành, khai thác, sử dụng tốt các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) chính là góp phần hướng đến đạt mục tiêu phát triển bền vững, hiện đại nền chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số - lấy người dân là trung tâm, tận tâm phục vụ.
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh Bộ TT&TT đã tuyên bố năm 2022 là năm tổng tiến công về chuyển đổi số (CĐS), tập trung đưa người dân lên các nền tảng số.
Với mục tiêu, quyết tâm thực hiện mạnh mẽ, hiệu quả, thực chất "Năm 2022 là năm tổng tiến công chuyển đổi số (CĐS)", đặc biệt tích cực, nỗ lực đồng hành cùng các địa phương để triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, Bộ TT&TT vừa ban hành văn bản số hướng dẫn thí điểm triển khai Tổ công tác công nghệ số cộng đồng tại các địa phương.
Cùng với việc hướng dẫn cụ thể 3 bước đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử, Bộ Công an cũng nêu rõ những lợi ích khi người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử.
Trong thời gian sớm nhất phải có ứng dụng duy nhất phục vụ phòng, chống dịch, thuận tiện cho người dân sử dụng, đáp ứng được yêu cầu thông tin, dữ liệu phục vụ công tác phòng, chống dịch.
Ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) là việc làm cần thiết trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong đợt dịch lần thứ 4 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh, việc ứng dụng công nghệ số còn một số bất cập cần được giải quyết.
Những ngày gần đây, dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát và lây lan rộng ở nhiều nước trên thế giới và các nước láng giềng nước ta với mức độ tàn khốc hơn.
Các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) đang ngày một phát triển và trở nên quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu. Đây cũng là xu hướng chung của xã hội hiện đại.
Với quyết định phê duyệt triển khai thí điểm của Thủ tướng Chính phủ, Mobile- Money được kì vọng sẽ trở thành “cánh tay nối dài” hay mảnh ghép còn lại cho bức tranh hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là tại nông thôn, vùng sâu vùng xa....
Đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục và chưa biết đến lúc nào sẽ chấm dứt hoàn toàn. Đại dịch đã thúc đẩy mọi ngành nghề chuyển đổi số (CĐS) nhanh hơn, trong đó có lĩnh vực y tế và CĐS y tế nhanh chóng cần có những quy định cụ thể để bảo vệ dữ liệu y tế. Tại Hội nghị CĐS y tế quốc gia, nhiều chuyên gia quốc tế đã chia sẻ kinh nghiệm CĐS của các nước cũng như những hành động cụ thể trong việc quản trị dữ liệu y tế.
Theo Cục Viễn thông, từ tháng 7 -12/2020, các nhà mạng đã ngăn chặn gần 90.000 thuê bao
phát tán cuộc gọi rác, giúp bảo vệ người tiêu dùng. Trong đó, giải pháp quản lý cuộc gọi rác
“Make in Vietnam” của Viettel với tỷ lệ chính xác lên đến 100%, đã giúp nhà mạng này có tỷ
lệ chặn cuộc gọi rác cao nhất (chiếm hơn 60%).
Nếu mỗi người dân đều cài đặt và bật Bluezone, cơ quan y tế sẽ khoanh vùng dịch chính xác, chỉ cách ly những người tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19, không phải cách ly cả thôn, cả xã, cả huyện và cách ly hàng nghìn người.
Sau 1 năm chính thức vận hành, Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) đã có hơn 400.000 tài khoản đăng ký và phục vụ hơn 99 triệu lượt truy cập. Cùng với đó, hệ thống đã số hóa 2.700 dịch vụ công (DVC) và đồng bộ trạng thái hơn 27,2 triệu hồ sơ của 84 bộ, ngành, cơ quan cấp trung ương và địa phương.
Ngày 12/10/2020, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 1726/QĐ- BTTTT về Phê duyệt Đề án “Xác định Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số (CĐS) của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và của quốc gia”.