Kinh tế số

7 cách các nhà bán lẻ sử dụng AI tạo sinh nâng cao trải nghiệm cho khách hàng

Tâm An 06:04 21/03/2024

AI tạo sinh là một công cụ có thể tác động đến hầu hết các ngành, và ngành bán lẻ cũng không phải ngoại lệ. Từ việc tạo ra trải nghiệm mua sắm trực tuyến liền mạch đến việc cung cấp các sản phẩm được cá nhân hóa, AI tạo sinh có thể giúp các nhà bán lẻ làm hài lòng khách hàng của mình.

artificial-intelligence-robot-as-personal-shop-assistant-greets-customers-retail-store.jpg

Mua hàng bằng cách trò chuyện với trợ lý mua sắm AI

Chắc hẳn rất nhiều người trong chúng ta đã từng tương tác với các chatbot dịch vụ khách hàng. Trong bối cảnh AI tạo sinh (GenAI) phát triển mạnh mẽ, trợ lý mua sắm ảo cũng đang trở nên phổ biến.

Công cụ AI này có khả năng tương tác giúp khách hàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm chỉ bằng cách gõ hoặc nói những gì họ muốn. Trong một số trường hợp, thậm chí có thể thông qua việc chia sẻ một hình ảnh để chỉ rõ sản phẩm cụ thể mà khách hàng muốn tìm.

Đặc biệt, trên các trang thương mại điện tử lớn, trợ lý mua sắm ảo giúp quá trình lựa chọn hàng hóa trở nên dễ dàng hơn đáng kể. Khách hàng sẽ không còn phải cố gắng tìm ra danh mục sản phẩm mong muốn của mình hoặc phải vật lộn với nhiều bộ lọc tìm kiếm.

Ví dụ, điển hình về trợ lý mua sắm AI là tính năng ShopBot của eBay, được thiết kế giúp khách hàng dễ dàng chọn lựa từ số lượng sản phẩm khổng lồ của eBay để tìm được những ưu đãi và sản phẩm phù hợp nhất. ShopBot hoạt động thông qua gợi ý văn bản, gợi ý bằng giọng nói và thậm chí cả qua hình ảnh.

Công nghệ AI cũng được sử dụng để hỗ trợ trong các giao dịch phức tạp hơn. Ví dụ, tại Expedia, khách hàng có thể lên kế hoạch chuyến đi của mình thông qua việc "trò chuyện" với ứng dụng, từ việc thảo luận về chỗ ăn ở đến việc xác định các điểm tham quan tốt nhất. Điều này tạo ra một trải nghiệm tương tự như việc tương tác với một đại lý du lịch truyền thống ở dạng ứng dụng.

Tính năng thử đồ ảo hiện đại hơn

Trước đây, thử đồ chỉ có thể thực hiện khi mua hàng trực tiếp, nhưng với sự phát triển của công nghệ, hiện nay người mua có thể thử đồ trực tuyến thông qua công nghệ thực tế ảo. Tính năng này cho người dùng thấy, quần áo sẽ trông khác nhau như thế nào trên người mẫu thật. Cho đến nay, các tính năng thử đồ ảo đã khá cơ bản. Tuy nhiên, GenAI có thể mang lại một mức độ chân thực hơn cho các tính năng như vậy.

418-202403201037481.jpg

Google đã giới thiệu một mô hình AI tạo sinh cho phép người mua hàng trực tuyến xem hình ảnh ảo của những sản phẩm thời trang trên các người mẫu khác nhau, từ kích cỡ XXS đến 4XL và đại diện cho đủ các màu da, hình dáng cơ thể, sắc tộc và kiểu tóc khác nhau. Tính năng này có sẵn cho các thương hiệu như Anthropologie và H&M.

Trong tương lai, AI có thể tạo ra hình ảnh chân thực của khách hàng mặc những sản phẩm, thậm chí là kết hợp nhiều món đồ trong nhiều bối cảnh khác nhau, từ bãi biển đến sự kiện trang trọng, giúp họ hiểu rõ hơn về việc sản phẩm có phù hợp với họ không.

Tóm tắt đánh giá của khách hàng

Bạn đang muốn mua một sản phẩm nào đó và muốn biết những người mua khác đánh giá như thế nào về nó. Nhưng đó là một sản phẩm phổ biến đã thu hút hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lượt đánh giá với nhiều ý kiến khác nhau và thậm chí là trái ngược nhau. Thay vì đọc tất cả, giờ đây bạn có thể xem bản tóm tắt do AI tạo ra được thiết kế để tóm tắt ý kiến ​​của tất cả những người mua hàng đó.

418-202403201037482.jpg

Amazon là một trong số những nhà bán lẻ bắt đầu thử nghiệm các bản tóm tắt đánh giá do AI tạo ra, cô đọng các đánh giá của khách hàng thành một đoạn dễ hiểu nhất.

Cửa hàng Metaverse

Trong khi thực tế tăng cường và thực tế ảo trở nên phổ biến hơn, AI có thể giúp tạo ra trải nghiệm mua sắm ảo đa dạng trong không gian metaverse - vũ trụ ảo, nơi chúng ta có thể mua sắm, giải trí, và làm việc.

Các nhà bán lẻ có tư duy tiến bộ đang xây dựng sự hiện diện của mình trong metaverse, tạo ra các cửa hàng ảo phong phú, tương tác và cá nhân hóa. Như hãng sản xuất đồ thể thao Nike đã ra mắt một thế giới ảo được mô phỏng theo trụ sở chính của công ty trên nền tảng trò chơi điện tử Roblox Corp, trở thành một trong những thương hiệu lớn đầu tiên tham gia vào Metaverse.

Không gian kỹ thuật số này được gọi là Nikeland, có các tòa nhà, đấu trường và trò chơi, cũng như một showroom ảo hoàn chỉnh với các sản phẩm kỹ thuật số.

nike.jpg
Nike ra mắt một thế giới ảo được mô phỏng theo trụ sở chính của công ty trên nền tảng trò chơi điện tử Roblox Corp, trở thành một trong những thương hiệu lớn đầu tiên tham gia vào Metaverse

Vậy, AI tạo sinh được sử dụng như thế nào trong metaverse? Công nghệ này có thể giúp cho các cửa hàng và trải nghiệm ảo trở nên linh hoạt hơn. Ví dụ, khi người dùng điều hướng trong một cửa hàng ảo, AI có thể sắp xếp các vị trí sản phẩm cá nhân hóa và thậm chí cả trợ lý bán hàng ảo được điều chỉnh phù hợp với lịch sử và sở thích mua sắm của người dùng.

Cá nhân hóa hành trình mua sắm của khách hàng

AI cũng được áp dụng để cá nhân hóa hành trình mua sắm của khách hàng thông qua việc tạo ra các chương trình khuyến mãi và ưu đãi tùy chỉnh dựa trên sở thích mua sắm cá nhân.

Giả sử một khách hàng thường xuyên mua những sản phẩm bền vững, AI sẽ tạo ra các chính sách chiết khấu hoặc gói ưu đãi đặc biệt liên quan đến các mặt hàng thân thiện với môi trường trong lần ghé thăm tiếp theo của họ. Điều này có thể được thực hiện tự động.

AI tạo sinh cũng có thể được sử dụng để phát triển các chương trình khách hàng thân thiết được cá nhân hóa cao, phát triển dựa trên sự tương tác của mỗi thành viên với thương hiệu. Vì vậy, thay vì một hệ thống tính điểm chung, các thành viên có thể được đưa ra những thử thách được cá nhân hóa, các phần thưởng phù hợp với sở thích của khách hàng hoặc các trải nghiệm độc đáo được tổ chức chỉ dành riêng cho họ.

Như nhà bán lẻ đồ thủ công Michaels Stores đang sử dụng GenAI để hiểu rõ hơn cách các phân khúc khách hàng khác nhau tương tác với các thông điệp khác nhau. Nhờ đó, Michaels Stores đã chuyển từ việc cá nhân hóa 20% các chiến dịch email thành 95% - một bước tiến đã giúp tăng tỷ lệ nhấp vào email lên 25% (41% cho các chiến dịch SMS).

Tạo ra các sản phẩm cá nhân hóa

AI tạo sinh không chỉ có thể đề xuất các sản phẩm khách hàng có khả năng quan tâm, mà còn có thể được sử dụng để giúp khách hàng thiết kế các sản phẩm độc đáo, mang tính cá nhân hóa của riêng họ.

Các chuyên gia công nghệ thời trang Space Runners đã tạo ra một công cụ AI tạo sinh cho phép mọi người thiết kế những bộ quần áo độc đáo của riêng mình chỉ bằng cách sử dụng gợi ý văn bản đơn giản. Được gọi là Ablo, công cụ thiết kế AI cho phép các cá nhân trở thành nhà thiết kế thương hiệu thời trang của riêng mình một cách hiệu quả - và đối với các thương hiệu, Ablo mang đến những cơ hội đồng sáng tạo tuyệt vời với khách hàng của họ.

Cải thiện trải nghiệm thực tế tại cửa hàng

Bên cạnh việc tập trung nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến, việc mua sắm tại cửa hàng thực tế cũng có thể được cải thiện nhờ các mô hình AI tạo sinh. Công nghệ này có thể được sử dụng để tạo ra các màn hình kỹ thuật số phản hồi nhanh, thay đổi dựa trên dữ liệu thời gian thực tại cửa hàng.

Giả sử, một đợt không khí lạnh đang di chuyển vào một khu vực; màn hình kỹ thuật số của một cửa hàng quần áo có thể thích ứng để hiển thị trưng bày các bộ trang phục mùa đông và tạo phông nền tuyết rơi trực tiếp để thu hút khách hàng. Kết hợp điều này với dữ liệu khách hàng cá nhân hóa, trong tương lai, màn hình của cửa hàng thậm chí có thể thích ứng với từng khách hàng, hiển thị cho họ các sản phẩm họ có thể quan tâm tìm kiếm trong cửa hàng.

Hay những chiếc gương thông minh được tích hợp công nghệ GenAI có thể cung cấp cho khách hàng hình ảnh chính xác về sản phẩm trông như thế nào trên người họ - giống như các tính năng thử đồ ảo mà chúng ta bắt đầu thấy trên các trang web và ứng dụng, nhưng là trong cửa hàng thực tế.

Thương hiệu túi xách và phụ kiện Coach cũng đã thử nghiệm công nghệ gương thông minh này trong cửa hàng Soho New York. Khách hàng sử dụng gương có thể nhìn thấy chính mình với các biến thể khác nhau của chiếc túi. Họ cũng có thể tải hình ảnh của mình xuống để chia sẻ trực tuyến. Thông qua hoạt động này, Coach cũng được hưởng lợi rất nhiều từ hoạt động tiếp thị truyền thông xã hội miễn phí nhờ người dùng chia sẻ hình ảnh của họ lên mạng xã hội./.

Theo Forbes.com
Copy Link
Bài liên quan
  • Đơn giản hóa triển khai AI tạo sinh nhờ Motific
    Giải pháp Motific giúp tăng tốc độ áp dụng AI tạo sinh - Generative AI (GenAI) từ nhiều tháng xuống chỉ còn vài ngày đồng thời giảm rủi ro về bảo mật, niềm tin, mức độ tuân thủ và chi phí của GenAI.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
7 cách các nhà bán lẻ sử dụng AI tạo sinh nâng cao trải nghiệm cho khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO