7 lý do lựa chọn nền tảng AWS IoT để khởi nghiệp IoT

Trương Khánh Hợp, Mai Linh| 01/08/2018 15:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Nếu khởi động IoT của bạn đang giữ các tùy chọn mở, dưới đây là một vài đối số vững chắc có lợi cho nền tảng AWS IoT.

Amazon Web Services powering an IoT platform

Khi các quảng cáo xung quanh rầm rộ tung ra các khởi động cho công nghệ Internet of Things (IoT) giảm dần, thực tế ẩn bên trong. Các doanh nghiệp nhận ra với nỗi sợ hãi về việc lựa chọn nền tảng IoT không phải là một miếng bánh; không kết nối phần mềm và phần cứng IoT với Internet hoặc điều phối cảm biến và hoạt động mạng, chưa kể đến sự an toàn của dữ liệu. Đó là lý do tại sao quá thường xuyên, những người đồng sáng lập các công ty khởi động IoT bị lạc trong vô số lựa chọn.

Vậy tại sao không tập trung vào Amazon IoT? Nền tảng vô cùng hữu ích này có rất nhiều hỗ trợ để cung cấp một khởi động IoT. Không có gì ngạc nhiên khi những cái tên được biết đến trên toàn cầu như iRobot, GoPro và Under Armour đã tung ra những sản phẩm được kết nối của họ với sự hỗ trợ của nền tảng IoT của Amazon Web Services (AWS). Dưới đây là bảy lý do mà bạn nên cân nhắc sử dụng Nền tảng AWS IoT cho sản phẩm tiếp theo của bạn.

Thật dễ dàng để bắt đầu với AWS IoT

Nền tảng AWS IoT kết nối các thiết bị IoT với đám mây và cho phép chúng tương tác an toàn với nhau và các ứng dụng IoT khác nhau. Nền tảng đám mây này làm cho mọi thứ thông minh bằng cách thu thập và đo lường dữ liệu, phân tích và truyền dữ liệu lên đám mây để thực hiện các hoạt động khác. Sau khi kết nối với nền tảng đám mây, bạn sẽ có thể vận hành và quản lý giải pháp của mình thông qua bảng điều khiển AWS.

Để giao tiếp, các thiết bị và nền tảng AWS IoT sử dụng giao thức HTTPS và MQTT. Và nhà môi giới thông báo AWS IoT, một dịch vụ trao đổi thông điệp hỗ trợ dịch vụ nhúng lõi, cũng hỗ trợ MQTT trên WebSockets. Nhờ các giao thức này, các nhà phát triển khởi động IoT của bạn có thể kết nối hiệu quả sản phẩm với cơ sở hạ tầng đám mây có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau.

Đó là lý do tại sao ngày càng nhiều doanh nghiệp khởi động IoT lựa chọn AWS IoT. Nó cũng được cho là một trong những nền tảng IoT dựa trên đám mây dễ sử dụng nhất; 51,8% nhà phát triển mà Quỹ Eclipse đã chọn nó làm nền tảng đám mây cho các ứng dụng IoT. Các kỹ sư thích khả năng tương thích của nền tảng với các ngôn ngữ lập trình phổ biến như C, Java, JavaScript, Python, bộ phát triển phần mềm (SDK) cho Arduino Yun và SDK di động - iOS và Android. Trên hết, AWS IoT Device SDK là mã nguồn mở, vì vậy bạn có thể khám phá chúng trong các chi tiết nhỏ nhất.

Khảo sát nhà phát triển Stack Overflow mới nhất cũng cho thấy sự đánh giá của công chúng đối với AWS. Nó tuyên bố rằng AWS là nền tảng đám mây công cộng được lựa chọn cho các kỹ sư và là một trong những nền tảng được ưa thích nhất để phát triển.

Tiêu chuẩn bảo mật IoT cao

Bảo mật IoT là một vấn đề quan tâm của công chúng và là một trở ngại cho phần lớn các khởi động IoT. Amazon không dành nguồn lực để bảo vệ dữ liệu, thiết bị và thông tin liên lạc của khách hàng. Là một người khổng lồ công nghệ, nó có khả năng tiếp cận các phương pháp hiện đại để giải quyết các vấn đề an ninh.

Để đảm bảo việc trao đổi dữ liệu giữa nền tảng AWS IoT và các thiết bị được kết nối được bảo mật, có nhiều cấp phép, xác thực và mức mã hóa. Cả hai phương thức ủy quyền - phương thức AWS (SigV4) và phương pháp truyền thống sử dụng chứng chỉ X.509 - được sử dụng với truyền thông HTTPS. MQTT sử dụng cách tiếp cận dựa trên chứng nhận trong khi kết nối SigV4 bảo vệ kết nối WebSockets. Hơn nữa, chủ sở hữu sản phẩm có thể hình thành và thực thi chính sách bảo mật của riêng mình thông qua AWS Console hoặc sử dụng API.

AWS IoT được tích hợp với IAM — công cụ xác thực rất riêng của Amazon. Dịch vụ này cũng hỗ trợ Cognito, một dịch vụ quản lý danh tính cho các ứng dụng di động và web. Trên hết, AWS thu hút khách hàng bằng AWS CloudTrail, một dịch vụ mạnh mẽ định vị và sửa các vấn đề bảo mật trong tài khoản AWS IoT. Tất cả điều này là có thể vì AWS CloudTrail cung cấp lịch sử sự kiện của hoạt động tài khoản, bao gồm các hành động được thực hiện thông qua AWS Console.

AWS trân trọng cộng đồng khởi nghiệp và nuôi dưỡng văn hóa khởi nghiệp.
Amazon là một công ty đã giúp nhiều công ty khởi nghiệp IoT có mặt trên thị trường. các tổ chức không chỉ mang lại giá trị cho khách hàng mà còn có khả năng thay đổi cuộc sống hàng ngày của mọi người. Các công ty lớn như Amazon hiểu điều đó và cố gắng hỗ trợ sự đổi mới công nghệ tạo nên sự khác biệt.

Tất nhiên, động cơ của họ không hoàn toàn vị tha. Khởi động là danh mục có giá trị đối tượng mục tiêu của Amazon. Toàn bộ một phần của trang web công ty của nó thông báo cho các doanh nhân vừa chớm nở về cách giảm chi phí, nơi bắt đầu với nhiều SDK khác nhau và đề xuất các gói khởi động đặc biệt, chẳng hạn như AWS Kích hoạt cho Khởi động. Nó cũng cung cấp những câu chuyện thành công, nổi bật IoT, phỏng vấn, gặp gỡ, và các bài đăng blog cho giáo dục và cảm hứng. Ngoài ra, các tài liệu thông tin và đẹp mắt mô tả và trả lời gần như bất kỳ câu hỏi một người mới bắt đầu AWS có thể có.

Kiến trúc máy chủ là sự lựa chọn đúng đắn cho các công ty khởi nghiệp

Ứng dụng không cần máy chủ là những cách tuyệt vời để xác thực ý tưởng của công ty khởi nghiệp. Sử dụng cách tiếp cận không có máy chủ, một khởi động IoT có thể giảm chi phí xây dựng một MVP và nguyên mẫu cũng như thêm sự nhanh nhẹn vào toàn bộ quá trình phát triển. Kiến trúc không máy chủ cho phép các nhà phát triển tập trung vào các nhiệm vụ cốt lõi, mà không cần phải suy nghĩ về cách mở rộng hoặc duy trì các công cụ máy chủ. Triển khai nhiều hơn, ít bảo trì hơn.

Mã được viết và triển khai dưới dạng các hàm nhỏ được thực thi trên nền tảng đám mây AWS. Theo mô hình thanh toán của Amazon, chủ sở hữu khởi động sẽ chỉ phải trả tiền cho thời gian các chức năng này được thực thi.

Dịch vụ được xây dựng nhằm mục đích của Amazon cho phép không có máy chủ với cấu hình khá đơn giản — AWS Lambda. Không nghi ngờ gì, AWS Lambda là một yếu tố hữu ích trong kiến ​​trúc của một lập trình IoT. Với AWS IoT và AWS Lambda, khởi động của bạn có thể xây dựng một đầu cuối không cần thiết và linh hoạt, có khả năng tùy chỉnh cao được tự động hóa cao. Bạn có thể kết hợp bất kỳ mã và thư viện gốc nào để đơn giản hóa việc tạo các thuật toán dành riêng cho thiết bị dựa trên đám mây. Với Lambda, bạn có thể thiết lập mã sẽ được kích hoạt tự động từ AWS IoT và các dịch vụ khác hoặc gọi nó từ bất kỳ ứng dụng web hoặc thiết bị di động nào. Lợi nhuận!

Analytics AWS IoT được kết hợp với AI và Máy học

Đáp ứng nhu cầu tăng cao về khả năng phân tích dữ liệu trong phần mềm IoT, Amazon đã giới thiệu một số công cụ phân tích cần thiết. Ví dụ, hãy lấy AWS IoT Analytics và Amazon Kinesis Analytics. AWS IoT Analytics là một dịch vụ mạnh mẽ để làm việc với dữ liệu nhận được từ các thiết bị IoT.

Đó là một loại phân tích lịch sử để hiểu hiệu suất thiết bị dài hạn, báo cáo kinh doanh và phân tích đặc biệt, cũng như bảo trì dự đoán. Internet of Things là trung tâm của tất cả các tính năng của nó: nó làm giàu dữ liệu IoT với siêu dữ liệu cụ thể IoT và đặt nó vào kho lưu trữ dữ liệu được tối ưu hóa IoT. Sau khi được thu thập, dữ liệu thô sẵn sàng cho báo cáo cụ thể. Công cụ SQL được nhúng mở rộng khả năng báo cáo và cung cấp các trang tổng quan với một tập thông tin cụ thể.

Thông tin chi tiết được đề xuất bởi Amazon Kinesis Analytics khác với dữ liệu chuỗi thời gian cụ thể IoT trong AWS IoT Analytics. Kinesis Analytics là một công cụ có mục đích chung được thiết kế để xử lý dữ liệu trực tuyến trong thời gian thực, không chỉ từ các thiết bị IoT mà còn từ các nguồn dữ liệu khác. Vì mục đích kinh doanh, nó cung cấp phản ứng ngay lập tức khi một số dị thường xuất hiện. Ví dụ, dựa trên dữ liệu được truyền trực tuyến IoT, Amazon Kinesis Analytics có thể tạo cảnh báo khi một bộ cảm biến nào đó trong sản phẩm của bạn không thành công.

AWS có mạng lưới đối tác mạnh mẽ của các nhà sản xuất thiết bị IoT

Mỗi người sáng lập startup IoT nên suy nghĩ về những cách có thể có mà các thiết bị được kết nối của họ sẽ hợp tác với những thứ được kết nối khác và các dịch vụ của bên thứ ba. Amazon giúp mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Họ hợp tác với một mạng lưới rộng lớn các nhà sản xuất thiết bị IoT, các công cụ khởi động thiết bị IoT và các nhà cung cấp phần mềm IoT. Vì vậy, các doanh nhân trẻ có thể chắc chắn rằng các ứng dụng IoT của họ sẽ không bị giới hạn bởi khả năng tương thích phần cứng.

Amazon đặc biệt chú ý đến các công ty sản xuất IoT, tích hợp hoặc phân phối phần cứng liên quan đến IoT. Theo Chương trình phần cứng IoT đặc biệt, nó tập hợp các công nghệ phức tạp từ các nhà sản xuất và nhà cung cấp phần mềm đáng tin cậy. Vì vậy, các công ty khởi nghiệp IoT có thể cảm thấy an toàn - các dự án của họ sẽ có thể mở rộng và bảo mật. AWS IoT Các đối tác phần cứng và AWS IoT Competency Partners cung cấp chuyên môn miền sâu được hỗ trợ bởi AWS và IoT Starter Kit với các sản phẩm sẵn sàng kết nối với nền tảng AWS IoT.

Tích hợp trên toàn bộ số sản phẩm và dịch vụ của AWS

Chỉ cần nghĩ về điều này: Nền tảng AWS IoT, bao gồm tám công cụ và dịch vụ cho Internet of Things, chỉ là một trong số hơn 100 dịch vụ web khác của Amazon. Nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu có một loạt giải pháp phù hợp với các danh mục khách hàng chính, bao gồm cả các công ty khởi nghiệp.

Với nền tảng AWS IoT Core, các nhà phát triển có thể kết nối các thiết bị IoT và sử dụng các dịch vụ web khác của Amazon. Các dịch vụ được hỗ trợ bao gồm AWS Lambda, Amazon Kinesis, Amazon S3, Amazon Machine Learning, Amazon DynamoDB, Amazon CloudWatch, AWS CloudTrail và Amazon Elasticsearch Service với tích hợp Kibana tích hợp.

Kết luận

Nền tảng AWS IoT là sự lựa chọn hàng đầu của các nhà phát triển và các công ty khởi nghiệp IoT vì một lý do. Gần như mọi khởi động IoT đều có thể thực hiện được những gì nó thực sự cần với AWS. Nhờ có cơ sở hạ tầng AWS ấn tượng, các doanh nghiệp có được sự linh hoạt tốt hơn về chi phí và các tùy chọn để lựa chọn từ nhiều dịch vụ dựa trên đám mây.

Cách tiếp cận thực dụng để bảo mật IoT và sự ổn định trong hoạt động là những điểm cuối cùng có lợi cho AWS như một nhà cung cấp nền tảng IoT. Phần còn lại là vấn đề về trải nghiệm cá nhân, do đó, đừng ngại chia sẻ điều lớn tiếp theo của bạn được xây dựng với nền tảng AWS IoT.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
7 lý do lựa chọn nền tảng AWS IoT để khởi nghiệp IoT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO