Diễn đàn

AI định hình thói quen nghe nhạc của Gen Z như thế nào?

Ngọc Diệp 16:18 30/03/2024

Các thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) đang định hình sở thích âm nhạc đa dạng của các bạn trẻ Gen Z thông qua các đề xuất và danh sách phát được cá nhân hóa.

genz-am-nhac.png
Ảnh: Getty

Gen Z - thế hệ lớn lên trong thế giới trực tuyến, thích khám phá công nghệ, hiểu biết về sự toàn cầu hóa và khao khát khẳng định bản sắc riêng. So với thế hệ trước, âm nhạc của các bạn trẻ Gen Z hiện nay đa dạng, phong phú và tự do hơn.

Trong bối cảnh đó, thuật toán AI đóng vai trò then chốt trong việc hình thành thói quen nghe nhạc của Gen Z. Các thuật toán này phân tích dữ liệu và sở thích của người dùng, quản lý danh sách phát phù hợp giúp Gen Z tiếp cận với nhiều thể loại âm nhạc và nghệ sĩ đa dạng. Điều này đang thay đổi cách các bạn trẻ Gen Z khám phá, tương tác và kết nối thông qua âm nhạc.

Đã qua rồi cái thời mà các DJ trên các đài phát thanh và các công ty thu âm thống trị nền âm nhạc. Các thuật toán AI đã dân chủ hóa việc sản xuất cũng như tiêu thụ âm nhạc, cho phép người nghe Gen Z thoát khỏi những ràng buộc của các trải nghiệm âm nhạc truyền thống. Các nền tảng phát trực tuyến như Spotify tận dụng AI để phân tích hành vi, sở thích và phản ứng sinh lý của người dùng, từ đó liên tục tinh chỉnh các đề xuất phát của mình nhằm đáp ứng thị hiếu cá nhân của người nghe nhạc.

Nghiên cứu cho thấy sở thích âm nhạc của Gen Z rất đa dạng và phong phú từ thể loại, tiết tấu, âm hưởng,... Điều này trái ngược hoàn toàn với các thế hệ trước do khả năng tiếp cận các sản phẩm âm nhạc đa dạng bị hạn chế. Với Gen Z, âm nhạc phản ánh tâm hồn và cảm xúc. Mà cảm xúc thì mỗi lúc mỗi khác nên xu hướng âm nhạc Gen Z hướng đến luôn là đa thể loại. Khi buồn nghe nhạc trữ tình, khi vui nghe nhạc sôi động, khi cần lên tinh thần thì nghe nhạc remix…

Thay đổi vĩnh viễn thói quen nghe nhạc

Trong nhiều thế kỷ trước, cách duy nhất để trải nghiệm âm nhạc là xem trực tiếp - tại các buổi biểu diễn nhỏ, riêng tư, trong các buổi họp mặt cộng đồng hoặc trong các phòng hòa nhạc lớn.

Sự ra đời của máy radio và máy ghi âm đã thay đổi cách mọi người tương tác với âm nhạc. Được giới thiệu vào năm 1979, máy nghe nhạc cầm tay Sony Walkman đánh dấu một bước ngoặt lớn khác trong cách mọi người nghe nhạc. Ban đầu, nhiều người còn hoài nghi và khẳng định không ai quan tâm đến máy nghe nhạc.

Tuy nhiên, chỉ sau 10 năm, Sony đã bán được 50 triệu Walkman. Cái tên “Walkman” còn được đưa vào từ điển tiếng Anh Oxford, dùng để mô tả đài cassette. Sức hấp dẫn của thiết bị nằm ở chất lượng âm thanh di động tuyệt hảo. Trước đây, nếu muốn nghe nhạc, người dùng phải kết nối với một dàn âm thanh tại gia. Với Walkman, chúng ta có thể ra ngoài với chiếc tai nghe và chìm trong âm nhạc, thậm chí còn hơn thế nữa với sự ra đời của iPod và sau này là điện thoại thông minh.

Ngành công nghiệp âm nhạc tiếp tục chứng kiến ​​​​sự thay đổi mạnh mẽ với sự xuất hiện của các dịch vụ phát trực tuyến. Những nền tảng này đang thay đổi cách mọi người tương tác với âm nhạc bằng cách cung cấp quyền truy cập dễ dàng, theo yêu cầu vào danh mục bài hát khổng lồ. Và nếu bạn chọn giữ mở ở chế độ riêng tư thì không ai có thể nghe được ngoài bạn. Đặc biệt đối với thanh thiếu niên, đây là một vấn đề lớn bởi nó giải quyết vấn đề thiếu không gian cá nhân ở trường hoặc ở nhà.

Nhiều bạn trẻ Gen Z nghe nhạc suốt cả ngày, cho dù đó là khi làm bài tập về nhà, luyện tập thể thao, ăn uống hay thậm chí khi ngủ, như một một yếu tố điều chỉnh tâm trạng. Các bài hát có thể giải toả những cảm xúc khó chịu hay khơi gợi những cảm xúc tích cực, đồng thời cũng khuyến khích sự suy ngẫm trong những trải nghiệm khó khăn.

AI tác động tới thói quen nghe nhạc của Gen Z như thế nào?

Danh sách phát do AI tạo ra đã mở ra cánh cửa dẫn đến một thế giới khám phá âm nhạc cho Gen Z. Bằng cách giới thiệu cho người nghe những thể loại và nghệ sĩ mà họ có thể chưa từng gặp, thuật toán AI đang mở rộng tầm nhìn âm nhạc của các bạn trẻ Gen Z. Từ nhạc pop Ấn Độ đến nhạc rock Nhật Bản và Afro-juju, thế hệ này đang được tiếp cận với vô số truyền thống văn hóa và cách thể hiện âm nhạc khác nhau.

cf7fbad383b74a1b83d2a08647c3583b.jpeg

Không chỉ là một lựa chọn giải trí trong đời sống, âm nhạc còn được xem là một yếu tố có tác động lớn đến quá trình hình thành và phát triển của con người ở mọi giai đoạn độ tuổi. Đặc biệt, trong những năm tháng đầu đời, âm nhạc đóng vai trò rất lớn trong sự phát triển và giáo dục cho trẻ em.

Nghiên cứu cho thấy trong giai đoạn từ 3 - 10 tuổi - thời điểm trẻ bắt đầu đến tuổi đi học mẫu giáo và tiểu học, trẻ có rất nhiều sự tò mò và mong muốn khám phá, học hỏi những điều mới lạ trong cuộc sống xung quanh. Đây cũng là thời điểm mà âm nhạc góp phần rất lớn trong sự phát triển của trẻ cả về trí tuệ, năng lực ngôn ngữ cũng như khả năng biểu lộ cảm xúc.

Tuy nhiên, sự gia tăng của danh sách phát được cá nhân hóa do AI tạo ra đã đặt ra câu hỏi về tác động tiềm ẩn đối với quá trình phát triển này. Một mặt, AI giúp đáp ứng sở thích cá nhân của người nghe, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc tự thể hiện và khám phá bản thân. Mặt khác, nó cũng cản trở sự gắn kết xã hội và kết nối cộng đồng thông qua âm nhạc.

Mặc dù các thuật toán AI mang lại sự thuận tiện và đề xuất phát phù hợp, nhưng điều cần thiết đối với người nghe Gen Z là duy trì quyền chủ động và tận dụng cơ hội trong những khám phá âm nhạc của họ. Tích cực tìm kiếm âm nhạc mới, chia sẻ danh sách phát với bạn bè và gia đình cũng như tham gia vào trải nghiệm nghe chung sẽ giúp cân bằng lại với khả năng bị cô lập do thói quen nghe nhạc bằng AI.

Khi công nghệ AI tiếp tục phát triển, ảnh hưởng của nó đối với việc tiêu thụ âm nhạc và hành vi của người nghe, đặc biệt là Gen Z, sẽ ngày càng sâu sắc hơn. Và những tác động của sự thay đổi này vẫn đang diễn ra./.

Theo theconversation, time
Copy Link
Bài liên quan
  • Năm 2024, Gen Z và độc giả trẻ mong muốn gì từ các nhà xuất bản tin tức?
    Trong thời đại mà công nghệ ngày càng phát triển và mạng xã hội đang thống trị thời gian sử dụng thiết bị, việc tương tác và tiêu thụ tin tức của độc giả trẻ đã có sự thay đổi sâu sắc trong những năm gần đây. Việc Gen Z lựa chọn các nền tảng mạng xã hội thay vì các nguồn tin tức truyền thống đã không còn là điều đáng ngạc nhiên.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
AI định hình thói quen nghe nhạc của Gen Z như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO