AI giúp cải thiện đáng kể hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng

TH| 12/04/2019 09:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Bên cạnh việc nâng cao năng suất, trí tuệ nhân tạo (AI) còn giúp cải thiện hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho con người, đặc biệt cho người nghèo và những ca bệnh khó.

Nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng đã trở thành một trong những vấn đề trọng tâm trong những năm gần đây. Số lượng người gặp phải các vấn đề liên quan đến sức khỏe như béo phì, tiểu đường,… ngày càng tăng cao. Điều này đang ảnh hưởng trực tiếp tới năng suất lao động cũng nhưng khả năng thành công của họ.

Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, việc áp dụng những công nghệ mới vào lĩnh vực y tế sẽ là xu thế tất yếu. Trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là ứng dụng đơn thuần trong lĩnh vực lái xe tự hành, nhận diện giọng nói hay nhận diện hình ảnh, gương mặt nữa mà nó đã bước đầu len lỏi vào lĩnh vực y tế, lĩnh vực trước đây được đánh giá là khó có phương thức nào có thể thay thế được con người.

AI giúp con người đưa ra các quyết định tốt hơn, nhanh hơn và sáng suốt hơn. Công nghệ này còn có tiềm năng lớn để giải quyết tình trạng mất cân đối về nhân lực y tế và giúp xây dựng một xã hội công bằng hơn.

Đối với các quốc gia phát triển, AI giải quyết sự bất bình đẳng ngày càng tăng giữa cung cấp dịch vụ chăm sóc cho người giàu và người nghèo. Đối với các nước đang phát triển, AI hứa hẹn sẽ cải thiện khả năng tiếp cận và chất lượng chăm sóc cho người dân, vốn bị hạn chế bởi cơ sở hạ tầng và kỹ năng kém.

Sức mạnh của AI chính là tăng cường khả năng cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Như một trợ lý cá nhân thông minh, AI có thể phân tích khối lượng dữ liệu khổng lồ nhanh hơn bất kỳ ai. Cùng với máy học, AI đưa kiến thức của các bác sĩ giỏi nhất trên thế giới đến hàng nghìn điểm truy cập giúp chẩn đoán nhanh hơn và chính xác hơn. 

Trợ lý số hỗ trợ 24/7

Các trợ lý số như Alexa của Amazon và Siri của Apple đang sử dụng AI để xử lý các công việc thường ngày, từ việc đặt chỗ ở nhà hàng đến lên lịch các cuộc họp và trả lời điện thoại.

Trong tương lai, trợ lý số sẽ là những người bạn đồng hành trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng, giúp theo dõi tình trạng bệnh nhân, gửi kết quả cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hay sắp xếp các cuộc hẹn trực tiếp và ảo. Đồng thời, chúng giúp quản lý tần suất sử dụng và liều lượng thuốc cũng như đưa ra các lời khuyên y tế tin cậy 24/7.

Bên cạnh đó, các trợ lý số còn cung cấp cho các bác sĩ hồ sơ y tế chi tiết của bệnh nhân từ các bệnh mắc phải trước đây đến các phản ứng thuốc từng gặp. Đặc biệt, chúng sẽ hỗ trợ người già tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà họ cần, nhờ đó giúp giảm bớt nỗi sợ hãi và sự cô đơn mà họ hay cảm thấy.

Y tế chính xác để cá nhân hóa việc điều trị

Với AI, có thể áp dụng kiến thức của các bác sĩ giỏi nhất thế giới trên phạm vi toàn cầu để chẩn đoán nhanh hơn và chính xác hơn.

Mặt khác, AI cũng là động lực thúc đẩy y tế chính xác, lĩnh vực mà sử dụng thông tin về môi trường, lối sống và sinh học kể cả DNA của bệnh nhân để chẩn đoán và điều trị bệnh. Bằng cách phân tích thông tin của bệnh nhân, các bác sĩ có thể kê đơn các phương thuốc điều trị có hiệu quả cao nhất, cũng như giảm thiểu các phản ứng thuốc và những tác dụng phụ không mong muốn.

Người đứng đầu bộ phận y tế chính xác của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), Genya Dana, cho biết, đó là cách điều trị đúng cho đúng người vào đúng thời điểm.

Việc thu thập thông tin di truyền cần thiết cho y tế chính xác đã trở nên dễ dàng và ít tốn kém hơn. Giờ đây, bạn có thể có được bộ gen được giải trình tự của mình với chi phí dưới 1.000 USD (và truy cập nó thông qua ứng dụng điện thoại di động). Năm 2007, con số này là 350.000 USD.

Ngoài việc nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe, việc có thể xác định nhanh chóng các phương pháp điều trị còn giúp giảm chi phí khám chữa bệnh. Điều này ngày càng trở nên quan trọng khi tỷ lệ dân số già trên thế giới tiếp tục tăng cao.

Trên phạm vi toàn cầu, các quốc gia bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản cũng như các công ty dược phẩm đang đầu tư hàng tỷ USD vào nghiên cứu y tế chính xác.

Những lợi ích của việc ứng dụng AI trong y tế không chỉ dành giới hạn cho một số ít người giàu có mà phần lớn người dân trên thế giới sẽ được hưởng lợi từ những tiến bộ này. Tại châu Phi, ung thư hiện là nguyên nhân số 1 gây tử vong. Chính phủ Rwandan đang hợp tác với Diễn đàn kinh tế thế giới để nâng cao khả năng chẩn đoán và phát hiện ung thư.

Ví dụ, thử nghiệm sàng lọc ung thư vú tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và Trường Y Harvard của Mỹ đã chứng minh AI có thể được sử dụng để đánh giá chính xác các bản quét, đưa ra các khuyến nghị điều trị và giảm thiểu các phẫu thuật không cần thiết.Với các chính sách và cơ sở hạ tầng phù hợp, những lợi ích tiềm năng của AI trong y tế sẽ rất lớn đối với Rwanda.

Loại bỏ cácsai sót y khoa 

AI đã góp phần giảm thiểu tỷ lệ tử vong do lỗi y khoa. Sau bệnh tim và ung thư, lỗi y khoa là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ ba, trong đó bao gồm dùng thuốc theo toa sai. Ở Mỹ, có khoảng 7.000 người chết mỗi năm do uống nhầm thuốc hoặc dùng sai liều lượng thuốc.

Để giúp giải quyết vấn đề, công ty Bainbridge Health đã thiết kế một hệ thống sử dụng AI để loại bỏ khả năng lỗi của con người ra khỏi quy trình, nhằm đảm bảo bệnh nhân điều trị tại bệnh viện sử dụng loại thuốc phù hợp với liều lượng phù hợp. Hệ thống theo dõi toàn bộ quá trình, từng bước một, từ kê đơn thuốc đến liều lượng thuốc chính xác được đưa cho bệnh nhân.

Công ty bảo hiểm y tế Humana cũng đang sử dụng AI để tăng cường dịch vụ chăm sóc khách hàng, nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng và giúp giải quyết các vấn đề nhanh hơn.

Khi AI tiếp tục phát triển và tác động đến nhiều khía cạnh của cuộc sống hàng ngày hơn, điều quan trọng đối với các tổ chức, chính phủ, công ty và người dân là cùng nhau thảo luận và hợp tác trong việc thiết lập các khuôn khổ pháp lý liên quan tới AI.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
AI giúp cải thiện đáng kể hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO