ASEAN cần tăng cường kỹ năng số cho lực lượng lao động

TH| 05/08/2019 16:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo số liệu năm 2018 của Ngân hàng thế giới (WB), lực lượng lao động của ASEAN lớn thứ 3 thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. Tuy lớn về số lượng nhưng lực lượng lao động của các nước ASEAN nói chung bị đánh giá là có trình độ còn nhiều hạn chế và năng suất lao động thấp.

Sự phát triển và đổi mới nhanh chóng của công nghệ sẽ ảnh hưởng đáng kể đến lực lượng lao động ASEAN, thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những nhu cầu mới cho người lao động.

Báo cáo “Công nghệ và Tương lai của việc làm ASEAN” của Tập đoàn Cisco và Oxford Economics Data về tác động của kỹ thuật số tới lực lượng lao động cho thấy 6,6 triệu lao động sẽ trở nên dư thừa vào năm 2028 tại 6 nền kinh tế lớn nhất ASEAN - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan vàViệt Nam.

Nhu cầu về nông dân lành nghề và người lao động cơ bản sẽ giảm xuống, vì những công việc này có thể được phát triển bằng cách sử dụng công nghệ. Cụ thể, đến năm 2028, các quốc gia này sẽ cần ít hơn 28 triệu công nhân để sản xuất cùng mức sản lượng như hiện nay.

Tuy nhiên, các xu hướng như gia tăng tầng lớp thu nhập trung bình, tăng mức tiêu dùng cũng như đầu tư vào cơ sở hạ tầng và năng lượng sẽ tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về các công việc mới để bù đắp cho sự mấtcác việc làm hiện tại.Năng suất tăng lên từ việc áp dụng công nghệ cũng sẽ làm giảm giá thành và thúc đẩy tăng trưởng, từ đó sẽ tạo ra nhu cầu mới cho người lao động trong các lĩnh vực khác như bán buôn và bán lẻ, sản xuất, xây dựng và vận tải. Tăng trưởng tiêu dùng dự kiến sẽ làm tăng nhu cầu việc làm trong ngành bán sỉ và bán lẻ. Tuy nhiên, nhu cầu việc làm này sẽ tập trung theo hướng các kênh công nghệ, trong khi các kênh bán hàng truyền thống, thanh toán tại quầy và nhân viên quản lý kho sẽ không còn cần thiết.

Khi thị trường lao động phát triển, yêu cầu về kỹ năng cũng sẽ thay đổi. Nghiên cứu chỉ ra rằng 41% trong số 6,6 triệu lao động không có việc làm “thiếu hoàn toàn” các kỹ năng công nghệ thông tin cần thiết cho các công việc mới. Gần 30% thiếu các “kỹ năng tương tác” mà các vị trí tuyển dụng trong tương lai yêu cầu, chẳng hạn như đàm phán, thuyết phục và kỹ năng dịch vụ khách hàng. Khoảng hơn 25% thiếu các “kỹ năng cơ bản”, như kỹ năng học tập tích cực, đọc và viết. Để đảm bảo các kỹ năng của mình đáp ứng được việc làm tương lai, người lao động sẽ cần phải nâng cao trình độ.

Sự thiếu hụt kỹ năng

Theo Tài liệu hướng dẫn lương châu Á (Asia Salary Guide) năm 2019 của Hays, 65% các tổ chức, doanh nghiệp ở châu Á - Thái Bình Dương đang tái cơ cấu để theo kịp nhu cầu kinh doanh đang thay đổi. 64% cho biết sự thiếu hụt kỹ năng đã tác động tiêu cực đến năng suất của các tổ chức của họ trong năm 2018. Các công ty trong khu vực để từ thiếu hụt kỹ năng thành thiếu đào tạo và phát triển chuyên môn, với 62% các tổ chức giải quyết việc này bằng cách nâng cao trình độ cho lực lượng lao động hiện tại của họ.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Hays cho thấy 67% nhân viên tin rằng các kỹ năng hiện tại của họ sẽ vẫn đáp ứng nhu cầu trong 5 năm, trong khi chỉ có 37% nhân viên đang tích cực nâng cao các kỹ năng chuyên môn của họ, ít nhất 1 - 2 giờ/tuần.

Các công ty tuyên bố rằng việc thiếu hụt kỹ năng đang cản trở hoạt động và sự thay đổi kỹ năng là lý do chính để tái cấu trúc, thay đổi tư duy nhân viên”, ông Richard Eardley, Giám đốc điều hành tuyển dụng của Hays tại châu Á cho biết.

Theo ông, người lao động cần phải được khuyến khích và dành thời gian, năng lượng, định hướng để có được các kỹ năng mới.

Khoảng cách kỹ năng

Khoảng cách kỹ năng số vẫn là một trong những rào cản hàng đầu cho việc chuyển đổi kỹ thuật số thành công. Học tập cho nền kinh tế kỹ thuật số nên là một trong những bước đầu tiên cần được thực hiện.

Theo chuyên gia về kỹ năng và việc làm của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), việc cải thiện chất lượng của các kỹ năng sẽ làm giảm khoảng cách giữa việc trang bị kỹ năng và nhu cầu của thị trường lao động. Trong đó, các khoảng cách kỹ năng số cần được giải quyết bao gồm các kỹ năng kỹ thuật như kỹ năng CNTT, kỹ năng nhận thức hoặc giải quyết vấn đề và nắm bắt thành thạo các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (machine learning) và chuối khối (blockchain)...

Tuy nhiên, các kỹ năng kỹ thuật là một phần của phương trình kỹ năng, trong đó các kỹ năng của con người như sáng tạo, phát triển tổ chức, trí tuệ và khả năng lãnh đạo đều quan trọng như nhau. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những kỹ năng xã hội và các kỹ năng cộng tác có thể đảm bảo tăng trưởng bao trùm.

Sáng kiến ​​của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) cam kết sẽ trang bị cho 20 triệu người lao động ASEAN các kỹ năng số vào năm 2020. Cam kết được đưa ra vào năm ngoái cùng với sự hỗ trợ các công ty công nghệ lớn, nhằm thiết lập một phong trào khu vực giữa các doanh nghiệp cam kết trao quyền cho các cá nhân thông qua kỹ năng, đào tạo lại và nâng cao trình độ (reskill and upskill). Sáng kiến ​​của WEF nhằm hướng đến việc tạo ra một hệ sinh thái nơi mọi người được đào tạo các kỹ năng liên quan theo nhu cầu để họ có việc làm trong tương lai.

Singapore đang tăng cường nâng cao trình độ cho lực lượng lao động thông qua các hội thảo do chính phủ tổ chức, được gọi là chương trình Tư vấn kỹ năng. Chương trình này cung cấp cho người tham dự quyền truy cập vào hơn 400 khóa học, chủ yếu được xây dựng bởi Hiệp hội các trường đại học (IHLs), tạo họ cơ hội phát triển giáo dục, đào tạo và các triển vọng việc làm.

Ronnie Tan, Giám đốc hãng phát triển game di động Gumi Asia, cho biết ông luôn nỗ lực trong việc tạo ra một môi trường nơi nhân viên cảm thấy gắn bó và được trao quyền để phát triển các kỹ năng mới. "Sau khi họ nâng cao trình độ, họ sẽ đóng góp lại cho công ty. Điều này mang lại lợi ích cho cả công ty và ngành công nghiệp của chúng tôi”, ông Ronnie Tan giải thích.

Một cuộc khảo sát do các nhà nghiên cứu thị trường Vanson Bourne thực hiện cho thấy 86% người Singapore đồng ý rằng tương lai của công việc sẽ không có gì nếu không được đào tạo, học hỏi và phát triển. Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng cho thấy 9/10 người Singapore lo ngại rằng họ không thể duy trì việc làm và nâng cao kỹ năng cho tương lai từ tổ chức của mình.

Để xây dựng một hệ sinh thái bao trùm cho đào tạo lại và nâng cao trình độ trong đòi hỏi phải có sự chung tay hành động của cả khu vực công và tư nhân. Trong đó, các bước có thể được thực hiện bao gồm xác định các kỹ năng cụ thể cần có trong tương lai, xây dựng các hội thảo hợp tác hoặc các chương trình đào tạo, đồng thời thực hiện cải cách giáo dục để chuẩn bị cho lực lượng lao động hiện tại sẵn sàng với tương lai.

Các kỹ năng số có thời hạn ứng dụng ngắn, vì vậy việc học tập và đào tạo cần phải liên tục. Xây dựng một chiến lược chung cho lực lượng lao động trong khi ưu đãi phù hợp có thể thúc đẩy tư duy học tập suốt đời của người lao động. Khi một số việc làm trải qua sự gián đoạn và biến mất khỏi thị trường, người lao động cần phải nâng cao kỹ năng, đào tạo lại và đạt được các kỹ năng mới để thích ứng với những thay đổi.

Bài liên quan
  • Văn hóa và nghệ thuật thúc đẩy phát triển bền vững ASEAN
    Hội nghị Bộ trưởng phụ trách văn hoá và nghệ thuật ASEAN lần thứ 11 (AMCA-11) và các hội nghị liên quan với các nước đối thoại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã diễn ra từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 10 năm 2024 tại thành phố Melaka, Malaysia.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
ASEAN cần tăng cường kỹ năng số cho lực lượng lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO