Bắc Giang phấn đấu 100% trường học, bệnh viện có điểm thanh toán trực tuyến

Đỗ Thêu| 05/04/2022 18:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Sở TT&TT Bắc Giang đang tham mưu UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS), thanh toán không dùng tiền mặt (KDTM) trong trường học, bệnh viện, phấn đấu 100% cơ sở có các hình thức thanh toán như Momo, VNPAY, Zalo Pay … để thanh toán trực tuyến.

Ngày 04/3/2022, Bộ TT&TT ban hành Công văn số 781/BTTTT-QLDN về việc thúc đẩy CĐS, thanh toán KDTM trong các trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn đã có văn bản chỉ đạo Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với các Sở: Y tế, Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT); Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Bắc Giang và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Kế hoạch hỗ trợ, thúc đẩy CĐS, thanh toán KDTM trong các trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Kết quả báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/4/2022.

Nhằm từng bước triển khai thanh toán KDTM, thời gian qua, Sở TT&TT đã tham mưu UBND tỉnh Bắc Giang ký thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Bắc Giang, mở tài khoản cho 100% đơn vị có thủ tục hành chính (TTHC) giải quyết tại Bộ phận một cửa điện tử từ cấp tỉnh đến cấp xã; tạo mã QR Code thanh toán được niêm yết tại Bộ phận một cửa điện tử các cấp để phục vụ người dân, doanh nghiệp thanh toán KDTM.

Sở TT&TT cũng đã thực hiện tuyên truyền đến nhân dân về việc trên khai dịch vụ này trên hệ thống báo, đài, hệ thống thông tin cơ sở, các kênh zalo chính quyền điện tử, phục vụ hành chính công,...

Tại Hội nghị thúc đẩy CĐS, thanh toán KDTM trong các trường học, cơ sở, giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế do Sở TT&TT Bắc Giang tổ chức, lãnh đạo Sở cho biết đơn vị đang tham mưu UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch hỗ trợ, thúc đẩy CĐS, thanh toán KDTM trong các trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, với mục tiêu phấn đấu 100% trường học, bệnh viện, cơ sở y tế có các điểm chấp nhận thanh toán trực tuyến thông qua các hình thức thanh toán như: Momo, VNPAY, Zalo Pay, hoặc Mobile Banking QR-Pay, VNPT Pay, Viettel Pay, mã QR Code, POS (điểm chấp nhận thanh toánKDTM), thẻ tín dụng… để thanh toán trực tuyến.

Kế hoạch cũng dự kiến đặt mục tiêu 100% TTHC đủ điều kiện có phát sinh phí, lệ phí của các Sở: Y tế, Giáo dục và Đào tạo được tích hợp trên Cổng dịch vụ công (DVC) của tỉnh, Cổng DVC Quốc gia được thanh toán trực tuyến trên Cổng thanh toán Payment Platform của Chính phủ và thanh toán KDTM tại Bộ phận một cửa điện tử các cấp.

Năm 2021, khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bắc Giang đã yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh Bắc Giang, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh thực hiện các biện pháp cấp bách để hỗ trợ khách hàng. Đặc biệt, UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngân hàng tuyên truyền, khuyến khích khách hàng ưu tiên lựa chọn sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trực tuyến, thanh toán KDTM trong thời gian này.

Các cơ sở giáo dục ở Bắc Giang cũng đã tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy định về chủ trương thực hiện thu học phí và các khoản thu khác theo phương thức thanh toán KDTM đến phụ huynh học sinh, cán bộ giáo viên và học sinh để phối hợp thực hiện theo Kế hoạch 3328/KH-UBND về đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các DVC: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội. 

Đồng thời, cơ sở giáo dục phối hợp với các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán như Agribank, Vietcombank, BIDV, Vietinbank, MSB, MB, Vietinbank, Viettel Pay, VNPay… để hướng dẫn cụ thể về cách thức nộp tiền học phí, các khoản dịch vụ phục vụ và hỗ trợ hoạt động giáo dục qua tài khoản ngân hàng để phụ huynh và học sinh thực hiện các khoản thu qua ngân hàng một cách tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian đồng thời đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh; có giải pháp phù hợp hỗ trợ các trường hợp gặp khó khăn khi thực hiện các giao dịch. 

Công tác ứng dụng CNTT được tăng cường để tự động đối soát các khoản thu, thuận lợi trong việc tra cứu, chính xác trong tổng hợp số liệu.

Trong kế hoạch phát triển kinh tế số năm 2022, Ban chỉ đạo CĐS Bắc Giang đã đề cập đến nhiều nội dung thúc đẩy, hỗ trợ các DN ứng dụng công nghệ, xây dựng năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, UBND tỉnh Bắc Giang giao Bưu điện tỉnh xây dựng các dịch vụ trung gian thanh toán; Hoàn thiện nền tảng hạ tầng kỹ thuật phục vụ các dịch vụ trung gian thanh toán, giải pháp thanh toán điện tử, KDTM.

Hướng tới phổ cập dịch vụ thanh toán di động trên địa bàn tỉnh

Việc triển khai thúc đẩy CĐS, thanh toán KDTM trong các trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nhằm cụ thể hóa Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán KDTM tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; chỉ đạo của Bộ TT&TT tại văn bản số 781/BTTTT-QLDN về việc thúc đẩy CĐS, thanh toán KDTM trong các trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế.

Thanh toán KDTM nhằm triển khai CĐS, thanh toán số, tạo môi trường hình thành thế hệ công dân số và doanh nhân số cho tương lai; thúc đẩy các bệnh viện, cơ sở y tế sử dụng nền tảng số, thực hiện CĐS, thanh toán số, tạo môi trường y tế số văn minh, thuận lợi, an toàn, bảo vệ tốt nhất sức khỏe của người dân. Đồng thời, thanh toán KDTM sẽ giúp thu hẹp khoảng cách số ở vùng sâu, vùng xa, phát triển hạ tầng dịch vụ thanh toán số rộng khắp phục vụ phát triển kinh tế số, xã hội số, hướng tới phổ cập dịch vụ thanh toán di động trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Gia Phong, Phó Giám đốc Sở TT&TT nhấn mạnh thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các bộ phận có liên quan kết nối tất cả các TTHC đủ điều kiện của Sở Y tế, Sở GD&ĐT kết nối Cổng thanh toán của Chính phủ và thanh toán KDTM tại Bộ phận một cửa điện tử các cấp.

Sở TT&TT cũng sẽ phối hợp với Sở Y tế, Sở GD&ĐT rà soát 100% TTHC các mức độ 1, 2, 3, 4 đủ điều kiện, phát sinh hồ sơ và có phí, lệ phí thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. 

Công tác truyền thông sẽ được đẩy mạnh, phổ biến cho người dân kiến thức về các hành vi lừa đảo, biện pháp nhận biết rủi ro, cách phòng tránh và các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong sử dụng công nghệ số, nền tảng số, thanh toán KDTM tại các trường học, cơ sở giáo dục và các bệnh viện, cơ sở y tế; đồng thời giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Trong 3 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh Bắc Giang đã có 3849 hồ sơ thanh toán trực tuyến qua hệ thống thanh toán với tổng số tiền thu được 28.142.826.118 đồng. Một số đơn vị có TTHC có tỷ lệ thanh toán trực tuyến cao là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, Ban quản lý các Khu công nghiệp; lĩnh vực thu thuế đất ở các huyện./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Bắc Giang phấn đấu 100% trường học, bệnh viện có điểm thanh toán trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO