Bộ Xây dựng: Cải cách hành chính toàn diện trên các lĩnh vực công tác

Bình Minh| 14/05/2020 15:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Đó là các nội dung trọng tâm trong Quý II/2020 được Bộ Xây dựng triển khai thực hiện hướng đến tổng kết, đánh giá 10 năm Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước.

Không để phát sinh điều kiện kinh doanh và kiểm tra chuyên ngành không cần thiết

Theo kế hoạch, trong Quý II/2020, Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu, ban hành các biện pháp triển khai Nghị định số 32/2020/NĐ - CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 về theo dõi tình hình thi hành pháp luật. Đồng thời, nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), đảm bảo đồng bộ, khả thi, kịp thời; rà soát, sửa đổi, bổ sung và xử lý dứt điểm các văn bản có quy định chưa phù hợp với các văn bản QPPL đã ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành trong các năm 2017, 2018 và 2019.

Đối với các văn bản QPPL quy định thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh cũng sẽ được kiểm soát chặt chẽ. Nhất là việc không để phát sinh điều kiện kinh doanh và kiểm tra chuyên ngành không cần thiết; không lồng ghép, bổ sung các điều kiện kinh doanh mới vào các văn bản quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và đẩy mạnh công tác theo dõi thi hành pháp luật với công tác xây dựng, kiểm tra văn bản QPPL.

Bộ Xây dựng: Cải cách hành chính toàn diện trên các lĩnh vực, công tác - Ảnh 1.

Nhiều TTHC của Bộ Xây dựng đã được thực hiện trực tuyến. Ảnh chụp màn hình: Bình Minh

Kịp thời xử lý những phản ánh và kiến nghị của doanh nghiệp

Bộ Xây dựng cũng tiếp tục rà soát, đơn giản hóa, công khai, minh bạch TTHC, điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi quản lý; đổi mới phương pháp, cách thức giải quyết TTHC trên cơ sở nguyên tắc bảo đảm an ninh, an toàn, hiệu quả, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp thực hiện và giám sát. Đối với những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp sẽ được giải quyết kịp thời đi kèm với hoạt động kiểm tra việc thực hiện TTHC làm sao để không gây vướng mắc, khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Mới đây, Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại dịch vụ Trường Thịnh đề nghị giải đáp các vướng mắc liên quan tới bản vẽ tổng mặt bằng và các vấn đề thực hiện một dự án, Bộ Xây dựng đã kịp thời trả lời: TTHC bị hủy bỏ hoặc bãi bỏ trong lĩnh vực Quy hoạch - Kiến trúc thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng không có quy định đối với việc chấp thuận tổng mặt bằng dự án.

Đồng thời, Bộ Xây dựng giải thích thêm, theo quy định tại Khoản 5 Điều 10 Nghị định số 44/2015/NĐ-CP ngày 6/5/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quy hoạch xây dựng, việc kiểm tra sự phù hợp của nội dung bản vẽ tổng mặt bằng được thực hiện trong quá trình thẩm định dự án đầu tư xây dựng.

Các kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp từ Cổng dịch vụ công quốc gia cũng được tiếp nhận, xử lý. Nguồn thông tin được tiếp nhận từ đây nằm trong hoạt động tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị nói chung được ngành xây dựng tiếp tục thực hiện. Khi phản ánh, kiến nghị được xử lý, sẽ được công khai kết quả theo quy định.

Bên cạnh đó, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tiếp tục được thực hiện và phát huy hiệu quả nhằm cụ thể hóa Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ. Việc giải quyết TTHC trong phạm vi quản lý của ngành xây dựng cũng tiếp tục được giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Xây dựng: Cải cách hành chính toàn diện trên các lĩnh vực, công tác - Ảnh 2.

Bãi bỏ bớt TTHC giúp đầu tư xây dựng thông thoáng hơn. Ảnh: Bình Minh

Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, tổ chức

Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng cũng quyết tâm thực hiện hiện đại hóa hành chính bằng các giải pháp cụ thể như: chú trọng công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện cho việc triển khai, xây dựng phát triển Chính phủ điện tử; nâng cao chất lượng phục vụ và tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước thông qua đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, tổ chức; triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến.

30% dịch vụ công trực tiếp thiết yếu của Bộ Xây dựng sẽ được thực hiện tích hợp, cung cấp tối thiểu. Quy trình nghiệp vụ các TTHC thiết yếu cho người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia cũng sẽ được đơn giản hóa đi cùng việc nâng cao số lượng thủ tục và tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến mức độ 3 và 4, bảo đảm chất lượng theo quy định.

Song hành với đó, giải pháp ứng dụng CNTT trong điều hành, xử lý công việc thông qua việc sử dụng phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ công việc, hệ thống thư điện tử công vụ cũng được Bộ Xây dựng triển khai. Nâng tỷ lệ gửi nhận văn bản điện tử lên 100%, tỷ lệ xử lý văn bản, hồ sơ công việc (trừ hồ sơ mật) trên môi trường mạng của các vụ, cục và tương đương thuộc Bộ Xây dựng lên 80%. 

Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ triển khai công tác tổng kết, đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020, đảm bảo tính toàn diện, khoa học, thiết thực, hiệu quả, gắn với việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước của Bộ; đề xuất Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021- 2030 của Bộ, trong đó, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp đồng bộ, khả thi để triển khai thực hiện theo từng lĩnh vực quản lý nhà nước.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Bộ Xây dựng: Cải cách hành chính toàn diện trên các lĩnh vực công tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO