CĐS và phát triển bền vững là tương lai của đất nước

Tuấn Trần| 22/11/2022 13:25
Theo dõi ICTVietnam trên

The Conference - diễn đàn nằm trong chuỗi sự kiện Vietnam Innovators Summit do Vietcetera tổ chức, đã diễn ra tại TP. HCM, ngày 22/11/2022.

Diễn đàn quy tụ 19 nhà lãnh đạo cấp cao và các chuyên gia đầu ngành trên nhiều lĩnh vực.

Vietnam Innovators Summit: CĐS và phát triển bền vững là tương lai của đất nước - Ảnh 1.

The Conference - diễn đàn nằm trong chuỗi sự kiện Vietnam Innovators Summit do Vietcetera tổ chức, đã diễn ra tại TP.HCM.

Bền vững và đổi mới phải đi đôi với nhau

Mở đầu diễn đàn, ông Bruce Delteil, thành viên quản lý của McKinsey & Company tại Việt Nam đã đề cập đến một trong những chủ đề quan trọng nhất: Mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng "0" của Việt Nam vào năm 2050 và liệu các ngành nghề trong nước sẵn sàng cho công cuộc "xanh hoá"?

"Bền vững không phải là một lựa chọn. Đó là xu hướng bắt buộc mà doanh nghiệp (DN) cần nắm bắt và triển khai vì Việt Nam là một trong năm quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu", ông Bruce chia sẻ.

Ông cũng lưu ý rằng việc điều chỉnh các chiến lược, chính sách và hoạt động để tập trung vào tính bền vững sẽ có lợi cho các công ty lớn và nhỏ về lâu dài. 

Trong phiên trò chuyện với Tổng giám đốc Heineken Việt Nam - Alexander Koch, ông Alexander đồng tình rằng phát triển bền vững là con đường duy nhất hướng đến tương lai. Heineken Việt Nam đầu tư mạnh tay vào định hướng nhà máy tại Vũng Tàu và chuỗi cung ứng đầu cuối của mình theo hướng bền vững. DN thông báo đã có những bước tiến tích cực về sử dụng năng lượng tái tạo và đạt mức "không" rác thải chôn lấp. Hiện các sản phẩm bia của Heineken được ủ và sản xuất từ 52% năng lượng tái tạo.

Ông Alexander cũng chia sẻ rằng để hiện thực hoá mục tiêu và tầm nhìn phát triển bền vững của mình, Heineken Việt Nam áp dụng tư duy đổi mới sáng tạo trong sản xuất và kinh doanh.

Việt Nam cần đưa ra mục tiêu cụ thể và chính sách rõ ràng

Nhìn ở góc độ rộng hơn, mức độ phát triển bền vững và số hóa phụ thuộc nhiều vào các chính sách quốc gia. Ông Gabor Fluit, Phó chủ tịch của Hiệp hội DN châu Âu (EuroCharm) tại Việt Nam nhấn mạnh rằng, dù các công ty và DN tư nhân có thể đề xuất và thúc đẩy cam kết đạt mức phát thải ròng bằng "0" của riêng mình, chính phủ cũng cần đưa ra những hướng dẫn rõ ràng về phương thức để đạt mục tiêu lâu dài trước biến đổi khí hậu.

Khi đã có một đường hướng thống nhất, chính phủ và các DN nước ngoài (trong đó có 1.200 DN châu Ấu tại Việt Nam) có thể phối hợp nhịp nhàng để thu hút vốn đầu tư và tài chính.

Tương tự với các DN và các khoản đầu tư chảy vào Việt Nam từ Mỹ, bà Susan Burns - Tân Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM chia sẻ, sản phẩm xuấu khẩu hàng đầu của Hoa Kỳ vào Việt Nam chính là khả năng đổi mới sáng tạo. Vì vậy, tạo dựng một bối cảnh kinh doanh lành mạnh và thân thiện với nguồn đầu tư trực tiếp từ nước là nền tảng vững chắc để phát triển mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia.

"Hoa Kỳ đang hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi từ nền kinh tế sản xuất sang nền kinh tế số. Chúng tôi đang ủng hộ các chính sách thân thiện với FDI, cũng như kết nối các DN với chính phủ Việt Nam", Bà busan cho biết, đồng thời cũng nhấn mạnh Hoa Kỳ nhận thấy tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu và vị thế quan trọng của Việt Nam đối với thị trường Hoa Kỳ.

Nâng cao sức khoẻ cộng đồng vì một Việt Nam tốt đẹp hơn

Với những ngành bật lên trong đại dịch như chăm sóc sức khỏe (CSSK) và bảo hiểm, các vấn đề về tăng trưởng, đổi mới, và vốn đầu tư có vẻ còn thách thức hơn.

Ông Kevin Doak - Tổng Giám đốc mảng CSSK người tiêu dùng tại Sanofi Việt Nam, cho biết công cuộc số hóa ngành y tế dù trắc trở nhưng cũng đã có những bước đầu. Thế hệ ngày nay chắc chắn có tuổi thọ cao hơn và vài thế, họ sẽ có nhu cầu tìm kiếm các cách tiếp cận dịch vụ y tế, nguồn thông tin và sản phẩm CSSK tốt hơn. 

Lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Ông Wayne Besant, CEO của AIA Việt Nam, cho biết công ty đã tạo ra nhiều sản phẩm và dịch vụ khác nhau, phù hợp với từng phân khúc xã hội Việt Nam. Ông Wayne cũng chia sẻ thêm về AIA Vitality - một sản phẩm sắp ra mắt của AIA Việt Nam. AIA Vitality là chương trình sống khoẻ, khuyến khích người dùng theo đuổi lối sống lành mạnh bằng những phần thưởng và ưu đãi.

Sự xuất hiện của AIA Vitality sẽ thay đổi cuộc chơi cho ngành bảo hiểm nhân thọ trong nước, ông Wayne nhận định.

Kết thúc diễn đàn là phiên thảo luận nhóm với các nhà lãnh đạo từ tập đoàn Viglacera, Standard Chartered và Genestory. Ông Ranko Lukic, Giám đốc Thương mại của Tập đoàn Viglacera, cho rằng chìa khóa quan trọng nhất để Việt Nam đẩy mạnh quá trình số hoá và phát triển bền vững nằm ở việc thay đổi tư duy của tất cả các bên liên quan.

Ông cũng nhấn mạnh, việc chấp nhận và đón nhận sự thay đổi chưa bao giờ là việc dễ dàng, nhưng thế mạnh của Việt Nam là sở hữu dân số trẻ năng động và cởi mở. Vì thế có thể tin tưởng rằng đất nước đang có những bước tiến phù hợp và đúng đắn./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
CĐS và phát triển bền vững là tương lai của đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO