Chặn đường trốn thuế các hoạt động kinh doanh công nghệ

Hữu Tuấn| 22/03/2021 15:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Các cá nhân, doanh nghiệp có nguồn thu từ hoạt động kinh doanh công nghệ, kinh doanh online không tiến hành kê khai, trốn thuế, né thuế… sẽ đối mặt với chế tài xử phạt nghiêm khắc.

Các cá nhân, doanh nghiệp có nguồn thu từ hoạt động kinh doanh công nghệ, kinh doanh online không tiến hành kê khai, trốn thuế, né thuế… sẽ đối mặt với chế tài xử phạt nghiêm khắc.

Hơn 10.000 YouTuber chưa đóng thuế

Liên quan đến vụ việc Thơ Nguyễn (tức Nguyễn Thị Hồng Thơ, thường trú tại phường An Phú, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) đăng tải clip có nội dung mê tín dị đoan và đã bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng, Chi cục Thuế TP. Thuận An cho biết, từ năm 2019 đến tháng 2/2021, Thơ Nguyễn đã nộp hơn 2 tỷ đồng tiền thuế thu nhập cá nhân.

Tại Việt Nam, số YouTuber (người sáng tạo nội dung và chia sẻ chúng trên YouTube) kiếm tiền tỷ mỗi năm như Thơ Nguyễn không hiếm. Theo thống kê từ Google, kênh Độ Mixi đang dẫn đầu top 10 nhà sáng tạo trên YouTube tại Việt Nam năm 2020 với 4,45 triệu người đăng ký, có thu nhập 3,35 - 53 tỷ đồng/năm.

Ngoài ra, còn nhiều kênh nổi tiếng có thu nhập “khủng”, như: kênh Trấn Thành Town thu nhập khoảng 1,6 - 25,3 tỷ đồng/năm; kênh Hậu Hoàng chuyên video nhạc chế, thu nhập 1,44 - 23 tỷ đồng/năm; kênh Anh Thám Tử thu nhập 7,7 - 124 tỷ đồng/năm; kênh Cris Devil Gamer thu nhập 2,33 - 36,8 tỷ đồng/năm; kênh Di Di thu nhập 2,23 - 36,8 tỷ đồng/năm; kênh FAP TV thu nhập 5 - 80,5 tỷ đồng/năm.

Bên cạnh đó, là hàng loạt kênh YouTube đình đám, nổi tiếng như kênh Sơn Tùng M-TP thu nhập ước tính 16,1 - 99 tỷ đồng/năm; kênh Bà Tân Vlog thu nhập 780 triệu - 12,5 tỷ đồng/năm..., theo thống kê từ Social Blade.

Chặn đường trốn thuế các hoạt động kinh doanh công nghệ - Ảnh 1.

Doanh thu trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số tại Việt Nam khá lớn, nhưng số tiền thuế thu về từ các cá nhân kiếm tiền trên nền tảng Google, Facebook... trong năm 2019 - 2020 mới đạt xấp xỉ 1.000 tỷ đồng. Đồ họa: Đan Nguyễn

Số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, đến cuối năm 2020, Việt Nam có khoảng 15.000 kênh YouTube bật nút kiếm tiền. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 5.000 kênh đăng ký, kê khai, chịu sự quản lý và nộp thuế tại Việt Nam (trong đó có khoảng 350 kênh có doanh thu lớn, từ 1 triệu người đăng ký theo dõi trở lên); vẫn còn hơn 10.000 kênh chưa kê khai, nộp thuế.

Còn theo số liệu của Tổng cục Thuế, số tiền thuế thu về từ các cá nhân kiếm tiền trên nền tảng Google, Facebook trong năm 2019 - 2020 đạt xấp xỉ 1.000 tỷ đồng.

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, số thuế nêu trên đến từ 2 nguồn: các cá nhân kiếm tiền trên nền tảng Google, Facebook tự kê khai thuế và nộp vào ngân sách; cơ quan thuế xác định số thuế mà các cá nhân phải nộp khi thực hiện nhiệm vụ về quản lý thuế.

“Đây là số thu đối với riêng cá nhân có phát sinh doanh thu từ Google, Facebook… và được xác định thông qua phần doanh thu mà doanh nghiệp trả cho cá nhân qua hoạt động quảng cáo. Có trường hợp cá nhân tự kê khai, có trường hợp là cơ quan thuế yêu cầu cung cấp”, ông Minh thông tin.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, các cá nhân có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm thì phải nộp thuế  GTGT và thuế thu nhập cá nhân (mức thuế được xác định dựa trên ngành nghề kinh doanh). Với doanh thu “khủng” của 10.000 kênh bật chức năng kiếm tiền mà ngành thuế chưa thống kê, quản lý được, Nhà nước đang thất thu một nguồn thuế rất lớn.

Chế tài, giải pháp mạnh

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, hiện tại, việc thu thuế đối với các cá nhân có thu nhập lớn từ YouTube, Facebook… chủ yếu do các cá nhân tự nguyện kê khai và nộp thuế. Số còn lại do ngành thuế phối hợp với các đơn vị liên quan (như ngân hàng thương mại) để kiểm soát luồng tiền từ nước ngoài chi trả cho các tổ chức, cá nhân trong nước, trên cơ sở đó thông báo cho cá nhân kê khai nộp thuế.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, một YouTuber cho biết, hiện phần lớn các YouTuber được trả tiền qua tài khoản tín dụng quốc tế, ví PayPal, ví Payoneer, Western Union, hoặc nhận tiền qua các công ty trung gian có ăn chia phần trăm trên doanh thu. Chính vì vậy, việc kiểm soát của cơ quan thuế là rất khó khăn.

Đề cập chế tài đối với các YouTuber không chịu kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân, ông Đặng Ngọc Minh nhấn mạnh: “Theo Nghị định số 126/2020/NĐ-CP về hướng dẫn Luật Quản lý thuế (năm 2019), các cá nhân trong nước nhận tiền trực tiếp từ Google, Facebook... thì phải có nghĩa vụ tự khai thuế. Vì vậy, nếu các YouTuber không chịu kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân, thì sẽ bị phạt gấp 1 - 3 lần số thuế phải đóng. Nếu không tự giác kê khai nộp thuế hay cố tình chây ì nộp thuế, ngành thuế sẽ phối hợp với các ngân hàng để truy xuất dòng tiền thu nhập bất thường của các cá nhân, doanh nghiệp qua các mạng xã hội trên. Ngoài ra, các cá nhân trốn thuế sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí khi trốn nộp số thuế lớn có thể chuyển sang truy tố hình sự”.

Cũng liên quan vấn đề thu thuế, ông Nguyễn Nam Bình, Phó cục trưởng Cục thuế TP.HCM cho biết, điểm mới của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP là các công ty công nghệ như YouTube phải có trách nhiệm thu và nộp thuế thay cho những cá nhân có doanh thu trên nền tảng của mình (trước đây, ngành thuế chỉ thu thuế trực tiếp đối với những cá nhân này). Ông Bình đánh giá, đây là một biện pháp hữu hiệu, đạt hiệu quả cao khi tiến hành truy thu thuế từ “đầu nguồn” - những đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ làm phát sinh doanh thu cho cá nhân.

Ông Nguyễn Đức Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật (Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM) cho rằng, tới đây, các cơ quan quản lý của Việt Nam phải tiến đến việc ký thỏa thuận thu thuế với các nền tảng xuyên biên giới như một số nước đã thực hiện. Việc quản lý thuế đối với cá nhân có doanh thu từ những hoạt động trên mạng Internet sẽ hiệu quả hơn khi các tổ chức thực hiện khấu trừ trước khi trả tiền cho cá nhân.

Được biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính trong năm 2021 là sẽ chặn đường trốn thuế, né thuế của các hoạt động kinh doanh công nghệ, kinh doanh online từ các cá nhân, doanh nghiệp có nguồn thu từ Facebook, Google… Các cá nhân, tổ chức không tiến hành kê khai, nộp thuế theo đúng quy định sẽ bị chế tài nghiêm khắc.

Các YouTuber Việt Nam sẽ bị đánh thuế 30% theo chính sách mới của YouTube

Mới đây, Google có thông báo về việc tất cả những người sáng tạo nội dung và kiếm tiền trên YouTube, bất kể đang sống ở đâu trên thế giới, đều cần phải cung cấp thông tin thuế.

Mức đánh thuế từ thu nhập của các YouTuber sẽ dựa vào nhiều yếu tố. Đối với những YouTuber sống bên ngoài nước Mỹ, nếu khai báo thông tin thuế trước ngày 31/5/2021, sẽ phải chịu mức thuế 30% cho các doanh thu đến từ người xem tại Mỹ. Nếu không nộp khai báo thuế, YouTuber sẽ bị đánh thuế 24% đối với doanh thu đến từ người xem ở mọi quốc gia.

YouTube giải thích rằng, YouTube phải điều chỉnh chính sách để phù hợp với quy định của Luật Thuế tại Mỹ. Luật Thuế của Mỹ quy định Google bắt buộc phải khấu trừ thuế khi người sáng tạo nội dung không ở Mỹ, nhưng kiếm được thu nhập từ người xem tại Mỹ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Chặn đường trốn thuế các hoạt động kinh doanh công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO