Chuyển đổi số

Chuyển đổi văn hóa CNTT để thành công trong kinh doanh

Tuấn Trần 08:33 01/03/2024

Để giữ chân nhân tài và thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) thành công, các lãnh đạo CNTT (CIO) đang tạo ra bản sắc tập trung vào sự đổi mới có ý nghĩa và phù hợp với các mục tiêu kinh doanh chiến lược của tổ chức.

Trước đây, văn hóa CNTT chỉ tập trung vào các đặc quyền. Các nhân viên bị thu hút bởi những không gian mở, hiện đại với điểm nhấn là các bàn trò chơi và nhà bếp đầy đủ tiện nghi, cùng với một loạt dịch vụ có thể bao gồm phòng tập thể dục tại chỗ, quán cà phê, thậm chí cả đồ ăn tự phục vụ...

cultural-transformation-2.jpg

Văn hóa công sở thoát khỏi những "cám dỗ" tại văn phòng

Vai trò ngày càng phát triển của CNTT, cùng với các mô hình làm việc mới trong và sau thời kỳ đại dịch, đã giúp văn hóa công sở thoát khỏi những "cám dỗ" tại văn phòng. Nói rõ hơn, mọi người vẫn ưa thích đặc quyền cao cấp. Nhưng văn hóa CNTT giờ đây gắn bó chặt chẽ hơn với việc tạo ra bản sắc độc đáo, gói gọn tầm nhìn của doanh nghiệp (DN) và tập hợp các nhân viên CNTT xung quanh một mục tiêu chung.

Với việc ngày càng nhiều nhân viên làm việc từ xa hoặc bán thời gian tại văn phòng, sự phô trương thông thường tại chỗ đã trở nên ít quan trọng hơn, khiến việc hòa trộn bầu không khí thời thượng và cảm giác thẩm mỹ vào cộng đồng và kết nối thực sự trở nên khó khăn hơn.

Các chuyên gia CNTT đang ưu tiên những thứ vô hình như cân bằng công việc/cuộc sống tốt hơn, cơ hội đào tạo lại và nâng cao kỹ năng cũng như công việc có giá trị cao hơn, có ý nghĩa hơn so với trước đây, điều này làm thay đổi những gì tạo nên văn hóa CNTT.

Sự phát triển liên tục của CNTT từ người "nhận đơn đặt hàng" thành đối tác kinh doanh chiến lược cũng có tác động tới văn hoá CNTT. Với việc CNTT ngày càng thúc đẩy các sáng kiến ​​mới cùng với các đối tác kinh doanh quan trọng, sẽ là cơ hội cho các nhà lãnh đạo công nghệ nuôi dưỡng bản sắc tổ chức, giúp mọi người tập trung cao độ vào việc CĐS DN nhằm theo đuổi các mục tiêu chiến lược.

Tim Wenhold, Giám đốc Đổi mới tại Power Home Remodeling cho biết: “Việc cho phép mọi người tiếp cận với bánh pizza hoặc dịch vụ giặt khô miễn phí không phải là xây dựng văn hóa - đó là cách khiến mọi người ở lại văn phòng trong nhiều giờ và làm những công việc khó khăn. Văn hóa phải được định hướng theo sứ mệnh và đối với chúng tôi, tất cả là thúc đẩy DN tiến lên thông qua các công cụ mà chúng tôi đang tạo ra".

Nuôi dưỡng văn hóa của người sáng tạo

Mô hình kinh doanh của Power Home Remodeling tập trung vào việc trùng tu các ngôi nhà, tổ chức CNTT của họ - đơn vị mà họ gọi là Nhóm Công nghệ Kinh doanh (BT) - đóng vai trò là lực lượng sáng tạo đằng sau nền tảng phần mềm phục vụ DN do chính họ xây dựng.

Thay vì tích hợp và tùy chỉnh các ứng dụng DN có sẵn như Salesforce hoặc SAP, Power Home Remodeling đã xây dựng nền tảng NITRO độc quyền của riêng mình để chạy và tối ưu hóa tất cả các khía cạnh của DN và trải nghiệm của khách hàng.

Cam kết xây dựng và mở rộng nền tảng phần mềm quan trọng đòi hỏi một loại văn hóa làm việc và đội ngũ nhân tài CNTT rất cụ thể. Ngay từ đầu, Wenhold đã đặt mục tiêu thúc đẩy bản sắc CNTT và văn hóa hỗ trợ nhằm nuôi dưỡng cộng đồng những người sáng tạo, nhiều người có kỹ năng công nghệ truyền thống cùng với những người khác có nền tảng kinh doanh vững chắc và quan tâm hoặc có thiên hướng về CNTT.

Ông giải thích: “CNTT truyền thống bắt đầu bằng cách tích hợp các giải pháp công nghệ và đảm bảo an toàn cho nó, trong khi chúng tôi bắt đầu với mức độ tự chủ về những gì đối tác của chúng tôi có thể tạo ra. Ở đây, họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn để phục vụ DN và điều đó thật thoải mái so với việc phải sống theo một bộ quy tắc cụ thể.”

Wenhold đã thiết lập một số chiến lược để trao quyền cho văn hóa sáng tạo tại Power Home Remodeling. Nó bắt đầu bằng việc tìm đúng người - một hoạt động được thúc đẩy bởi sự phụ thuộc nhiều vào sự giới thiệu, một quy trình phỏng vấn được xây dựng chặt chẽ và thiết lập những nguồn cung cấp mới để tìm kiếm nhân tài.

Một trong những trung tâm như vậy là Power Code Academy, một chương trình đào tạo kéo dài 6 tháng mang đến cho những nhân viên phi truyền thống cơ hội tiếp thu các kỹ năng mã hóa và kỹ thuật cũng như có được con đường gia nhập nhóm BT.

Để củng cố văn hóa sáng tạo, nhóm của Wenhold tổ chức các sự kiện thường xuyên như hackathons và Nitro Create - một hội nghị phát triển tập trung vào các chủ đề cụ thể được thiết kế nhằm khuyến khích mọi người suy nghĩ sáng tạo. Wenhold cho biết, môi trường làm việc “Creatorverse” thúc đẩy sự sáng tạo và cộng tác thông qua sự kết hợp giữa công việc ảo và không gian làm việc thực tế hiện đại.

Ông cho biết thêm: “Tất cả những điều này giữ cho văn hóa của chúng tôi tồn tại và giữ cho Công nghệ Kinh doanh trở thành một bộ phận đích đến”.

Theo Brian Abrahamson, Phó giám đốc Phòng thí nghiệm và Giám đốc kỹ thuật số tại Pacific Northwest National Laboratory (PNNL), tập trung vào sự đơn giản đã củng cố niềm tin và làm nền tảng cho văn hóa CNTT. Trong nhiều năm, PNNL đã phải vật lộn với sức nặng của các tiêu chuẩn và quy định của chính phủ và CNTT phi tập trung, làm phức tạp các thủ tục và thúc đẩy quá nhiều hệ thống phức tạp không thể tương tác với nhau.

Dưới sự chỉ đạo của Abrahamson, tổ chức CNTT đã dành cả thập kỷ để áp dụng các nguyên tắc thiết kế lấy con người làm trung tâm, cung cấp khả năng truy cập di động và tạo ra những trải nghiệm ở cấp độ người tiêu dùng được cá nhân hóa và dễ dàng được thiết kế để tạo kết nối giữa các nhà khoa học và cung cấp cho họ quyền truy cập dành cho khám phá khoa học.

Abrahamson nói: “Tất cả những điều quan trọng về việc tạo ra trải nghiệm nơi làm việc tốt để nhân viên CNTT phát triển đều là những thứ cần đặt cược. Điều chúng tôi nói đến là những vấn đề quan trọng đối với thế giới và cách giúp các nhà khoa học có trải nghiệm tốt hơn. Đó là một lối suy nghĩ hướng ngoại và văn hóa tập trung hơn, chứ không phải một cuộc hành trình hướng nội.”

Mỗi lần họ ra mắt trải nghiệm mới cho tổ chức, nhóm của Abrahamson sẽ quảng bá sản phẩm bằng một chiến dịch tiếp thị toàn diện, bao gồm bảng hiệu kỹ thuật số. v.v... nhằm củng cố sứ mệnh, văn hóa và thương hiệu CNTT. Abrahamson cũng thay đổi một số tiêu chí tuyển dụng của mình, tuyển dụng những người có kinh nghiệm quản lý sản phẩm và thiết kế lấy con người làm trung tâm.

Ông cũng đầu tư vào đào tạo nhằm giúp nhân viên giải quyết các vấn đề phức tạp, đồng thời tạo ra cơ hội để mọi người chia sẻ những câu chuyện “Credo” (cương lĩnh) của họ về những trải nghiệm đơn giản và mang tính cá nhân, “giống như Apple” đang cải thiện quy trình làm việc của các nhà khoa học và nhân viên phòng thí nghiệm. Ông giải thích: “Nó tạo ra cảm giác tự hào về nghề nghiệp và các sản phẩm họ đang sản xuất".

Tyler Troutman, kiến ​​trúc sư giải pháp tại PNNL, cho biết văn hóa CNTT của đơn vị là một trong những lý do chính khiến ông gắn bó với nơi này hơn 7 năm. Khả năng phát triển các kỹ năng mới, làm việc với các công cụ và dự án tiên tiến và quan trọng nhất là cảm thấy mình là một phần của điều gì đó lớn lao hơn đã khiến ông trung thành và gắn bó.

Troutman nói: “Chúng tôi không chỉ xây dựng một tiện ích mới hoặc thứ gì đó có ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh - chúng tôi đang xây dựng thứ gì đó để các nhà nghiên cứu có thể thay đổi thế giới và tôi tin vào những gì chúng tôi đang làm”./.

Bài liên quan
  • Commandos: “Nguồn vốn” đặc biệt trong văn hóa doanh nghiệp VPBank
    VPBank Commandos Ultra 2022 - Hành trình “Săn mặt trời” không chỉ là một hoạt động thể thao nội bộ thông thường dành cho cán bộ nhân viên mà còn là sự kiện để VPBank lan tỏa những giá trị văn hóa độc đáo, riêng biệt của mình tới cộng đồng, khách hàng.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi văn hóa CNTT để thành công trong kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO