Facebook: "Xu hướng mua sắm qua mạng tại Đông Nam Á sẽ tiếp diễn"

Du Lam| 10/06/2020 13:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo nghiên cứu từ hãng tư vấn Bain & Company và Facebook, người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á có xu hướng tiếp tục mua sắm hàng tạp hóa và hàng thiết yếu qua mạng kể cả khi hết dịch.

Facebook: 'Xu hướng mua sắm qua mạng tại Đông Nam Á sẽ tiếp diễn' - Ảnh 1.

Báo cáo mới từ Bain & Company và Facebook cho thấy thương mại điện tử và các xu hướng kỹ thuật số khác tại Đông Nam Á đã được tăng tốc nhờ dịch bệnh. Ông Praneeth Yendamuri, đối tác quản lý của Bain & Company, nhận định một số xu hướng vẫn tiếp tục, trong đó có mua sắm hàng hóa thiết yếu.

Ông giải thích tạp hóa trực tuyến là danh mục khổng lồ nhưng chưa được hiểu thấu vì nhiều lý do. Tuy nhiên, phân khúc này đã tăng trưởng gần 3 lần trong thời gian xảy ra dịch bệnh tại Đông Nam Á. Cứ 1 trong 3 người dùng được khảo sát nói họ dự định tiếp tục mua hàng tạp hóa qua Internet trong tương lai.

Tổng chi tiêu cho hàng tạp hóa trong khu vực đạt gần 350 tỷ USD. Tuy nhiên, mua sắm qua mạng mới chiếm tỉ lệ nhỏ nhưng đang có xu hướng gia tăng. Lazada gần đây cho biết doanh số hàng tạp hóa tại Singapore tăng 4 lần từ đầu tháng 4, thời điểm quốc đảo giới thiệu các biện pháp hạn chế di chuyển do số ca nhiễm virus tăng mạnh.

Nền kinh tế số Đông Nam Á vô cùng quan trọng với nhiều công ty. Facebook cũng vừa đầu tư vào dịch vụ gọi xe Gojek của Indonesia.

Trước đó, nghiên cứu của Google, Temasek và Bain & Company dự đoán đến năm 2025, kinh tế Internet Đông Nam Á có thể đạt 300 tỷ USD, được dẫn dắt bởi thương mại điện tử, gọi xe và các công cụ thanh toán điện tử. Khu vực có hơn 600 triệu dân và phần lớn chưa lên mạng. Tuy nhiên, tỉ lệ người sử dụng smartphone và kết nối Internet được cải thiện đang đẩy nhanh quá trình này và biến họ trở thành cơ hội béo bở cho các hãng công nghệ như Facebook.

Ngoài ra, theo ông Yendamuri, một xu hướng khác có khả năng duy trì xoay quanh sử dụng các ứng dụng mới trong những lĩnh vực như thương mại mạng xã hội, video streaming. Nó bao gồm ứng dụng thanh toán điện tử, ví điện tử, mang tới tùy chọn thanh toán không chạm cho người dùng.

Theo báo cáo, ngay cả khi các nền kinh tế mở cửa hoàn toàn, người dân Đông Nam Á có xu hướng ít ra ngoài hơn trong tương lai 1,5 lần so với người Mỹ, đánh dấu bước chuyển đổi lớn về văn hóa trong khu vực.

Nhu cầu khám bệnh từ xa, chăm sóc y tế kỹ thuật số cũng được dự đoán tiếp tục tăng. Nhiều khách hàng đã sử dụng các dịch vụ như vậy và hài lòng với chất lượng mà nó cung cấp.

Báo cáo của Bain và Facebook dựa trên dữ liệu khảo sát YouGov tháng 4 tại các nền kinh tế lớn như Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Nó cũng phỏng vấn với các lãnh đạo doanh nghiệp và nhà đầu tư mạo hiểm trong khu vực.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam đảm bảo không gián đoạn dịch vụ khi thay đổi địa giới hành chính
    Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ để đảm bảo dịch vụ không gián đoạn, người dân không bị ảnh hưởng và không phát sinh thêm chi phí trong bối cảnh thay đổi địa giới hành chính từ ngày 1/7/2025.
  • AI có thể giúp giảm thiểu khoảng 70 tỷ USD chi phí tổn thất thiên tai trực tiếp
    Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp giảm thiểu khoảng 70 tỷ USD chi phí tổn thất thiên tai trực tiếp hàng năm đến năm 2050. Điều này đã được Deloitte Toàn cầu đưa ra trong báo cáo mới đây.
  • AI lõi "Make in Viet Nam" được xếp hạng Top 12 thế giới
    Trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi AI tại Việt Nam đang diễn ra, công nghệ OCR (Nhận dạng ký tự quang học) ngày càng giữ vai trò quan trọng trong việc số hóa tài liệu, tự động hóa quy trình nghiệp vụ, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả quản trị.
  • Làm sao để tăng hiệu quả bảo mật môi trường đa đám mây?
    Khi cuộc tranh luận về việc nên triển khai hệ thống máy chủ tại chỗ hay trên đám mây đã dần lắng xuống, doanh nghiệp (DN) giờ đây lại phải đối mặt với một bài toán khác khó khăn hơn: làm thế nào để bảo mật hiệu quả môi trường đa đám mây (multicloud)?
  • Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57: Một bài học sống động
    Sau nửa năm triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị (2/1/2025 – 29/6/2025), CT Group đã tổ chức Lễ Sơ kết 6 tháng triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW với hàng loạt sản phẩm hoàn thiện rất phong phú từ Khoa học, Công nghệ, Chuyển đổi số đến Đổi mới sáng tạo. Thành tựu đạt được chính là minh chứng sống động cho khát vọng làm chủ công nghệ lõi, tạo lực đẩy đột phá và nâng cao năng lực cạnh tranh, cùng vị thế quốc gia trên tiến trình hội nhập, vì một Việt Nam hùng cường.
Đừng bỏ lỡ
Facebook: "Xu hướng mua sắm qua mạng tại Đông Nam Á sẽ tiếp diễn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO