Giải pháp đảm bảo an toàn thông tin trong ngành ngân hàng

Hạnh Tâm | 23/11/2021 09:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngân hàng là một trong những lĩnh vực tiên phong trong chuyển đổi số (CĐS) và mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân, thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên đi cùng với quá trình chuyển đổi, chuyển dịch là những nguy cơ mới, thách thức mới.

Các hình thức tấn công vào ngành ngân hàng hiện nay

Xưa nay, ngân hàng vẫn là một trong những mục tiêu ưa thích của tội phạm mạng. Đích mà tội phạm nhắm đến là tiền và dữ liệu. Tin tặc có thể tấn công vào vào các hệ thống ứng dụng của ngân hàng, vào nhân viên, khách hàng thông qua email lừa đảo hay các điểm yếu trong những dịch vụ của bên thứ ba mà ngân hàng sử dụng.

Tại Hội thảo "Phát triển ngân hàng thông minh trong tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" trong khuôn khổ Industry 4.0 Summit 2021 diễn ra mới đây, ông Lê Quang Hà, Giám đốc sản phẩm - Công ty An ninh mạng Viettel cho biết, hiện nay ở Việt Nam có 8 nhóm tấn công kỹ thuật cao và 156 tổ chức bị tấn công.

Bên cạnh khối chính phủ, ngân hàng luôn là mục tiêu hấp dẫn nhất của tin tặc (hacker). Hình thức tấn công vào người dùng ngân hàng vẫn luôn diễn ra một cách rất sôi động. Kiểu tấn công phổ biến nhất là hacker gửi một tin nhắn có chứa đường link giả mạo trang web của ngân hàng đến cho khách hàng về tri ân, trúng thưởng… Khi người dùng đăng nhập vào những đường link giả mạo đó thì sẽ mất tài khoản, mất OTP và mất tiền.

Tội phạm mạng sử dụng Black Broadcasting ngày càng phổ biến.  Đây là thiết bị rất nhỏ gọn, có thể đặt trong ba lô, trong xe tải để di chuyển đến nhiều địa điểm khác nhau với khả năng phát sóng trong khoảng vài trăm mét đến vài km để có thể gửi tin nhắn giả mạo… của ngân hàng đến tất cả thuê bao nằm trong phạm vi phủ sóng và rất nhiều khách hàng đã mất tiền vì phương pháp tấn công này.

Ông Hà cho biết, trong giai đoạn diễn ra đại dịch COVID-19,  thanh toán số phát triển mạnh thì lượng tấn công lừa đảo khách hàng cũng tăng lên gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2020. Trong thời gian một năm qua, có ba chiến dịch lớn nhắm vào người dùng của tất cả các ngân hàng. Các chiến dịch này còn nhắm vào các ví điện tử, các dịch vụ chuyển tiền quốc tế và sự liên quan chéo lẫn nhau. Điều này chứng tỏ sự tấn công có tổ chức của các nhóm tội phạm mạng.

Sự chuyển dịch từ làm việc tại chỗ sang làm việc từ xa làm tăng bề mặt tấn công

Ở Việt Nam, khi dịch COVID-19 bùng lên, các doanh nghiệp (DN), các ngân hàng phải nhanh chóng chuyển đổi lực lượng làm việc tại chỗ sang làm việc từ xa.

Thực trạng về an toàn thông tin trong ngành ngân hàng - Ảnh 2.

Theo ông Hà, các DN triển  khai dịch vụ VPN truyền thống mở các hệ thống cho người dùng máy tính cá nhân kết nối vào để đáp ứng công việc. Các hệ thống này tồn tại rất nhiều rủi ro, cụ thể:

Làm tăng bề mặt tấn công: Khi nhân viên làm việc tại chỗ thì bề mặt tấn công nằm trong "hàng rào" nhất định. Với làm việc tại nhà thì bề mặt tấn công trải ra khắp thế giới. Nghĩa là nhân viên cũng như hacker có thể ngồi ở bất kỳ vị trí nào trên thế giới cũng có thể kết nối, xâm nhập vào bên trong hệ thống.

Nguy cơ lộ lọt dữ liệu rất lớn: Thiết bị cá nhân của nhân viên khi làm việc ở nhà thường không an toàn, không kiểm soát được dữ liệu được tải về hay được gửi gì vào hệ thống dẫn đến nguy cơ lộ lọt dữ liệu rất cao. 80% các vụ lộ lọt dữ liệu trong thời gian qua là do làm việc từ xa.

Theo thống kê của Viettel, có 16 vụ lộ lọt dữ liệu lớn tại Việt Nam, gần 97.000 tài khoản tại Việt Nam bị lộ, trong đó có gần 2.000 tài khoản ngân hàng, tài khoản chứng khoán.

Giải pháp đảm bảo ATTT

Theo ông Hà: "Khi chúng ta thực hiện CĐS trong ngân hàng thì bản chất ATTT cũng phải được chuyển đổi". Cụ thể, để đánh giá hiệu quả của giám sát ATTT thì thế giới dựa vào 2 chỉ số chính là MTTD (Mean time to Detect - thời gian trung bình để phát hiện ra sự cố ATTT) và MTTR (Mean time to response- Thời gian trung bình để xử lý 1 sự cố ATTT). Thời gian này càng nhỏ nghĩa là chúng ta giám sát và phản ứng càng hiệu quả.

Để giảm được hai chỉ số này, thế giới tập trung vào hai biện pháp chính liên quan đến thông minh hóa giám sát ATTT, tự động hóa trong giám sát phản ứng ATTT và luôn đặt ra giả thiết để săn tìm chủ động những nguy cơ trong hệ thống thay vì luôn đặt niềm tin một cách mơ hồ rằng hệ thống của mình đang an toàn.

Hơn nữa, cần thông minh hóa dựa trên công nghệ phân tích dữ liệu lớn về học máy và khi các nghiệp vụ ngân hàng hàng ngày sinh ra rất nhiều dữ liệu thì cần áp dụng những công nghệ về học máy về phân tích dữ liệu lớn để mô hình hóa, hồ sơ hóa lại toàn bộ những hành vi của từng đối tượng trong hệ thống.

Khi triển khai nhiều hoạt động, nghiệp vụ số thì dữ liệu sinh ra liên tục, cảnh báo ATTT cũng sinh ra liên tục và đội ngũ vận hành ATTT quá tải những cảnh báo nhầm, những công việc theo quy trình lặp đi lặp lại nên nguy cơ bỏ sót tấn công thực là rất lớn. Phương thức tự động hóa giám sát ATTT thông qua những giải pháp tiên tiến có thể thay con người thực hiện quy trình về điều tra, xử lý và phản ứng về ATTT trong thời gian nhanh nhất.

Theo ông Hà, khi triển khai các giải pháp này chúng ta cũng không được chủ quan. "Chúng ta phải luôn giả định rằng hệ thống không an toàn và đang bị tấn công để săn tìm chủ động nhằm phát hiện ra những nguy cơ còn sót lại mà hệ thống chúng ta chưa kịp phát hiện, chưa kịp xử lý".

Bên cạnh giám sát bảo vệ hệ thống, ông Hà cũng cho  biết việc giám sát và bảo vệ khách hàng, chống giao dịch gian lận cũng là cần thiết. Phản ứng và bảo vệ khách hàng tốt nhất là phát hiện, ngăn chặn nguy cơ chủ động trước khi hacker kịp tấn công.

Ngoài ra, có thể sử dụng các giải pháp chống giao dịch gian lận ngân hàng dựa trên công nghệ dữ liệu lớn (big data) và dựa trên kinh nghiệm của chuyên gia và các tình huống người dùng.

Cũng theo ông Hà, hiện nay,mô hình zero-trust (không tin tưởng vào bất kỳ điều gì) cần được đưa vào sử dụng. Mô hình này mặc định từ chối kết nối cho đến khi chứng minh được đúng người, đúng thiết bị, thiết bị tuân thủ an toàn với chính sách ATTT của tổ chức và các hành vi liên tục được đánh giá là đủ tin cậy thì mới được truy cập vào hệ thống. Hệ thống truy cập dựa trên nền tảng zero-trust sẽ giúp cho các DN triển khai giải pháp làm việc từ xa một cách nhanh chóng mọi lúc mọi nơi.

"Ngành ngân hàng Việt Nam dù đã chủ động bước vào giai đoạn CĐS, cung cấp các dịch vụ thanh toán số cũng như nhiều dịch vụ khác trên nền tảng số và mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên,  công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong các hoạt động ngân hàng luôn được ngành vẫn còn nhiều khó khăn cần sự chung tay của các ngành cũng như tất cả người dân", ông Hà nhấn mạnh./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Giải pháp đảm bảo an toàn thông tin trong ngành ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO