Gojek đã đóng góp 7,1 tỷ USD cho nền kinh tế Indonesia năm 2019

Hoàng Linh| 06/08/2020 18:26
Theo dõi ICTVietnam trên

GoJeck, kỳ lân công nghệ của Indonesia vừa chính thức ra mắt ứng dụng, thương hiệu tại Việt Nam. Theo một nghiên cứu, giá trị của Gojek cho nền kinh tế Indonesia hiện bằng 1% GDP của nước này.

Cụ thể, theo nghiên cứu của Viện nhân khẩu học của Đại học Indonesia (LD FEB UI), kỳ lân Gojek của Indonesia đã đóng góp tổng cộng 104,6 nghìn rupiah (IDR) (7,1 tỷ USD) cho nền kinh tế nước này trong năm 2019 và theo đó hệ sinh thái số của kỳ lân này đã đảm bảo sự ổn định của nền kinh tế.

Gojek đã đóng góp 7,1 tỷ USD cho nền kinh tế Indonesia năm 2019 - Ảnh 1.

Phân tích nghiêncứu được dựa trên 5phânngành kinh doanh của GojekGoFood, GoPay, GoSend, GoCar và GoRide tại thời điểm trước đại dịch COVID-19. Một phânngành đến từ các đối tác của Gojekcác tài xế và những người kinh doanh, đónggóp doanh thu lên tới 87,1 nghìn tỷ IDR (5,9 tỷ USD), cho thấysự gia tăng thu nhập của cácđối tác sau khi gia nhập Gojek.

Tiếp theo, còn có hiệu ứng cấpsố nhân đốivới các doanh nghiệp (DN) siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME)bổsung thêm 17,5 nghìn tỷ IDR (1,2 tỷ USD). CácDN này đã không tham gia vào nền tảng Gojek, nhưng có khối lượng giao dịch cao hơn sau khi Gojek khởiđộng hoạt động trong lĩnhvực của cácDN này.

Gojek đã đóng góp 7,1 tỷ USD cho nền kinh tế Indonesia năm 2019 - Ảnh 2.

Tác động của Gojek đến nền kinh tế Indonesia (Ảnh: LD FEB UI)

Các MSME này được hưởng lợi từ các dịch vụ được các đối tác của Gojek sử dụng, như các tài xế sửa chữa các phương tiện của họ ở các trạm dịch vụ nhỏ hoặc các thương nhân GoFood mua thêm nguyên liệu khi đơn đặt hàng của họ tăng lên. 33% trong số các MSME tuyên bố có thể mở thêm chi nhánh kinh doanh mới.

Con số nàygần gấp đôi so với một nghiên cứu trước đó vào năm 2018, vớiđóng góp 44,2 nghìn tỷ IDR (3 tỷ USD). Nghiên cứu trước đây đã không bao gồm dịch vụ logistics GoSend và GoPay.

Theo Phó ViệntrưởngcủaLD FEBUI Paksi Walandouw, việctăng trưởng đột biến năm 2019 là do doanh thu của các đối tác, đặc biệt là GoFood và sựmở rộng củahệ sinh thái. "Điều này cho thấy nền tảng kỹ thuật số GoJeckcó thể cho phép bánh xe kinh tế quay nhanh hơn", ông nói.

Gojek hiện cóhơn 2 triệu tài xế cho các dịch vụ vận chuyển và hậu cần, khoảng 550.000 thương nhân và 170 triệu lượt tải xuống ứng dụng. Dịch vụ của Gojek hiệndiện tại 203 thành phố và quận trên khắp Indonesia.

Hỗtrợ chuyển đổi số

Một phát hiện khác từ nghiên cứu cho thấy hệ sinh thái nền kinh tế số Gojek đã hỗ trợ chonhiều người có thể tồn tại như thế nào trong cuộc khủng hoảng kinh tế. Nhà nghiên cứu Alfindra Primaldhi củaLD FEB UI cho biếtGojek đang thúcđẩyquá trình chuyểndịch ngoại tuyến sang trực tuyến bằng cách đápứng các đơn đặt hàng, giao hàng và thanh toán trong cùngmột hệ thống.

"Công nghệ sẵnsàng trong hệ thống Gojek giúp nhiềungười khởiđộng kinh doanhdễ dàng. Họ không cần phải suy nghĩ về logistics hoặc hệ thống thanh toán. Các rào cản hỗtrợ để khởi động kinh doanh thấp hơn", Primaldhi cho biết.

Gojek đã đóng góp 7,1 tỷ USD cho nền kinh tế Indonesia năm 2019 - Ảnh 3.

Khi đại dịch Covid-19 tấn công vào nền kinh tế Indonesia, 3,7 triệu người mất việc và hầu hết trong số họ phảichuyển sang bán hàng trực tuyến để kiếm thu nhập. Kể từ tháng 3, nhữngngười bán hàng nhỏ gianhập nền tảng GoJeck đã tăng đáng kể, với 40% sốngười tham gia cho biếthọlà nhữngngười mới và không có kinh nghiệm kinh doanh.

"Những người mớitham gia kinhdoanh, thường không có kinh nghiệm, đã tăng gần như gấp đôi so với trước khi xảy ra đại dịch. Điều này cho thấy GoFood hữu ích như thế nào trong việc hỗ trợ việckinh doanh số cho hộ gia đình", ông Primaldhinói.

Hệ thống tích hợpcủa Gojek, cũng cho phép người dùng giúp đỡ lẫn nhau. Các tài xế chuyểnhàng không thể nhận đơn đặt hàng do giãncách xã hội ở hầu hết các khu vực ở Indonesiađã nhận được sự giúp đỡ từ nhữngngười kinh doanh tham gia GoFood dưới hình thức thưởng thức ăn và đồ uống, từ người tiêu dùng dưới dạng tiền boa. Thậm chí chính Gojek thông qua các gói hỗtrợ khác nhau đã hỗ trợbảo hiểm, thực phẩm, cùngvới các sản phẩm khác.

Gojek chobiết kể từ khi bắt đầu đại dịch, GoJeck đã hỗtrợ cho hơn 120.000 MSME ở Indonesia số hóa.

"Với tầm quan trọng ngày càng tăng của các dịch vụ và thanh toán số, nhiệm vụ của chúng tôi trở nên quan trọng hơn bao giờ hết và chúng tôi vẫn tập trung vào việc hỗ trợ số cho tất cả những đối tác trong hệ sinh thái của chúng tôi và hơn thế nữa", một phát ngôn viên cho KrASIA biết.

LD FEB UI là cộng đồng lớn nhất của các nhà nghiên cứu học thuật tại Đại học Indonesia, một trong những tổ chức học thuật lớn nhất ở Indonesia. LD FEB UI đã triển khai một phương pháp định lượng thông qua các cuộc phỏng vấn trực tiếp để đánh giá đóng góp kinh tế của Gojek vào năm 2019. 

Nghiên cứu về tác động của đại dịch Covid-19 được thực hiện thông qua các cuộc khảo sát trực tuyến. Những người được hỏi đã được chọn bằng cách lấy mẫu ngẫu nhiên đơn giản từ các đối tác của Gojek trong 3 tháng vừaqua, chủ yếu ở Jakarta và các thành phố vệ tinh xungquanh.

Bài liên quan
  • Xây dựng đô thị thông minh tạo hệ sinh thái bền vững cho Việt Nam
    Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đô thị thông minh trở thành một mô hình lý tưởng cho sự phát triển bền vững và hiệu quả. Việc áp dụng công nghệ thông tin và dữ liệu lớn vào quản lý đô thị không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế số tại Việt Nam.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Gojek đã đóng góp 7,1 tỷ USD cho nền kinh tế Indonesia năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO