Gojek đã đóng góp 7,1 tỷ USD cho nền kinh tế Indonesia năm 2019

Hoàng Linh| 06/08/2020 18:26
Theo dõi ICTVietnam trên

GoJeck, kỳ lân công nghệ của Indonesia vừa chính thức ra mắt ứng dụng, thương hiệu tại Việt Nam. Theo một nghiên cứu, giá trị của Gojek cho nền kinh tế Indonesia hiện bằng 1% GDP của nước này.

Cụ thể, theo nghiên cứu của Viện nhân khẩu học của Đại học Indonesia (LD FEB UI), kỳ lân Gojek của Indonesia đã đóng góp tổng cộng 104,6 nghìn rupiah (IDR) (7,1 tỷ USD) cho nền kinh tế nước này trong năm 2019 và theo đó hệ sinh thái số của kỳ lân này đã đảm bảo sự ổn định của nền kinh tế.

Gojek đã đóng góp 7,1 tỷ USD cho nền kinh tế Indonesia năm 2019 - Ảnh 1.

Phân tích nghiêncứu được dựa trên 5phânngành kinh doanh của GojekGoFood, GoPay, GoSend, GoCar và GoRide tại thời điểm trước đại dịch COVID-19. Một phânngành đến từ các đối tác của Gojekcác tài xế và những người kinh doanh, đónggóp doanh thu lên tới 87,1 nghìn tỷ IDR (5,9 tỷ USD), cho thấysự gia tăng thu nhập của cácđối tác sau khi gia nhập Gojek.

Tiếp theo, còn có hiệu ứng cấpsố nhân đốivới các doanh nghiệp (DN) siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME)bổsung thêm 17,5 nghìn tỷ IDR (1,2 tỷ USD). CácDN này đã không tham gia vào nền tảng Gojek, nhưng có khối lượng giao dịch cao hơn sau khi Gojek khởiđộng hoạt động trong lĩnhvực của cácDN này.

Gojek đã đóng góp 7,1 tỷ USD cho nền kinh tế Indonesia năm 2019 - Ảnh 2.

Tác động của Gojek đến nền kinh tế Indonesia (Ảnh: LD FEB UI)

Các MSME này được hưởng lợi từ các dịch vụ được các đối tác của Gojek sử dụng, như các tài xế sửa chữa các phương tiện của họ ở các trạm dịch vụ nhỏ hoặc các thương nhân GoFood mua thêm nguyên liệu khi đơn đặt hàng của họ tăng lên. 33% trong số các MSME tuyên bố có thể mở thêm chi nhánh kinh doanh mới.

Con số nàygần gấp đôi so với một nghiên cứu trước đó vào năm 2018, vớiđóng góp 44,2 nghìn tỷ IDR (3 tỷ USD). Nghiên cứu trước đây đã không bao gồm dịch vụ logistics GoSend và GoPay.

Theo Phó ViệntrưởngcủaLD FEBUI Paksi Walandouw, việctăng trưởng đột biến năm 2019 là do doanh thu của các đối tác, đặc biệt là GoFood và sựmở rộng củahệ sinh thái. "Điều này cho thấy nền tảng kỹ thuật số GoJeckcó thể cho phép bánh xe kinh tế quay nhanh hơn", ông nói.

Gojek hiện cóhơn 2 triệu tài xế cho các dịch vụ vận chuyển và hậu cần, khoảng 550.000 thương nhân và 170 triệu lượt tải xuống ứng dụng. Dịch vụ của Gojek hiệndiện tại 203 thành phố và quận trên khắp Indonesia.

Hỗtrợ chuyển đổi số

Một phát hiện khác từ nghiên cứu cho thấy hệ sinh thái nền kinh tế số Gojek đã hỗ trợ chonhiều người có thể tồn tại như thế nào trong cuộc khủng hoảng kinh tế. Nhà nghiên cứu Alfindra Primaldhi củaLD FEB UI cho biếtGojek đang thúcđẩyquá trình chuyểndịch ngoại tuyến sang trực tuyến bằng cách đápứng các đơn đặt hàng, giao hàng và thanh toán trong cùngmột hệ thống.

"Công nghệ sẵnsàng trong hệ thống Gojek giúp nhiềungười khởiđộng kinh doanhdễ dàng. Họ không cần phải suy nghĩ về logistics hoặc hệ thống thanh toán. Các rào cản hỗtrợ để khởi động kinh doanh thấp hơn", Primaldhi cho biết.

Gojek đã đóng góp 7,1 tỷ USD cho nền kinh tế Indonesia năm 2019 - Ảnh 3.

Khi đại dịch Covid-19 tấn công vào nền kinh tế Indonesia, 3,7 triệu người mất việc và hầu hết trong số họ phảichuyển sang bán hàng trực tuyến để kiếm thu nhập. Kể từ tháng 3, nhữngngười bán hàng nhỏ gianhập nền tảng GoJeck đã tăng đáng kể, với 40% sốngười tham gia cho biếthọlà nhữngngười mới và không có kinh nghiệm kinh doanh.

"Những người mớitham gia kinhdoanh, thường không có kinh nghiệm, đã tăng gần như gấp đôi so với trước khi xảy ra đại dịch. Điều này cho thấy GoFood hữu ích như thế nào trong việc hỗ trợ việckinh doanh số cho hộ gia đình", ông Primaldhinói.

Hệ thống tích hợpcủa Gojek, cũng cho phép người dùng giúp đỡ lẫn nhau. Các tài xế chuyểnhàng không thể nhận đơn đặt hàng do giãncách xã hội ở hầu hết các khu vực ở Indonesiađã nhận được sự giúp đỡ từ nhữngngười kinh doanh tham gia GoFood dưới hình thức thưởng thức ăn và đồ uống, từ người tiêu dùng dưới dạng tiền boa. Thậm chí chính Gojek thông qua các gói hỗtrợ khác nhau đã hỗ trợbảo hiểm, thực phẩm, cùngvới các sản phẩm khác.

Gojek chobiết kể từ khi bắt đầu đại dịch, GoJeck đã hỗtrợ cho hơn 120.000 MSME ở Indonesia số hóa.

"Với tầm quan trọng ngày càng tăng của các dịch vụ và thanh toán số, nhiệm vụ của chúng tôi trở nên quan trọng hơn bao giờ hết và chúng tôi vẫn tập trung vào việc hỗ trợ số cho tất cả những đối tác trong hệ sinh thái của chúng tôi và hơn thế nữa", một phát ngôn viên cho KrASIA biết.

LD FEB UI là cộng đồng lớn nhất của các nhà nghiên cứu học thuật tại Đại học Indonesia, một trong những tổ chức học thuật lớn nhất ở Indonesia. LD FEB UI đã triển khai một phương pháp định lượng thông qua các cuộc phỏng vấn trực tiếp để đánh giá đóng góp kinh tế của Gojek vào năm 2019. 

Nghiên cứu về tác động của đại dịch Covid-19 được thực hiện thông qua các cuộc khảo sát trực tuyến. Những người được hỏi đã được chọn bằng cách lấy mẫu ngẫu nhiên đơn giản từ các đối tác của Gojek trong 3 tháng vừaqua, chủ yếu ở Jakarta và các thành phố vệ tinh xungquanh.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Những xu hướng tấn công mạng mới và chiến lược ứng phó
    Từ hơn 155 triệu bản ghi bị rò rỉ cho đến những chiến dịch APT âm thầm khai thác lỗ hổng nghiêm trọng tại Việt Nam, báo cáo Tình hình nguy cơ ATTT tại Việt Nam quý 1/2025 của Công ty An ninh mạng Viettel (VCS) cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn toàn cảnh về mức độ đe dọa thực tế, xu hướng tấn công mới, và khuyến nghị chiến lược ứng phó hiệu quả.
  • Generative AI Accelerator 2025 khởi động đợt 3, hỗ trợ các startup phát triển AI nền tảng
    Chương trình sẽ trao gói hỗ trợ AWS tín dụng (credit) trị giá lên đến 1 triệu USD cho mỗi startup được lựa chọn kèm theo chương trình cố vấn, đào tạo và quyền tiếp cận chuyên gia trong ngành nhằm giúp họ xây dựng và mở rộng các công nghệ AI tạo sinh mang tính cách mạng.
  • DN Việt góp phần chuyển đổi số, phát triển nhân lực số dài hạn cho Indonesia
    FPT vừa ký kết với Bộ Kế hoạch Phát triển Quốc gia Indonesia (Bappenas) và 5 đại học lớn tại Indonesia mở ra cơ hội lớn trong chuyển đổi số, đào tạo nhân lực chất lượng cao tại quốc gia này.
  • Người làm báo trong kỷ nguyên mới chủ động kiến tạo thông tin, làm chủ công nghệ
    Đào tạo đội ngũ báo chí - truyền thông trong kỷ nguyên mới theo hướng đào tạo người kiến tạo thông tin có trách nhiệm - bản lĩnh chính trị vững vàng, am hiểu xã hội, làm chủ công nghệ, giữ vững đạo đức nghề nghiệp và không ngừng học hỏi để trở thành người đối thoại có ảnh hưởng trong không gian công cộng số hóa.
  • Phòng tránh lừa đảo qua điện thoại
    Đối tượng lừa đảo thường nhắm đến những người cao tuổi, sinh sống ở các vùng quê, ít tiếp cận với thông tin. Do đó, cơ quan công an khuyến cáo, người dân không tin vào những cuộc gọi của các đối tượng tự xưng là Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, nhân viên điện lực…, tuyệt đối không được chuyển tiền, không làm theo các hướng dẫn của đối tượng lừa đảo.
Đừng bỏ lỡ
Gojek đã đóng góp 7,1 tỷ USD cho nền kinh tế Indonesia năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO