Hacker mũ trắng phát hiện lỗi trắc nghiệm của Facebook làm lộ dữ liệu hàng trăm triệu người

Lan Phương| 09/07/2018 09:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Hacker mũ trắng Inti De Ceukelaire đã đăng tải một bài viết trên trang medium.com, một trang dành cho các ý tưởng lớn và các câu chuyện quan trọng, vào cuối tháng 6 cho biết chi tiết việc hacker mũ trắng tìm ra một lỗ hổng an ninh trên các trắc nghiệm cá nhân khá phổ biến của Facebook.

Sau vụ việc chấn động thế giới khi công ty tư vấn chính trị Cambrige Analytica làm lộ lọt dữ liệu của 87 triệu người sử dụng Facebook, Facebook đã công bố một chương trình trao thưởng lớn cho những người có thể phát hiện ra những nhà phát triển ứng dụng sử dụng dữ liệu cá nhân sai mục đích với tên gọi Data Abuse Bug Bounty.

De Ceukelaire là một trong những người sớm bắt tay vào việc điều tra này, bắt đầu với những trắc nghiệm cá nhân được Nametests.com xây dựng, được cho là có hơn 120 triệu người sử dụng. De Ceukelaire đã nhận thấy trong khi tải một trắc nghiệm, trang web này đã làm lộ các thông tin Facebook cá nhân của hacker này qua Nametests, có nghĩa là dữ liệu của De Ceukelaire bị lộ lọt cho các bên thứ ba.

De Ceukelaire đã chạy một thử nghiệm để thấy được sự dễ dàng như thế nào khi lấy được dữ liệu cá nhân của ai đó bằng cách thiết lập một trang web kết nối đến Nametests.com. De Ceukelaire biết chắc một người viếng thăm vào trang web này sẽ được phép truy cập vào dữ liệu Facebook cá nhân của ai đó tới 2 tháng. Thậm chí, nếu ai đó có xóa bỏ ứng dụng này, Nametests vấn có thể hiển thị thông tin nhân dạng.

Theo De Ceukelaire, phụ thuộc vào các trắc nghiệm mà một người dùng tham gia, một lượng lớn dữ liệu của người sử dụng đã có thể bị rò rỉ, trong đó có ID Facebook, họ tên, ngôn ngữ, giới tính, ngày sinh, ảnh bìa, ảnh đại diện, tiền tệ, các thiết bị bạn sử dụng, thông tin của bạn được cập nhật lần cuối khi nào, các đăng tải, trạng thái, các hình ảnh và bạn bè.

Nếu ai đó xóa bỏ dữ liệu, thì ID Facebook, họ tên, ngôn ngữ, giới tính, ngày sinh tất cả đều có thể bị lộ lọt. De Ceukelaire cho biết chỉ có cách duy nhất để ngăn chặn việc này là xóa bỏ một cách thủ công các cookie (đoạn văn bản ghi thông tin được tạo ra và lưu trên trình duyệt của máy người dùng) của bạn.

De Ceukelaire đã báo cáo lỗ hổng này đến Facebook vào cuối tháng 4 và cuối tháng 6, De Ceukelaire nhận thấy Nametests đã sửa lỗ hổng này trên hệ thống mà đã cho phép các bên thứ 3 tiếp cận dữ liệu. Việc sửa lỗi này cũng đã được công bố trên trang chương trình Data Abuse Bug Bounty của Facebook.

Trong bài viết của mình, De Ceukelaire đã viết trong khi Nametests có hơn 120 triệu người sử dụng thường xuyên hàng tháng, không có cách nào để biết bao nhiêu người có thể đã bị ảnh hưởng kể từ khi ứng dụng này được công bố vào năm 2015. Theo archive.org, lỗi này đã xuất hiện trong mã của trang web này ít nhất kể từ cuối năm 2016, De Ceukelaire cho hay.

Trong một thông báo được gửi tới Business Insider, Giám đốc bảo vệ dữ liệu cho nhà phát triển Social Sweethearts của Nametests cho biết: “Việc phát hiện này cho thấy chưa có bằng chứng là dữ liệu cá nhân của người sử dụng đã bị tiết lộ cho các bên thứ 3 không được phép và trên tất cả là không có bằng chứng cho thấy các dữ liệu được sử dụng sai mục đích”.

De Ceukelaire đã quyết định tặng phần thưởng trị giá 4000 USD mà Facebook trao cho mình cho Quỹ tự do báo chí (Freedom of the Press Foundation), một tổ chức phi lợi nhuận mà Facebook đã đóng góp tổng số 8000 USD.

Ime Archibong, Phó Chủ tịch phụ trách hợp tác sản phẩm của Facebook cho biết: “.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hacker mũ trắng phát hiện lỗi trắc nghiệm của Facebook làm lộ dữ liệu hàng trăm triệu người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO