Khi DN Việt chuyển đổi số sẽ gặp khó khi lựa chọn dịch vụ đám mây đảm bảo ATTT

PV| 03/12/2020 16:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Tổng giám đốc VNG Cloud cho biết, khi các doanh nghiệp (DN) Việt Nam chuyển đổi số, phần lớn sẽ gặp vấn đề trong việc lựa chọn các dịch vụ đám mây đáp ứng đầy đủ những nhu cầu về công nghệ và tuân thủ ATTT.

VNG Cloud được trao chứng nhận nền tảng đám mây an toàn

Tại Hội thảo - Triển lãm quốc tế Ngày ATTT Việt Nam 2020 vừa tổ chức, VNG Cloud đã được Cục ATTT, Bộ TT&TT trao tặng chứng nhận "Nền tảng điện toán đám mây an toàn Việt Nam".

VNG Cloud là DN đầu tiên đáp ứng toàn bộ 153/153 tiêu chí kỹ thuật liên quan đến giải pháp nền tảng đám mây phục vụ chính phủ điện tử (CPĐT) và DN Việt Nam do Cục ATTT thuộc Bộ TT&TT xây dựng, đánh giá.

Khi DN Việt chuyển đổi số sẽ gặp khó khi lựa chọn dịch vụ đám mây đảm bảo ATTT - Ảnh 1.

VNG Cloud được trao tặng chứng nhận "Nền tảng điện toán đám mây an toàn Việt Nam".

ATTT mạng được nhận định là yếu tố then chốt để chuyển đổi số thành công. Do đó, để có thể hỗ trợ DN trong việc lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây (ĐTĐM) đạt chuẩn, Cục ATTT, Bộ TT&TT đã tiến hành đánh giá các nhà cung cấp ĐTĐM nội địa và trao tặng chứng nhận cho các DN đạt chuẩn.

Các nhóm tiêu chí chính là: tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật tối thiểu cho cơ sở hạ tầng đám mây (máy ảo; thiết bị lưu trữ; mạng và định nghĩa mạng bằng phần mềm; máy vật lý; quản trị và vận hành; tích hợp) và tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật ATTT cho hạ tầng ĐTĐM (yêu cầu cơ bản về tính năng ATTT; yêu cầu thiết lập cấu hình bảo mật cho hạ tầng ĐTĐM).

Ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc VNG Cloud chia sẻ, khi các DN Việt Nam chuyển đổi số, phần lớn sẽ gặp vấn đề trong việc lựa chọn các dịch vụ đám mây đáp ứng đầy đủ những nhu cầu về công nghệ hiện đại và tuân thủ ATTT mạng cũng như Luật An ninh mạng của Việt Nam.

Khi DN Việt chuyển đổi số sẽ gặp khó khi lựa chọn dịch vụ đám mây đảm bảo ATTT - Ảnh 2.

Ông Vũ Minh Trí: Khi các DN Việt Nam chuyển đổi số, phần lớn sẽ gặp vấn đề trong việc lựa chọn các dịch vụ đám mây đáp ứng đầy đủ những nhu cầu về công nghệ và ATTT.

"Việc VNG Cloud cùng các nhà cung cấp khác được trao chứng nhận là một trong những yếu tố cốt lõi giúp DN giải quyết những nhu cầu cấp thiết trên; đồng thời, chứng tỏ năng lực của các nhà cung cấp ĐTĐM nội địa, sẵn sàng phục vụ DN, đồng hành trong quá trình chuyển đổi số quốc gia", ông Trí chia sẻ thêm.

Tham vọng 25% thị phần của VNG Cloud

Được thành lập từ năm 2007, VNG Cloud đã xây dựng 2 trung tâm dữ liệu (Data center) đặt tại Việt Nam với hơn 10,000 máy chủ trên cả nước. Các trung tâm dữ liệu của VNG Cloud luôn đảm bảo các quy định khắt khe về an toàn bảo mật với các chứng chỉ quốc tế và được thiết kế theo tiêu chuẩn Tier III, sẵn sàng đáp ứng các quy định an toàn thông tin.

Trong suốt 13 năm hoạt động và phát triển, VNG Cloud đã có kinh nghiệm phục vụ thực tế cho các tập DN với hơn 100 triệu người dùng, dẫn đầu là các DN – tập đoàn lớn về công nghệ, truyền thông, ngân hàng... Với hơn 40 triệu người dùng tích cực, VNG Cloud đã và đang chứng minh năng lực cung cấp công nghệ vượt trội, giúp DN nâng cao năng suất làm việc, tiết kiệm chi phí, bảo mật, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

VNG Cloud hiện là một trong số rất ít DN cung cấp dịch vụ đám mây Việt Nam vừa có thể cung cấp công nghệ đám mây chuẩn quốc tế (vServer – cho phép khởi tạo và quản lý tự động cloud server, vVPC – giải pháp đám mây riêng hoàn chỉnh, vStorage – lưu trữ thông minh); đảm bảo an toàn và bảo mật (VNG Cloud đạt các chứng chỉ bảo mật quốc tế như: ISO 27017, ISO 27001, ISO 27018, PCI DSS, đảm bảo tính phục vụ liên tục qua cam kết và ứng phó với sự cố cùng đội ngũ kĩ sư phát triển sản phẩm và vận hành tại VNG Cloud); vừa cung cấp giải pháp cho từng ngành công nghiệp: ngân hàng, sản xuất, bán lẻ, truyền thông đa phương tiện và bất động sản.

Bộ giải pháp này được chính các chuyên gia công nghệ giàu kinh nghiệm của VNG Cloud xây dựng dựa trên thực tiễn 13 năm hoạt động và được thiết kế dành riêng cho thị trường Việt Nam, giải quyết triệt để những khó khăn của DN trải rộng trên khắp các ngành.

Trước đó, chia sẻ bên lề tại sự kiện ngày Internet Việt Nam 2019, ông Trí cho biết, tuy mới thành lập được hơn 1 năm nhưng đơn vị này đặt mục tiêu chiếm 20 - 25% thị phần đám mây ở Việt Nam trong 3 năm tới nhờ dịch vụ đám mây đích thực duy nhất trên thị trường.

Lý giải tham vọng này, ông Trí cho rằng, mảng kinh doanh của VNG bao gồm 3 mảng lớn: Game, Hệ sinh thái Zalo, Payment với hơn 100 triệu người sử dụng. Tại Việt Nam chưa có một đơn vị ĐTĐM nào từng có cơ hội vận hành và phục vụ hơn 100 triệu khách hàng.

"Đó là lý do tại sao VNG Cloud quyết định trở thành một mảng kinh doanh mới của VNG. Tuy chúng tôi mới thành lập 1 năm nhưng đã có kinh nghiệm tích lũy hơn 12 năm mà chưa một DN nào có được", ông Trí cho biết thêm.

Khi được hỏi về việc cạnh tranh với các dịch vụ đám mây khác trên thị trường, theo ông Trí, dù ra đời sau và là thương hiệu mới nhưng VNG có lợi thế về kinh nghiệm, tệp khách hàng hơn 100 triệu người phục vụ, định hướng rõ ràng tạo sự khác biệt so với các dịch vụ khác.

Ngoài ra, dịch vụ Cloud mà VNG xây dựng khác dịch vụ ảo hóa trên thị trường hiện nay vì ảo hóa vẫn phải dùng bằng tay. Nhưng ứng dụng chạy trên 100 triệu người dùng thì bắt buộc phải tự động hóa hoàn toàn, vì thế, mức độ phức tạp tăng lên rất nhiều.

"Đây chính là sự khác biệt giữa ảo hóa và đám mây đích thực, tôi có thể khẳng định VNG Cloud là DN duy nhất của Việt Nam sở hữu dịch vụ đám mây đích thực này", ông Trí khẳng định.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Khi DN Việt chuyển đổi số sẽ gặp khó khi lựa chọn dịch vụ đám mây đảm bảo ATTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO