Kỷ niệm 70 năm Bác Hồ đến thăm Bưu điện Bờ Hồ

Minh Thiện| 15/01/2016 10:38
Theo dõi ICTVietnam trên

“…Bác đi bộ từ nhà Bắc bộ Phủ sang Bưu điện. Bác đến thăm phòng điện thoại, điện tín … thân mật thăm hỏi việc làm, đời sống anh chị em công nhân viên chức. Bác khuyên mọi người hãy làm việc tốt để góp phần phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân…” – trích Báo Cứu quốc (phát hành năm 1946) đã ghi lại sự kiện Bác Hồ đến thăm Bưu điện Trung ương Bờ Hồ vào ngày 17/1/1946

Sáng ngày 15/1, Bộ TT&TT đã tổ chứcLễ kỷ niệm 70 năm Bác Hồ đến thăm Bưu điện Trung ương (TƯ) Bờ Hồ, nay làBưu điện Hà Nội, 75 Đinh Tiên Hoàng (17/1/1946 - 17/1/2016). Tới dựLễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Bắc Son Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT;các Thứ trưởng Bộ TT&TT; nguyên lãnh đạo Bộ TT&TT, Bộ Bưu chính Viễn thông,Tổng cục Bưu điện qua các thời kỳ; Lãnh đạo Ban Quản lý Lăng Chủ tịch HồChí Minh; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc BộTT&TT.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng BộTTTT Nguyễn Bắc Son cho biết:“Ngày 17/1/1946, trong hoàn cảnh “nước sôi lửabỏng”, cả nước dốc sức bảo vệ chính quyền cách mạng non trẻ, Bác Hồ đã dànhthời gian riêng một mình đến thăm Bưu điện TƯ Bờ Hồ, thể hiện sự quan tâm sâusắc của Người đối với công tác giao thông, thông tin, liên lạc”.

Bộ trưởng Bộ TT&TTNguyễn Bắc Son phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

“…Bác đi bộ từ nhà Bắcbộ Phủ sang Bưu điện. Bác đến thăm phòng điện thoại, điện tín … thân mật thămhỏi việc làm, đời sống anh chị em công nhân viên chức. Bác khuyên mọi người hãylàm việc tốt để góp phần phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân: Tuy ta giành đượcchính quyền, giành được độc lập nhưng nhân dân ta còn đói khổ, vì vừa trải quachiến tranh và lũ lụt làm chết đói hàng triệu người. Vì vậy mọi người hãy ủnghộ Chính phủ, vượt qua khó khăn tạm thời, góp phần xây dựng đất nước” (trích Báo Cứuquốc - phát hành năm 1946 và sách Lịch sử Bưu điện Thành phố Hà Nội - xuất bảnnăm 1994).

Thiếutướng Nguyễn Văn Cương, Trưởng Ban Quản lý Lăng, Tư lệnhBộ Tư lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tặng tượng Bác Hồ cho VNPT Hà Nội 

Những căn dặn của Người đối với Ngành luôn được thể hiện một cách giản dị, dễ hiểu, dễ đi vàođời sống. Khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng không thể thiếu của thông tinliên lạc, Bác nói: “Thông tin liên lạc là dây thần kinh, là mạch máu con người".Khi đưa ra yêu cầu có tính nguyên tắc đối với chuyên môn của Ngành, Bác tổngkết đó chính là: "Kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn".

Bộtrưởng Nguyễn Bắc Son tặng VNPT Hà Nội bức ảnh toàn cảnh hồ Hoàn Kiếm do Bộtrưởng chụp

Là đơn vị vinh dự kế thừa Bưu điện TƯ BờHồ, có trụ sở ngay tại địa danh lịch sử, Bưu điện Hà Nội và Viễn thông Hà Nộicùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành TT&TT nóichung, tự hào là “người Bưu điện”, trưởng thành và kế tục truyền thốngvẻ vang của ngành đã được Đảng, Bác Hồ rèn luyện, được nhân dân tin yêu, ủng hộđể đóng góp cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hìnhảnh bên trong khu Bưu điện Bờ Hồ, nơi Bác đến thăm, nay thuộc VNPT Hà Nội

Đảng, Nhànước ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho các Tập thể tại vị trí lịch sử này: Cán bộ, công nhânviên và lực lượng tự vệ Sở Bưu điện Hà Nội được phong tặng danh hiệu Anh hùngLực lượng Vũ trang nhân dân (năm 2004); Công ty Điện thoại Hà Nội được phongtặng danh hiệu Anh hùng Lao động (năm 1998); Bưu điện Thành phố Hà Nội đượctặng Huân chương Độc lập hạng 3 (năm 2000); VNPT Hà Nội được phong tặng Huânchương Độc lập Hạng Nhì (năm 2005)…

Ông Châu Văn Huy,nguyên Phó Giám đốc Bưu điện Hà Nội, Anh hùng Lao động năm 1962, kể lại kỷ niệm những lần được gặp BácHồ

Nhân kỷ niệm 70 nămngày Bác Hồ thăm Bưu điện Trung ương Bờ Hồ, để ghi dấu những giai đoạn lịch sửquan trọng, những dấu mốc phát triển mà Ngành thực hiện theo tư tưởng chỉ đạocủa Người, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng tổ chức triển lãm trưng bày phối hợpgiữa hệ thống tem, sưu tập hình ảnh và hiện vật được lưu giữ tại Bảo tàng Bưuđiện theo 4 mảng với các nội dung chính: Chủ tịch Hồ Chí Minh tới thăm Bưu điệnBờ Hồ; chuyên đề Tem Bưu chính cách mạng Việt Nam; chuyên đề Hiện vật liên quanđến Chủ tịch Hồ Chí Minh và chuyên đề ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chíLãnh đạo Đảng, Nhà nước với Ngành Bưu điện. Cùng với toà nhà 12 Ngô Quyền vàNhà hát lớn, Bưu điện Hà Nội đã trở thành di tích quan trọng, lưu giữ lịch sửcủa Thủ đô Hà Nội.

Bộtrưởng Nguyễn Bắc Son và các đại biểu tham quan triển lãm

 những hình ảnh và hiệnvật về Chủ tịch Hồ Chí Minh với ngành Bưu điện


Nhân dịp kỷ niệm này,Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát động toàn Ngành cần nỗ lực vươn lên, tận dụngthời cơ, vượt qua thách thức, tiếp tục đổi mới và phát triển, với quyết tâmthực hiện thành công chiến lược tăng tốc “đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnhvề công nghệ thông tin và truyền thông”. Để đạt mục tiêu trên, toàn Ngành cầntập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ:

- Thứ nhất: Tập trungphát triển bưu chính, viễn thông, công nghiệp CNTT, coi đây là ngành kinh tế kỹthuật mũi nhọn, trọng điểm, là hạ tầng của hạ tầng, đóng góp tỷ trọng lớn vàbền vững cho tăng trưởng GDP của đất nước.

- Thứ hai: Phát triểnnguồn nhân lực công nghệ thông tin và truyền thông, đáp ứng nhu cầu trong nướcvà xuất khẩu, coi đây là yếu tố quyết định sự thành công của chiến lược.
- Thứ ba: Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 36/CT-TWcủa bộ Chính trị, góp phần tích cực trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT có hiệuquả trong các hoạt động của cơ quan Đảng, Nhà nước, trong doanh nghiệp và toànxã hội.

Bíthư đoàn Thanh niên của VNPT thay mặt các đoàn viên ngành Bưu điện hứa sẽ thựchiện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thứtư: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tái cấu trúc lĩnh vực bưu chính – viễn thông,phát triển hạ tầng viễn thông băng rộng đến các xã, phường, thôn, bản trên cảnước, phục vụ kịp thời nhu cầu sử dụng của người dân và công tác chỉ đạo, điềuhành của Đảng và Nhà nước.

- Thứ năm: Tiếp tụctăng cường công tác thông tin, tuyên truyền giúp cho các cấp, các ngành và toànxã hội nhận thức sâu sắc về tình hình trong nước, thế giới, những thuận lợi,khó khăn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xãhội, đảm bảo an ninh - quốc phòng; đấu tranh phản bác các thông tin xuyên tạc,sai trái, các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, tạo sự đồngthuận trong toàn xã hội.

- Thứ sáu: Tổ chức tốtcác phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấmgương tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạobước chuyển biến mạnh về chất trong các phong trào thi đua yêu nước.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khoảng 95% người tiêu dùng mua hàng qua livestream
    Với dân số đông, tỷ lệ sử dụng Internet cao, Việt Nam là thị trường màu mỡ cho thương mại điện tử (TMĐT) phát triển. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, 95% người mua sắm trực tuyến đã mua hàng từ các phiên livestream trong suốt 3 tháng đầu năm 2024.
  • HONOR mở bán X8b tại Thế Giới Di Động
    Thế Giới Di Động (TGDĐ) và HONOR Việt Nam đã ký kết hợp tác kinh doanh, mở bán đặc quyền HONOR X8b với mức giá 7,69 triệu đồng.
  • Xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp số toàn diện để giải quyết "điểm nghẽn"
    Tại phiên họp thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) diễn ra mới đây, ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT cho rằng, CĐS nông nghiệp là một bài toán khó nhưng không thể không làm.
  • Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức ra mắt mini app BR-VT Smart trên Zalo
    Từ dịch vụ công (DVC) trực tuyến, giải đáp thắc mắc cho đến các tiện ích như hiến kế phát triển tỉnh, lịch tiếp công dân, thông tin quy hoạch, thông tin đất đai... đều được tích hợp trong mini app “BR-VT Smart” trên Zalo của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
  • Số vốn đầu tư cho startup Việt năm 2023 giảm 17%
    Theo báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, năm 2023, các startup Việt Nam nhận được tổng số vốn đầu tư là 529 triệu USD, giảm 17% so với năm trước, do ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế biến động trên toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 70 năm Bác Hồ đến thăm Bưu điện Bờ Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO