Truyền thông

Lan tỏa những cách làm hay trong hoạt động thông tin cơ sở

Bình Minh 10:54 09/10/2024

58 tập thể, 62 cá nhân điển hình tiên tiến, 4 doanh nghiệp tiêu biểu về làm công tác thông tin cơ sở đã hội tụ ở Thủ đô Hà Nội. Nhiều tấm gương điển hình về làm công tác thông tin đã chia sẻ những nỗ lực của bản thân.

a58i7142.jpg
a58i7135.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm với các gương điển hình tiên tiến làm công tác TTCS.

Nhiều nhân tố điển hình, cách làm sáng tạo

Trong thời đại công nghệ số phát triển, mạng xã hội lên ngôi, những người làm công tác thông tin cơ sở (TTCS) hơn lúc nào hết cần tiếp tục khẳng định vai trò chủ thể cung cấp thông tin chính thống đến người dân ở từng thôn, bản, tổ dân phố, đồng thời là "cầu nối" giữa cấp ủy, chính quyền cơ sở với người dân.

Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền, TTCS đã có những bước phát triển mới, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo sự đồng thuận trong xã hội, niềm tin của nhân dân.

Tại Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc trong hoạt động TTCS năm 2024 diễn ra ngày 8/10, tại Thủ đô Hà Nội, các tấm gương điển hình đã chia sẻ nhiều cách làm sáng tạo về TTCS.

Ông Sùng A Tủa, Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu, Yên Bái, một cán bộ làm công tác TTCS chia sẻ, với địa hình xa xôi, cách trở của miền núi phía Bắc, có khi có những nhà hàng xóm cách nhau cả một quả đồi, đặc thù chỉ có chiều tối thì người dân mới ở nhà. Do đó, hoạt động tuyên truyền TTCS đòi hỏi sự nỗ lực và tâm huyết.

sung-a-tua.jpg
Ông Sùng A Tủa trao đổi về những nỗ lực làm công tác TTCS.

"Để tuyên truyền chính sách, pháp luật cho bà con, chúng tôi phải đi từng nhà, hỏi tâm tư, nguyện vọng của dân, đưa ra cách tuyên truyền nhanh hơn, dễ hiểu hơn để bà con nắm bắt, nhất là tuyên truyền về vấn đề chuyển đổi số hiện nay trong bối cảnh lượng người tiếp cận thông tin ít. Để gặp gỡ được bà con thì chính quyền xã phải phát loa trước để thông báo giờ cán bộ huyện, cán bộ xã đến để tuyên truyền chính sách cho bà con".

Theo chia sẻ của ông Sùng A Tủa, trong cơn bão số 3 vừa qua, ông đã chủ động xem các thông tin dự báo về cơn bão, tổ chức họp thôn huy động bà con những nhà gần sông suối cao đến UBND xã và nhà văn hóa - nơi an toàn để tránh trú. Thậm chí, ông còn làm một video để chia sẻ về sức mạnh, sự tàn phá của bão lũ, sau đó, nhiều gia đình ở khu vực có nguy cơ sạt lở đã di chuyển hết đến nơi an toàn...

Cũng là một cán bộ TTCS nhiệt huyết khác, bà Trần Thị Kim Quyên, Bí thư Chi bộ thôn Hà Lệt, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị phát huy tính tiên phong gương mẫu theo tinh thần "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau".

"Tôi tự nguyện trích toàn bộ phụ cấp mình để ủng hộ bà con, tôi góp công kéo dây điện, xây dựng, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số ở từng việc nhỏ", bà Trần Thị Kim Quyên chia sẻ.

Chính từ sự tự nguyện và gương mẫu của người đảng viên - Bí thư Chi bộ thôn Hà Lệt, người dân trong thôn đã tích cực tham gia Câu lạc bộ đan lát, chổi đót thôn Hà Lệt, vừa có thêm việc làm, vừa góp phần giữ gìn, phát huy giá trị truyền thống của dân tộc.

Chia sẻ về cách làm sáng tạo của một trong những mô hình truyền thông đa phương tiện đi đầu trong các huyện của Hà Nội, bà Nguyễn Duy Thị Minh Thu, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Thể thao huyện Quốc Oai chia sẻ: "Để đạt hiệu quả truyền thông TTCS, từ năm 2017 đến nay, chúng tôi sáng tạo ra bản tin truyền hình tối, phát trên cổng thông tin của UBND huyện và và Fanpage của Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Thể thao huyện. Như vậy, nguồn thông tin trên trở thành kênh thông tin chính thống cung cấp cho nhân dân".

Việc đổi mới nội dung chương trình, phương thức truyền tải thông tin đa chiều, mọi lúc, mọi nơi chứ không phụ thuộc vào giờ phát sóng phát thanh cố định theo giờ như trước kia. Đặc biệt, trong cơn bão số 3 vừa qua, Trung tâm đã thực hiện nhiều bản tin cảnh báo lũ với tần suất bản tin rất cao. Qua nghe thông tin người dân kịp thời di dời tài sản, con người đến nơi an toàn.

Thông tin cơ sở là hệ thống thông tin đặc sắc, riêng có của Việt Nam

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng

Đóng góp quan trọng vào công tác TTCS, MobiFone cung cấp thiết bị, các giải pháp truyền thanh thông minh với khoảng 15.000 thiết bị cho các tỉnh, thành phố.

Theo đại diện MobiFone chia sẻ, những điểm cơ bản về truyền thanh thông minh đã được trang bị và cung cấp cho các địa phương gồm: (1) hạ tầng viễn thông công nghệ thông tin; (2) tổ chức thiết bị đầu cuối gọn nhẹ; (3) dùng công nghệ điện toán đám mây, AI hỗ trợ tạo nội dung và truyền tải nội dung thông tin cơ sở...

Theo đánh giá của Bộ TT&TT, với lợi thế gần dân, sát dân, những người làm công tác TTCS đã phát huy thế mạnh mà không một kênh truyền thông nào có được, mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, nhất là khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, số lượng người dân được tiếp cận thông tin lên tới khoảng 70 - 80 triệu người.

a58i7628.jpg
Những gương điển hình tiên tiến trong công tác TTCS được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT.

Nhân lên những việc làm ý nghĩa, lan tỏa những điều có giá trị

Thống kê của Bộ TT&TT, hoạt động TTCS hiện nay được tổ chức bằng nhiều loại hình thông tin khác nhau. Cả nước hiện có 10.033 đài truyền thanh cấp xã, đạt 95%; 666 cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, đạt 94,5%; 701 trang thông tin điện tử (TTĐT) công cộng cấp huyện và 8.471 trang TTĐT cấp xã; 870 bảng tin điện tử công cộng cấp huyện và 1.956 bảng tin điện tử công cộng cấp xã; hơn 200.000 tuyên truyền viên cơ sở.

Chia sẻ tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết qua những câu chuyện của người như anh Sùng A Tủa mới thấy, nhiều người dân ở vùng sâu, vùng xa vẫn chưa được tiếp cận với chính sách như chương trình đổi miễn phí điện thoại 2G lên 4G khi Nhà nước triển khai tắt sóng 2G.

a58i7527.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ tại tọa đàm.

Theo Bộ trưởng, làm sao có giải pháp để trong 1 - 2 năm tới, có thêm nhiều cá nhân khác như ông Sùng A Tủa. Cùng với đó, các Cục Viễn thông và Cục TTCS, các doanh nghiệp như MobiFone cần nghiên cứu giải pháp công nghệ như loa thông minh có thể sử dụng Internet hoặc cắm SIM…

Công tác làm TTCS còn giúp người dân vùng sâu, vùng xa bán được hàng nông sản địa phương, quảng bá sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế. Như vậy, mới thực sự ý nghĩa.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho 10 Sở TT&TT; 48 tập thể Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao cấp huyện; 62 cá nhân là những tuyên truyền viên cơ sở, người phụ trách đài truyền thanh cấp xã đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động TTCS năm 2024./.

Bài liên quan
  • Tôn vinh 120 người chuyên tâm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, thông tin cơ sở là hoạt động truyền thông đặc sắc riêng có của Việt Nam. Những người làm thông tin cơ sở đã lặn lội “đến từng ngõ, gõ từng nhà, gặp từng người” theo phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa những cách làm hay trong hoạt động thông tin cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO