Nền công nghệ 4.0 có thể giúp GDP Việt Nam tăng lên 16%

Yến Đoàn| 17/05/2019 08:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư có thể làm tăng GDP của Việt Nam từ 28,5 tỷ đến 62 tỷ đô la vào năm 2030, tương đương với mức tăng từ 7% lên 16%, theo Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) .

Kết quả hình ảnh cho Industry 4.0 could boost Vietnam’s GDP by up to 16 per cent

Các số liệu do CIEM công bố tại hội thảo có chủ đề “Chuyển đổi kỹ thuật số làm tăng tốc tương lai bền vững” cho thấy GDP bình quân đầu người dự kiến ​​sẽ tăng từ 315 đô la đến 640 đô la vào năm 2030 do tăng năng suất và cơ hội việc làm nhờ vào nền Công nghiệp 4.0.

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết sự thay đổi công nghiệp sẽ mang lại lợi ích cho đất nước và người dân.

“Ngành công nghiệp 4.0 mang lại cơ hội lớn cho Việt Nam để nhanh chóng cải thiện khả năng cạnh tranh và chất lượng tăng trưởng, cũng như thoát khỏi nguy cơ tụt hậu so với các quốc gia khác”, ông Mai cho biết.

Ông cho rằng mặc dù còn có những hạn chế về cơ sở hạ tầng và năng lực công nghệ, Việt Nam có tiềm năng triển khai các công nghệ Công nghiệp 4.0 một cách hiệu quả. Các yếu tố tích cực bao gồm dân số gần 100 triệu người, tỷ lệ thuê bao điện thoại di động cao (139 thuê bao trên 100 người, nhiều hơn so với hầu hết các nước trên thế giới) và lực lượng lao động trẻ được đào tạo tốt, đặc biệt là trong lĩnh vực CNTT.

"Chính phủ đang thực hiện nhiều dự án để chuyển sang kỷ nguyên Công nghiệp 4.0", ông nói, "Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là phải cải cách thể chế môi trường kinh doanh trong nước để khuyến khích đổi mới, đặc biệt là trong các lĩnh vực có tiềm năng lớn như sản xuất, chế biến, nông nghiệp, tài chính, hậu cần, y tế và giáo dục”.

Ông cho biết Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất xây dựng một trung tâm đổi mới quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Trung tâm sẽ có năm lĩnh vực trọng tâm để tạo lợi thế cạnh tranh cho khu vực đồng bằng sông Hồng bao gồm các nhà máy thông minh, phương tiện kỹ thuật số, an ninh mạng, thành phố thông minh và môi trường.

Johan Alvin, Trưởng bộ phận Xúc tiến Thương mại và Kinh tế, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam. cho biết thách thức ở đây là xây dựng thành phố thông minh và đưa mọi người vào trung tâm đổi mới để cùng tham gia xây dựng nền Công nghiệp 4.0.

Ông Brian Hull, Tổng giám đốc ABB tại Việt Nam, cho rằng để giữ lợi thế cạnh tranh trên thị trường toàn cầu, Việt Nam cần áp dụng kỹ thuật số hóa công nghiệp, tức là phải đổi mới chu trình sản xuất thông qua tự động hóa và rô bốt.

Khách hàng hiện nay ngày càng đòi hỏi các sản phẩm chất lượng cao hơn và người dân muốn có môi trường sống tốt hơn", Hull nói." Tăng trưởng bền vững chỉ có thể đạt được bằng cách áp dụng các công nghệ kỹ thuật số và các ứng dụng sản xuất tiên tiến. Số hóa và ngành Công nghiệp 4.0 sẽ là động lực tăng trưởng để củng cố vị thế của Việt Nam trong khu vực”.

Sự kiện này khai thác tham vọng về nền Công nghiệp 4.0 của Việt Nam và các cuộc thảo luận bao gồm các chủ đề về một số thách thức và cơ hội phát triển lớn nhất của đất nước. Sự kiện thu hút gần 500 đại biểu gồm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các đối tác trong ngành và các nhà hoạch định chính sách.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nền công nghệ 4.0 có thể giúp GDP Việt Nam tăng lên 16%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO