Nhật Bản sử dụng hệ thống siêu máy tính nhanh nhất cho các ứng dụng AI

Linh Anh| 23/10/2017 14:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Fujitsu công bố rằng họ đã nhận được một đơn đặt hàng từ Viện khoa học quốc gia AIST của Nhật Bản về trí tuệ nhân tạo kết nối hạ tầng điện toán đám mây

Fujitsu vừa công bố họ đã nhận được một đơn đặt hàng từ Viện khoa học Khoa học và Công nghệ công nghiệp tiên tiến quốc gia của Nhật Bản (Japan’s National Institute of Advanced Industrial Science and Technology - AIST) về hạ tầng điện toán đám mây kết nối trí tuệ nhân tạo (AI Bridging Cloud Infrastructure - ABCI), được thiết lập để trở thành hệ thống siêu máy tính nhanh nhất ở Nhật Bản.

Trong cấu hình của ABCI bao gồm các máy chủ X86 mới nhất của Fujitsu, Fujitsu Server PRIMERGY. Về mặt lý thuyết, hệ thống này đưa ra hiệu suất đỉnh trong các phép toán dấu chấm động 16 bít (một phép đo quan trọng trong lĩnh vực AI) với hiệu suất 550 petaflops và 37 petaflops (1 petaflop tương đương 10 triệu tỷ phép toán dấu chấm động mỗi giây).

Để thúc đẩy nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cũng như các ứng dụng thực tiễn, AIST đã đang triển khai ABCI như một nền tảng sáng tạo mở trên toàn cầu để xử lý AI tốc độ cao bằng cách kết hợp các thuật toán, dữ liệu lớn và sức mạnh tính toán. Đóng vai trò như là nền tảng đám mây cho các ứng dụng AI cung cấp những khả năng xử lý học máy, khả năng tính toán và hiệu quả năng lượng, ABCI được trông đợi tạo ra những ứng dụng mới trong nhiều lĩnh vực. Hơn nữa, hệ thống này dự kiến sẽ thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ AI theo ngành, bao gồm  việc chuyển giao công nghệ nền tảng đám mây mới nhất tới công chúng thông qua một thiết kế mở.

ABCI sẽ được triển khai tới trung tâm dữ liệu ABCI mới tại khuôn viên Kashiwa II của Đại học Tokyo và dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2018 (tính theo năm tài chính bắt đầu ngày 1/4/2018).

Sơ lược về hệ thống

Là phần lõi của ABCI, hệ thống tính toán sẽ bao gồm 1.088 máy chủ PRIMERGY CX2570 M4, được gắn trong các máy chủ đa nút PRIMERGY CX400 M4 của Fujitsu. Mỗi tính năng của máy chủ bao gồm hai bộ vi xử lý Intel Xeon Gold (tổng cộng 2.176 CPU) và bốn thẻ điện toán NVIDIA Tesla V100 GPU (tổng cộng 4.352 GPU), cũng như dòng sản phẩm Intel SSD DC P4600 dựa trên chuẩn NVMe cho lưu trữ cục bộ.

Khung kích thước 2U PRIMERGY CX400 M4 có thể gắn hai nút máy chủ PRIMERGY CX2570 M4 với các thẻ điện toán GPU, cho phép mật độ cài đặt cao. Bằng cách sử dụng "làm mát" cho các máy chủ, hệ thống này có thể tiết kiệm điện năng rất lớn.

Sau khi công bố, Fujitsu sẽ hỗ trợ hoạt động của ABCI cùng với các nhà nghiên cứu trong và ngoài AIST.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản sử dụng hệ thống siêu máy tính nhanh nhất cho các ứng dụng AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO