Kinh tế số

Startup có thể ứng dụng ChatGPT để phát triển kinh doanh ở Đông Nam Á không?

Hoàng Linh 10:00 18/03/2023

ChatGPT đã tạo nên làn sóng trên toàn thế giới kể từ khi OpenAI phát hành vào cuối năm ngoái. Đó là một chatbot được hỗ trợ bởi AI có thể tạo ra phản hồi giống như con người và dữ liệu văn bản khi được đặt câu hỏi hoặc đưa ra chỉ dẫn.

ChatGPT được đào tạo bằng cách sử dụng học tăng cường từ phản hồi của con người (Reinforcement Learning from Human Feedback - RLHF) để xử lý ngôn ngữ tự nhiên và đưa ra câu trả lời. Do đó, công cụ AI tạo sinh này có thể trả lời các cuộc trò chuyện hỗ trợ khách hàng, viết thơ và bài báo, tóm tắt email, phân loại thông tin, soạn nhạc và tạo lời bài hát, viết mã máy tính… OpenAI đang thực hiện sứ mệnh xây dựng các hệ thống an toàn và tự động cao có thể mang lại lợi ích cho nhân loại.

Nhiều công ty đã sử dụng ChatGPT để phát triển kinh doanh và tăng năng suất của họ. Việc triển khai ChatGPT ở châu Á có thể mang lại kết quả nổi bật. Vậy ở Đông Nam Á, các doanh nghiệp (DN) có thể khai thác công nghệ này như thế nào?

chatgpt.png

Sử dụng ChatGPT để phát triển kinh doanh ở Đông Nam Á

ChatGPT ở châu Á sẽ phải đối mặt với cạnh tranh trong tương lai khi khu vực này tiếp tục số hóa nhanh chóng. Theo Statista Research, nhiều công ty ở châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đã sử dụng công nghệ AI trong các lĩnh vực như quản lý CNTT, dịch vụ khách hàng, nhân sự, bán hàng và tiếp thị, pháp lý và tuân thủ cũng như các lĩnh vực khác.

Tận dụng công nghệ AI có thể giúp tiết kiệm dòng tiền, giảm chi phí nhân sự và mở rộng quy mô kinh doanh. Sự thay đổi theo hướng số hóa đã tạo ra nhu cầu thu thập và xử lý dữ liệu, nghĩa là dữ liệu lớn và phân tích đang trở thành tiêu chuẩn. AI có thể tiến xa hơn bằng cách tạo ra báo cáo dựa trên dữ liệu thu thập được.

Dưới đây là một số lĩnh vực khác mà ChatGPT có thể giúp phát triển DN:

Sáng tạo nội dung

ChatGPT cho phép tạo nội dung cho blog, bài báo, phương tiện truyền thông xã hội, email... Một giải pháp như vậy có thể cần thiết để tiếp thị cho DN, cung cấp các ý tưởng độc đáo và sáng tạo cho các trạng thái và bài đăng trên mạng xã hội, xây dựng tiếng tăm của DN thông qua các bài đăng trên blog giàu thông tin, tạo tài liệu hỗ trợ cho khách hàng của DN. Nếu DN là một công ty mới cần tập trung vào môi trường kinh doanh, chatGPT có thể tạo nội dung được nghiên cứu về tính bền vững.

DN cũng có thể yêu cầu ChatGPT tóm tắt thông tin thành một đoạn văn, dễ dàng tạo một bản tóm tắt cho các bài đăng dài. AI có thể viết nội dung tiếp thị và các chiến dịch email để thúc đẩy chiến lược quảng cáo của bạn. Hơn nữa, chatGPT có thể tạo nội dung được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm (SEO) để cải thiện thứ hạng trực tuyến của DN.

Dịch vụ khách hàng

ChatGPT có thể được sử dụng làm chatbot. Công cụ AI này được đào tạo đủ để đáp ứng nhiều loại truy vấn, cho phép xử lý các nhu cầu hỗ trợ khách hàng, từ đó tiết kiệm tiền cho DN vì bạn sẽ không phải tuyển dụng người làm việc đó.

Nghiên cứu thị trường

Sử dụng AI trong tiếp thị không còn là điều hiếm gặp. Theo báo cáo Trí tuệ nhân tạo và tương lai của Đông Nam Á (Artificial Intelligence and Southeast Asia’s Future) của McKinsey & Co, AI có thể cung cấp các giải pháp phân tích hàng đầu để cải thiện hiệu suất hoạt động của công ty. ChatGPT có thể cung cấp cho DN phác thảo về các bước cần thiết để hoàn thành mục tiêu. Công cụ AI có thể phân tích khối dữ liệu lớn và cung cấp các bước có thể thực hiện được. Nó cũng có thể dự báo tương lai của DN.

Sáng tạo

Các startup có thể xây dựng dựa trên thành công của ChatGPT, phát triển công cụ này và đưa ra các giải pháp mới để mang lại lợi ích cho người dân Đông Nam Á. Giờ đây, ChatGPT có thể trở thành điểm bán hàng của công ty, cho phép công ty bán sản phẩm trên thị trường và kiếm tiền. ChatGPT đã cho thấy nó có các tính năng hữu ích và nhiều tiềm năng để phát triển cũng như cung cấp các giải pháp chất lượng cho các công ty ở Đông Nam Á.

Những hạn chế và lưu ý khi sử dụng ChatGPT

Với tất cả các tính năng độc đáo của mình, ChatGPT cũng có một số hạn chế và có những yếu tố khác mà bạn phải xem xét. Đó là công cụ này có thể đưa ra các câu trả lời vô nghĩa hoặc không trả lời chính xác câu hỏi dựa trên cách diễn đạt câu. Ngoài ra, công cụ có thể đoán ý định của người dùng thay vì tìm cách làm rõ và thậm chí phản hồi không đúng.

Một số cân nhắc là các thành kiến được áp dụng của ChatGPT, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng phản hồi của ChatGPT. Mối quan tâm về quyền riêng tư dữ liệu là một vấn đề quan trọng khi xem xét lượng dữ liệu mà công cụ xử lý. Đào tạo toàn diện có thể rất quan trọng đối với chất lượng của ChatGPT và có những thách thức trong việc tích hợp nó với các hệ thống đã thiết lập. Hơn nữa, năng suất của người lao động có thể bị ảnh hưởng nếu sự phụ thuộc quá mức vào ChatGPT.

Ban đầu, việc sử dụng ChatGPT để phát triển DN có thể là một thách thức đối với người mới bắt đầu. Tuy nhiên, với kiến thức, kinh nghiệm và tuyển dụng nhân tài công nghệ, nó có thể được tích hợp với các hệ thống nội bộ và phát huy tối đa tiềm năng của mình. Lý tưởng nhất là công cụ AI tạo sinh này sẽ giúp nhân viên làm việc nhanh hơn và hiệu quả hơn. Khi công cụ ngày càng phát triển và hoàn thiện, việc sử dụng ChatGPT ở châu Á hay Đông Nam Á có thể sẽ gia tăng trong tương lai./.

Theo techcollectivesea
Copy Link
Bài liên quan
  • ChatGPT: Cú huých thúc đẩy chuyển đổi mô hình kinh tế báo chí số
    Sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI) và ChatGPT tạo cơ hội và thách thức lớn cho báo chí, buộc các tòa soạn có nguồn thu dựa vào mô hình kinh doanh quảng cáo số phải thay đổi nếu muốn tồn tại. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số báo chí, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của cách mạng 4.0.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Startup có thể ứng dụng ChatGPT để phát triển kinh doanh ở Đông Nam Á không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO