Thế hệ trẻ mong chờ sản phẩm cá nhân hóa nhưng quan ngại về bảo mật dữ liệu

Hoàng Linh| 08/01/2020 16:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Thế hệ X, thế hệ millennial và thế hệ Z là nhóm khách hàng sẵn sàng chi trả và chia sẻ dữ liệu để thực hiện cá nhân hóa nhằm nhận về các lợi ích về an toàn, thời gian và tài chính.

Tại Hội nghị triển lãm công nghệ thường niên lớn nhất toàn cầu CES 2020, Dassault Systèmes đã công kết quả khảo sát cho biết nhóm khách hàng trẻ tuổi hiện đang dẫn đầu xu hướng cá nhân hóa giúp cải thiện sản phẩm và dịch vụ, chất lượng cuộc sống và đảm bảo an toàn cá nhân, cũng như sẵn sàng chi trả và chia sẻ dữ liệu của họ cho việc cá nhân hóa.

Thông tin này được đưa ra từ một khảo sát trên nhóm người tiêu biểu cho nhân khẩu học của người trưởng thành tại Mỹ, Trung Quốc và Pháp. Khảo sát được thực hiện với sự cộng tác cùng công ty nghiên cứu thị trường độc lập CITE Research.

Khảo sát được thực hiện trên 3.000 khách hàng tại Mỹ, Trung Quốc và Pháp, nghiên cứu quan điểm của họ về cá nhân hóa trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, di động, bán lẻ, và môi trường tại nhà và trong thành phố.

Khảo sát chỉ ra những khác biệt giữa khách hàng ở các thế hệ, khu vực địa lý và mức độ ứng dụng công nghệ trong cách nhìn nhận về việc cá nhân hóa trong lĩnh vực di động, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, môi trường tại nhà và thành thị; khác biệt trong cách họ định nghĩa “cá nhân hóa”; và về những gì họ sẵn sàng bỏ ra để có sản phẩm hoặc dịch vụ cá nhân hóa.

Tuy nhiên, khảo sát cũng cho thấy gần như toàn bộ khách hàng đều đánh giá cao tầm quan trọng của việc cá nhân hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an toàn cá nhân, cũng như bày tỏ quan ngại về phương pháp thu thập và quản lý dữ liệu để phục vụ cá nhân hóa.

Cụ thể, kết quả khảo sát gồm các điểm chính như sau:

Khách hàng muốn cá nhân hóa nhưng không muốn chờ đợi

Theo khảo sát, 38% khách hàng trông đợi sản phẩm và dịch vụ sẽ được tùy chỉnh trong vòng vài giờ. Chỉ 21% khách hàng đồng ý chờ đợi 4 ngày hoặc hơn để nhận được sản phẩm hoặc dịch vụ đã được cá nhân hóa.

Khách hàng sẵn sàng trả thêm trung bình 25,3% chi phí cho việc cá nhân hóa

Đổi lại, họ trông đợi sẽ tiết kiệm được trung bình khoảng 25,6% chi phí để bù cho việc cung cấp dữ liệu cá nhân.

Khách hàng sẵn sàng chi trả cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe được thiết kế cho cá nhân; tuy nhiên họ ít quan tâm hơn đến lĩnh vực bán lẻ được cá nhân hóa.

Ngành sản xuất có cơ hội để định nghĩa cá nhân hóa rõ ràng

Khách hàng hiện đang định nghĩa cá nhân hóa theo nhiều cách khác nhau. Hơn 50% số khách hàng định nghĩa cá nhân hóa là sản phẩm/dịch vụ được tùy chỉnh trước khi mua, là sản phẩm/dịch vụ được chọn ra từ danh sách các lựa chọn, cũng như là sản phẩm/dịch vụ được tạo ra dựa trên dữ liệu cá nhân.

63% số người sớm ứng dụng công nghệ định nghĩa cá nhân hóa là sản phẩm/dịch vụ được tạo ra dựa trên dữ liệu cá nhân.

Khách hàng quan tâm nhiều nhất đến sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hóa

Theo khảo sát, điều này để mang lại lợi ích về y tế, ví dụ kế hoạch y tế dự phòng cho cá nhân dựa trên hành vi và hệ thống cảnh báo té ngã.

Cá nhân hóa phục vụ an toàn cá nhân cũng thu hút sự quan tâm của khách hàng

Các sản phẩm thông báo khẩn cấp tại nhà tức thời (time-sensitive), cảnh báo tội phạm dựa trên khu vực, và gửi thông tin địa điểm đến cảnh sát tại các thời điểm có nghi ngại về an toàn nhận được sự quan tâm.

Bảo mật dữ liệu là mối quan tâm của 96% khách hàng

Theo báo cáo, 96% các khách hàng sẽ chỉ chia sẻ dữ liệu họ đã đồng ý trao đổi để có dịch vụ cá nhân hóa.

Tuy nhiên, 6 trên 10 người được hỏi sẵn sàng hơn trong việc chia sẻ thông tin nếu dữ liệu được ẩn danh. 88% số người sẽ ngừng sử dụng dịch vụ cá nhân hóa có ích nếu họ không biết rõ dữ liệu của mình đang được quản lý như thế nào. 68% cho rằng nhu cầu của khách hàng sẽ dẫn đến việc bảo vệ dữ liệu.

Mạng 5G: yếu tố cần thiết cho việc cá nhân hóa

Khoảng một nửa số khách hàng cho rằng mạng 5G đặc biệt cần thiết cho việc mang đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe được cá nhân hóa, tuy nhiên, tỷ lệ này lại thấp hơn đối với lĩnh vực bán lẻ.

Những mong đợi đối với cá nhân hóa thay đổi giữa các thế hệ.

Thế hệ X, thế hệ millennial và thế hệ Z là nhóm cảm thấy thoải mái hơn trong việc chia sẻ dữ liệu để có dịch vụ cá nhân hóa tốt hơn, đồng thời nhóm này cũng tán thành các lợi ích về an toàn cá nhân, thời gian và tài chính từ việc cá nhân hóa nhiều hơn so với thế hệ sinh trong khoảng 1946 – 1964 (baby boomers) và thế hệ ra đời khoảng giữa những năm 1920 và giữa những năm 1940 (silent generation).

Bà Florence Verzelen, Phó Chủ tịch Điều hành về Giải pháp Công nghệ, Marketing và Các vấn đề Toàn cầu thuộc Dassault Systèmes, cho biết “Khách hàng muốn có trải nghiệm với cá nhân hóa một cách riêng biệt, đặc biệt là đối với những người tiêu dùng trẻ. Giải pháp cho các nhà sản xuất muốn tận dụng xu hướng này là thu thập, phân tích và chuyển đổi dữ liệu, đồng thời giải quyết các lo ngại về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng 3DEXPERIENCE của chúng tôi giúp họ thực hiện điều đó. Thông qua nền tảng này, các công ty có thể đổi mới, thiết kế, sáng tạo và sản xuất các sản phẩm có độ cá nhân hóa rất cao theo cách bền vững nhất”, bà Florence Verzelen cho biết thêm.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện chi trả tiền cứu trợ nhanh nhất cho người dân sau bão Yagi
    Với số tiền hơn 10 tỷ đồng được hỗ trợ từ Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) sẽ chi trả cho hơn 2.600 hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3 (Yagi) tại tỉnh Yên Bái, Lào Cai và TP. Hải Phòng ngay trong tháng 12/2024.
  • Báo chí truyền thông và vấn đề quyền riêng tư
    Vấn đề bảo vệ quyền riêng tư cũng được coi như là một phần của việc bảo vệ quyền con người, và quyền riêng tư cần được tôn trọng, đặc biệt là trong bối cảnh bùng nổ truyền thông số hiện nay - khi mà các phương tiện truyền thông hiện đại có khả năng thu thập và phát tán thông tin, hình ảnh đời tư của con người một cách dễ dàng và vô cùng nhanh chóng.
  • FPT mở văn phòng tại Cần Thơ, bổ sung nguồn nhân lực cho mảng dịch vụ CNTT nước ngoài
    Văn phòng làm việc mới tại Cần Thơ của FPT được kỳ vọng sẽ góp phần đáp ứng không gian làm việc cho 1.000 nhân sự mảng dịch vụ CNTT cho thị trường nước ngoài của Tập đoàn vào năm 2025, hướng tới mục tiêu thu hút 3.000 nhân sự vào năm 2030.
  • Công trình nghiên cứu đồ sộ về tôn giáo và chính trị
    Cuốn sách “Lịch sử Cơ Đốc giáo Việt Nam thế kỷ 16 - 19” của GS. Trịnh Vĩnh Thường, một chuyên gia nghiên cứu lịch sử quan hệ Trung - Việt, vừa được giới thiệu đến độc giả như một tài liệu tham khảo chuyên sâu về mối quan hệ phức tạp giữa Thiên Chúa giáo và các triều đại phong kiến Việt Nam.
  • Lệnh cấm Internet tại một số quốc gia châu Á gây "khó" cho các nhà mạng viễn thông
    Việc hạn chế quyền truy cập Internet của một số quốc gia châu Á vì mục đích chính trị đã khiến các nhà mạng viễn thông chịu nhiều tổn thất về tài chính và danh tiếng.
Đừng bỏ lỡ
Thế hệ trẻ mong chờ sản phẩm cá nhân hóa nhưng quan ngại về bảo mật dữ liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO