Thương mại điện tử Đông Nam Á: Nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp

TH| 16/11/2020 16:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Sự phát triển mạnh mẽ của các công ty thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu tại Đông Nam Á tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong tiến trình số hóa và thương mại trực tuyến khu vực.

Lễ hội mua sắm "Ngày Độc thân" (11/11) khởi nguồn từ Trung Quốc đã lan tỏa đến nhiều nơi trên thế giới và trở thành ngày hội "săn" hàng giá rẻ lớn nhất thế giới hàng năm. Không giống như các thị trường khác, lễ hội mua sắm Ngày Độc thân tại Đông Nam Á (SEA) có nhiều điểm khác biệt.

Thương mại điện tử Đông Nam Á: Nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp - Ảnh 1.

Trong 5 năm qua, SEA là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất về TMĐT trên toàn cầu. Ngành công nghiệp này đã tăng tốc kể từ năm 2016, với sự đầu tư gia tăng từ các nhà lãnh đạo toàn cầu, việc ứng dụng công nghệ tiên tiến và bí quyết kinh doanh TMĐT tốt.

Theo một nghiên cứu chung từ Bain & Company và Facebook, người tiêu dùng trong khu vực này đã chi tiêu nhiều hơn 23% mỗi năm từ năm 2018 đến năm 2020.

"Người tiêu dùng kỹ thuật số trong khu vực đã gia tăng nhanh và thói quen khám phá của họ đang thay đổi. Việc củng cố độ tin cậy và nổi bật của thương hiệu giờ đây quan trọng hơn bao giờ hết, khi người tiêu dùng cởi mở hơn với việc chuyển đổi thương hiệu và dựa nhiều hơn vào các nền tảng TMĐT", Gwendolyn Lim, đối tác của Bain & Company cho biết.

Bằng cách cung cấp hàng triệu sản phẩm thuộc nhiều danh mục khác nhau, trải nghiệm web và thiết bị di động tốt nhất, khuyến mại thường xuyên và phạm vi phân phối rộng khắp, doanh thu bán hàng của ba công ty lớn - Lazada, Shopee và Tokopedia - đã tăng hơn 7 lần kể từ năm 2015.

Người dùng Đông Nam Á cũng dành nhiều thời gian hơn trên Internet di động hơn bất cứ ai khác trên hành tinh này, với gần 4 giờ mỗi ngày, trong khi tại Anh và Hoa Kỳ là hơn 2 giờ/ngày, còn tại Đức, Nhật Bản và Pháp là khoảng 1 giờ 30 phút/ngày.

Trong bối cảnh đại dịch, thói quen cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng tại Đông Nam Á đã thay đổi, thúc đẩy xu hướng chuyển dịch sang kỹ thuật số nhanh và mạnh mẽ hơn ở rất nhiều ngành và lĩnh vực, đặc biệt là các nền tảng TMĐT.

Shopee có trụ sở tại Singapore gần đây đã ghi nhận chiến dịch 9/9 thành công nhất cho đến nay với hơn 12 triệu mặt hàng được bán trong vòng 1 giờ đầu tiên. Trong khi đó, đối với Zalora, kể từ khi bắt đầu tham gia vào ngày 11/11 năm 2014, doanh số bán hàng đã tăng gấp đôi mỗi năm.

Theo một báo cáo từ Google, Temasek và Bain & Company, lĩnh vực TMĐT của khu vực Đông Nam Á chứng kiến tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ ngay trước đại dịch. Tốc độ tăng trưởng vượt gần 600% chỉ trong 4 năm, từ 5,5 tỷ USD năm 2015 lên 38 tỷ USD trong năm ngoái. Chưa dừng lại ở đó, dự báo lĩnh vực TMĐT sẽ vượt 150 tỷ USD vào năm 2025.

Chỉ riêng trong năm 2019, 4 nền tảng TMĐT đã huy động vốn - hoặc đang đàm phán để huy động - tổng cộng khoảng 1,7 tỷ USD. Tokopedia có thể bảo đảm 1,5 tỷ USD trước khi phát hành lần đầu ra công chúng, trong khi Tiki.vn dự kiến huy động được 100 triệu USD. Bukalapak huy động được 50 triệu USD vào tháng 1, còn công ty TMĐT Việt Nam Sendo đã huy động được 61 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C từ các cổ đông hiện tại cũng như nhà đầu tư mới vào tháng 11.

Ngoài ra, Shopee đã tiếp tục đầu tư 1 tỷ USD trong 4 quý vừa qua, trong khi Lazada có khả năng cũng đầu tư với quy mô tương tự. Bên cạnh việc tăng cường công nghệ và cơ sở hạ tầng kho vận, một phần lớn các khoản đầu tư này còn dành cho việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về TMĐT. Ví dụ, Shopee đã chi khoảng 500 triệu USD cho hoạt động tiếp thị trong 4 quý vừa qua.

Có thể thấy, cơ hội cho các doanh nghiệp là rất lớn, khi ngành TMĐT ở Malaysia, Thái Lan, Singapore và Philippines đang tăng trưởng từ 20 - 30% mỗi năm, còn Indonesia và Việt Nam đang dẫn đầu với tốc độ tăng trưởng trên 40%/năm.

Thị trường TMĐT trong khu vực đang tăng trưởng nhanh chóng do mức tăng trưởng kinh tế tổng thể cao và mức độ thâm nhập Internet ngày càng tăng, điều này cũng có nghĩa là có rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển.

Bài liên quan
  • Vai trò của chữ ký số trong thương mại điện tử
    Chữ ký số có vai trò quan trọng trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), đảm bảo tính xác thực, an toàn và bảo mật trong các giao dịch trực tuyến, từ đó giúp ngăn chặn gian lận, rủi ro pháp lý và thúc đẩy niềm tin giữa các bên tham gia.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Thương mại điện tử Đông Nam Á: Nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO