Thương mại điện tử Đông Nam Á: Nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp

TH| 16/11/2020 16:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Sự phát triển mạnh mẽ của các công ty thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu tại Đông Nam Á tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong tiến trình số hóa và thương mại trực tuyến khu vực.

Lễ hội mua sắm "Ngày Độc thân" (11/11) khởi nguồn từ Trung Quốc đã lan tỏa đến nhiều nơi trên thế giới và trở thành ngày hội "săn" hàng giá rẻ lớn nhất thế giới hàng năm. Không giống như các thị trường khác, lễ hội mua sắm Ngày Độc thân tại Đông Nam Á (SEA) có nhiều điểm khác biệt.

Thương mại điện tử Đông Nam Á: Nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp - Ảnh 1.

Trong 5 năm qua, SEA là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất về TMĐT trên toàn cầu. Ngành công nghiệp này đã tăng tốc kể từ năm 2016, với sự đầu tư gia tăng từ các nhà lãnh đạo toàn cầu, việc ứng dụng công nghệ tiên tiến và bí quyết kinh doanh TMĐT tốt.

Theo một nghiên cứu chung từ Bain & Company và Facebook, người tiêu dùng trong khu vực này đã chi tiêu nhiều hơn 23% mỗi năm từ năm 2018 đến năm 2020.

"Người tiêu dùng kỹ thuật số trong khu vực đã gia tăng nhanh và thói quen khám phá của họ đang thay đổi. Việc củng cố độ tin cậy và nổi bật của thương hiệu giờ đây quan trọng hơn bao giờ hết, khi người tiêu dùng cởi mở hơn với việc chuyển đổi thương hiệu và dựa nhiều hơn vào các nền tảng TMĐT", Gwendolyn Lim, đối tác của Bain & Company cho biết.

Bằng cách cung cấp hàng triệu sản phẩm thuộc nhiều danh mục khác nhau, trải nghiệm web và thiết bị di động tốt nhất, khuyến mại thường xuyên và phạm vi phân phối rộng khắp, doanh thu bán hàng của ba công ty lớn - Lazada, Shopee và Tokopedia - đã tăng hơn 7 lần kể từ năm 2015.

Người dùng Đông Nam Á cũng dành nhiều thời gian hơn trên Internet di động hơn bất cứ ai khác trên hành tinh này, với gần 4 giờ mỗi ngày, trong khi tại Anh và Hoa Kỳ là hơn 2 giờ/ngày, còn tại Đức, Nhật Bản và Pháp là khoảng 1 giờ 30 phút/ngày.

Trong bối cảnh đại dịch, thói quen cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng tại Đông Nam Á đã thay đổi, thúc đẩy xu hướng chuyển dịch sang kỹ thuật số nhanh và mạnh mẽ hơn ở rất nhiều ngành và lĩnh vực, đặc biệt là các nền tảng TMĐT.

Shopee có trụ sở tại Singapore gần đây đã ghi nhận chiến dịch 9/9 thành công nhất cho đến nay với hơn 12 triệu mặt hàng được bán trong vòng 1 giờ đầu tiên. Trong khi đó, đối với Zalora, kể từ khi bắt đầu tham gia vào ngày 11/11 năm 2014, doanh số bán hàng đã tăng gấp đôi mỗi năm.

Theo một báo cáo từ Google, Temasek và Bain & Company, lĩnh vực TMĐT của khu vực Đông Nam Á chứng kiến tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ ngay trước đại dịch. Tốc độ tăng trưởng vượt gần 600% chỉ trong 4 năm, từ 5,5 tỷ USD năm 2015 lên 38 tỷ USD trong năm ngoái. Chưa dừng lại ở đó, dự báo lĩnh vực TMĐT sẽ vượt 150 tỷ USD vào năm 2025.

Chỉ riêng trong năm 2019, 4 nền tảng TMĐT đã huy động vốn - hoặc đang đàm phán để huy động - tổng cộng khoảng 1,7 tỷ USD. Tokopedia có thể bảo đảm 1,5 tỷ USD trước khi phát hành lần đầu ra công chúng, trong khi Tiki.vn dự kiến huy động được 100 triệu USD. Bukalapak huy động được 50 triệu USD vào tháng 1, còn công ty TMĐT Việt Nam Sendo đã huy động được 61 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C từ các cổ đông hiện tại cũng như nhà đầu tư mới vào tháng 11.

Ngoài ra, Shopee đã tiếp tục đầu tư 1 tỷ USD trong 4 quý vừa qua, trong khi Lazada có khả năng cũng đầu tư với quy mô tương tự. Bên cạnh việc tăng cường công nghệ và cơ sở hạ tầng kho vận, một phần lớn các khoản đầu tư này còn dành cho việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về TMĐT. Ví dụ, Shopee đã chi khoảng 500 triệu USD cho hoạt động tiếp thị trong 4 quý vừa qua.

Có thể thấy, cơ hội cho các doanh nghiệp là rất lớn, khi ngành TMĐT ở Malaysia, Thái Lan, Singapore và Philippines đang tăng trưởng từ 20 - 30% mỗi năm, còn Indonesia và Việt Nam đang dẫn đầu với tốc độ tăng trưởng trên 40%/năm.

Thị trường TMĐT trong khu vực đang tăng trưởng nhanh chóng do mức tăng trưởng kinh tế tổng thể cao và mức độ thâm nhập Internet ngày càng tăng, điều này cũng có nghĩa là có rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Thương mại điện tử Đông Nam Á: Nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO