Trí tuệ nhân tạo đang cách mạng hóa ngành giáo dục

Mai Linh, Phạm Thu Trang| 19/03/2019 20:37
Theo dõi ICTVietnam trên

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả lĩnh vực giáo dục. Dưới đây là một số tác động mà trí tuệ nhân tạo cách mạng hóa ngành giáo dục tạo ra.

ways artificial intelligence is revolutionizing educationNhờ có tiến bộ từ khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo đang tác động đến ngành giáo dục. Nhưng bằng cách nào mà trí tuệ nhân tạo có thể giúp ích cho cả giáo viên và học sinh?

Trí tuệ nhân tạo sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong giáo dục

Ngày nay, nhiều quốc gia không chỉ giáo dục trẻ em về trí tuệ nhân tạo (AI) mà còn áp dụng nó để cải thiện chất lượng giáo dục. Chính vì vậy, việc cung cấp các khóa đào tạo về khai thác dữ liệu đang trở nên cần thiết hơn. Có thể thấy, những người trẻ tuổi cần phải biết sử dụng máy tính để hỗ trợ cho việc phát triển các kỹ năng giao tiếp tốt hơn. Ví dụ như đối với những chủ đề đang được tranh luận sôi nổi, và nếu bạn cần viết một bài luận về chủ đề này thì bạn sẽ dễ dàng thu thập và xử lý thông tin để đưa ra ý kiến riêng của mình một cách thú vị và có chất lượng.

Trong thời điểm hiện nay, sinh viên mới chỉ tập trung vào cách để đạt điểm cao mà chưa quan tâm tới cách để đạt được thành công ở nơi làm việc sau này. Tư duy sáng tạo và mong muốn không ngừng học hỏi những điều mới chính là chìa khóa.

Để thực hiện những mục tiêu này, sinh viên cần nhận ra rằng AI không chỉ được sử dụng để vẽ đồ thị trong máy tính mà còn làm được nhiều việc hơn thế. Bên cạnh đó, đối với đội ngũ CNTT cũng rất cần thiết để có được một nền giáo dục chất lượng cao với sự áp dụng những công nghệ mới. Chính vì vậy, các trường cao đẳng và đại học đã trở thành mảnh đất màu mỡ để đào tạo các chuyên gia có tay nghề cao về công nghệ.

Sự phát triển của AI

AI không chỉ là một trợ lý giọng nói trong điện thoại thông minh, mà còn là minh chứng của sự tiến bộ của khoa học công nghệ. Nó hoạt động dựa trên một hệ thống thần kinh kỹ thuật số đầy đủ, rất cần thiết trong tất cả các lĩnh vực, bao gồm cả giáo dục.

Các trường cao đẳng và trường đại học nên giúp sinh viên sẵn sàng cho tương lai cùng AI. Các hệ thống giáo dục hiện đại sẽ được thiết kế dựa trên sự kết hợp giữa kỹ năng sáng tạo độc đáo và công nghệ AI.

Tại Đại học Stanford, AI đã được nghiên cứu từ năm 1962 và sinh viên tại đây được tiếp cận với một trong những phòng thí nghiệm nghiên cứu được trang bị tốt nhất thế giới. Tại Viện Công nghệ Massachusetts, AI đã là chủ đề cho các nghiên cứu từ năm 1959. Các nghiên cứu tương tự cũng đang được thực hiện tại Đại học Quốc gia Úc, Đại học Carleton (Canada) và Đại học Khoa học và Công nghệ Nam Kinh (Trung Quốc).

Đào tạo kiến thức

Trong thời đại mở rộng lớn trong lĩnh vực thông tin, khi quyền truy cập dữ liệu được cung cấp với sự trợ giúp của máy tính, vai trò của giáo viên thay đổi từ một người có mọi quyền thành một người cố vấn đưa ra các khuyến nghị.

Các công nghệ thực tế ảo dựa trên AI đang được sử dụng tích cực ở Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Úc và một số nước châu Âu. Ví dụ, Viện Công nghệ Sáng tạo Hoa Kỳ hoạt động dựa trên các nguyên mẫu của chương trình giáo dục ảo kết hợp AI với hoạt ảnh ba chiều, có tính đến tuổi và khả năng của học sinh. Trong trường hợp này, học sinh được học dưới sự hướng dẫn của giáo viên và đồng thời sử dụng trợ lý máy tính hỗ trợ phương thức học tập của họ theo đúng cách. Từ đó, các bạn trẻ sẽ nhanh chóng có được các kỹ năng tương tác với các công nghệ tiên tiến và sau đó trao đổi kinh nghiệm của họ với các đồng nghiệp. Với cách thức như vậy, thông tin sẽ được tạo ra một cụ thể, và đến lượt giáo viên, họ có thể phân tích cả những thất bại và thành công của mỗi học sinh một cách hiệu quả hơn.

Trợ lý ảo

Giáo viên phải dành quá nhiều thời gian để xây dựng nội dung giảng dạy, do đó, không còn nhiều thời gian để giao tiếp trực tiếp với học sinh, mặc dù đối với trẻ em, đặc biệt là ở trường tiểu học, đòi hỏi tiếp cận theo cá nhân để khám phá tài năng và tiềm năng của chúng.

Vì AI được sử dụng trong những phần mềm liên quan đến ngành giáo dục, do vậy giáo viên có nhiều cơ hội hơn để thực hiện công việc hiệu quả và phân tích hiệu suất của sinh viên và học sinh tốt hơn. Các chương trình như Khan Academy và Thinkster Math hỗ trợ học sinh trong nhiều môn học, tùy thuộc vào thành tích và khả năng của chúng. Trong trường hợp này, giáo viên sẽ có thêm thời gian để xây dựng một chương trình giảng dạy cá nhân hóa hơn.

Mạng xã hội giáo dục

Ở nhiều nước, môi trường học đường truyền thống vẫn cần thiết. Tuy nhiên, mạng xã hội giáo dục cho phép cả học sinh và giáo viên bỏ qua ranh giới này.

Sử dụng chương trình Brainly và nền tảng mạng toàn cầu Q&A, sinh viên có thể tự do giao tiếp với nhau. Họ có thể chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và các điểm lưu ý. Sau khi nhập câu hỏi trên Brainly, một sinh viên có thể biết liệu nó đã được đăng trên nền tảng chưa. Nếu bạn có thể tìm thấy câu trả lời, bạn có thể tạo một câu hỏi mới và đợi cho đến khi những người khác trả lời nó. Tất cả mọi thứ được kiểm duyệt, vì vậy bạn có thể tin tưởng về độ chính xác.

Mạng lưới giáo viên toàn cầu

Làm thế nào để giáo viên có cơ hội phát triển sự nghiệp của họ trong thời đại công nghệ mới? Trước đây, họ thực hiền điều đó thông qua của các hội thảo, hội nghị hoặc các khóa đào tạo chuyên ngành. Thật không may, các giáo sư thường có ít thời gian để phát triển danh tiếng bản thân vì họ còn phải tập trung vào các bài giảng phù hợp với phương thức tiếp cận cá nhân cho sinh viên của họ.

Sự phát triển của AI và hệ sinh thái giáo dục toàn cầu có thể thay đổi tình trạng này. Ví dụ, tại Viện nghiên cứu Hoa Kỳ (AIR), các giáo viên có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp của mình thông qua các khóa đào tạo và hội thảo trực tuyến.

Một giải pháp khác được đưa ra là Hội nghị Giáo dục Toàn cầu, một dự án cho phép giáo viên tiếp cận các hội nghị giáo dục và hàng trăm khóa đào tạo để phát triển bản thân một cách chuyên nghiệp. Những đổi mới như vậy có thể mang lại kết quả đáng kinh ngạc. Đối với giáo viên, AI đồng nghĩa với việc mở rộng ranh giới về cách họ có thể chia sẻ kinh nghiệm và kiến ​​thức.

Các khóa đào tạo trực tuyến sử dụng AI

Các trang web chuyên biệt như Teachable, Udemy và Course Craft cho phép giáo viên xây dựng các khóa đào tạo theo các chủ đề cho học sinh ở tất cả các lớp, tạo ra một hệ sinh thái kết hợp giữa giảng dạy, tương tác ảo, thiết kế nội dung, trò chuyện video nhóm và thiết bị của học sinh. Một chương trình giảng dạy giàu trí tuệ cũng có thể được phát triển trên cơ sở “chìa khóa trao tay” cho một học sinh cụ thể. Trong trường hợp này, học sinh không cần phải mua sách giáo khoa và tài liệu tốn kém.

Do đó, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và việc ứng dụng nó trong hệ thống giáo dục có thể đem lại lợi ích vượt qua mọi mong đợi của chúng ta. Hãy chờ xem AI sẽ cách mạng hóa cách chúng ta học hỏi và tiến bộ như thế nào.

Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi giáo dục mãi mãi

Lĩnh vực giáo dục đang thay đổi, phần lớn là do những tiến bộ nhờ AI. Có rất nhiều cách mà các trường cao đẳng và đại học đang áp dụng nó để đạt được kết quả tốt hơn. Điều này có thể sẽ có tác động sâu sắc đến chất lượng giáo dục học sinh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trí tuệ nhân tạo đang cách mạng hóa ngành giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO