Vai trò của cáp quang trong việc định hình thành phố thông minh

Trương Khánh Hợp, Lâm Thị Nguyệt| 11/09/2019 20:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Các thành phố trên toàn thế giới đang nhanh chóng thay đổi để trở thành các thành phố thông minh. Để có thể thực hiện điều này, các công nghệ kết nối đóng một vai trò quan trọng trong việc nắm bắt, chuyển tải và dịch dữ liệu thành những tài liệu cần thiết có ý nghĩa để phát triển và củng cố cơ sở hạ tầng đô thị. Tất cả điều này hoàn toàn có thể được thực hiện với các mạng cáp quang tốc độ cao, cung cấp cơ sở hạ tầng truyền thông để vận chuyển một lượng dữ liệu khổng lồ từ đầu này sang đầu kia, bao gồm cả các hệ thống dựa trên đám mây.

Role of Fibre Optic Network In Smart Cities

Mặc dù có một cuộc tranh luận về việc thay thế mạng cáp quang bằng mạng 5G. Một số lập luận cho rằng cả hai mạng sẽ bổ sung cho nhau trong những năm tới. Hiện tại, khi cáp quang đang dẫn đầu trong tất cả các lĩnh vực, các thành phố thông minh sẽ tập trung vào nó. Các dự án mở rộng cáp quang là bằng chứng cho thấy công nghệ này đang duy trì sự phát triển của thành phố thông minh trên toàn thế giới.

Sự ra đời và phát triển của mạng cáp quang

Sự ra đời của cáp quang đã mở ra cơ hội để hiện thực hóa giao tiếp băng thông rộng với độ trễ thấp ở các thành phố, trái ngược với mạng cáp đồng truyền thống có những hạn chế riêng.

Cáp quang cho phép việc truyền dữ liệu với tốc độ cao, cũng hỗ trợ cho việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong các hệ sinh thái cơ sở hạ tầng khác nhau. Cho dù bạn cần một hệ thống giám sát để ngăn chặn tội phạm hoặc máy bay không người lái tự động để khảo sát một vùng đất nhất định, một hệ thống quản lý giao thông thông minh để giải quyết vấn đề tắc nghẽn và ngăn chặn tai nạn, hoặc các tòa nhà thông minh để hỗ trợ cuộc sống bền vững… tất cả đều hoạt động với sự trợ giúp của cáp quang trong các thành phố thông minh. Nhìn rộng hơn, cáp quang là một nhân tố cơ bản trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống ở các thành phố, đồng thời giúp định hình lại thành các thành phố thông minh ngày nay.

Để đặt tên cho các loại mạng cáp quang, có ba loại: Fiber To The Home (FTTH), là dịch vụ viễn thông băng thông rộng bằng cáp quang được nối đến tận nhà của người dùng từ trạm trung tâm của nhà khai thác viễn thông; Fibre To The Cabinet (FTTC), là sự kết hợp giữa cáp quang và cáp đồng, trong đó sử dụng cáp quang từ trạm trung tâm đến các tủ thiết bị trên đường phố và từ đó sử dụng cáp đồng để kết nối với các ngôi nhà; và Fiber To The Tower, kết nối mạng viễn thông chính với các tháp mạng di động.

Trong số tất cả, FTTH là mạng cáp quang mạnh mẽ và tiên tiến nhất hiện đang hoạt động trên thế giới.

Fullerton ở California: Thành phố cáp quang đầu tiên

Fullerton đang chuẩn bị trở thành thành phố cáp quang đầu tiên ở Mỹ. Nhà phát triển mạng cáp quang toàn cầu SiFi Networks (SiFi) sẽ cung cấp mạng lưới truy cập mở lớn nhất sẽ đi qua mọi ngôi nhà và mọi văn phòng trong thành phố.

Dự án sẽ được tài trợ bởi Quỹ cơ sở hạ tầng thành phố thông minh, một quỹ đầu tư toàn cầu được quản lý bởi Whitemus Capital và được hỗ trợ bởi APG ở Hà Lan.

Dự án dự kiến ​​sẽ bắt đầu trong tháng 6 bằng cách sử dụng các rãnh vi mô nhằm hạn chế tối thiểu sự xáo trộn. Khi cơ sở hạ tầng đã sẵn sàng, nó sẽ cho phép người dùng đăng ký trước các ISP (nhà cung cấp dịch vụ Internet) chính trên mạng bằng cách chọn GigabitNow hoặc Ting. Những người dùng đăng ký trước sẽ có thể tận dụng các giao dịch tốt nhất. Theo công ty mạng, các thuê bao đăng ký trước sẽ được cung cấp dịch vụ vào cuối năm nay.

SiFi Network sẽ vận hành mạng lưới bằng cách hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP), những người có kinh nghiệm chuyên môn về tiếp thị và dịch vụ khách hàng để cung cấp các dịch vụ bán lẻ bao gồm internet, TV… cho mọi người dùng trong toàn thành phố. SiFi đang thúc đẩy việc thành lập thành phố cáp quang đầu tiên với mục đích cách mạng hóa thị trường viễn thông Bắc Mỹ và cung cấp các mạng lưới được tài trợ tư nhân nhiều hơn.

Theo Ben Bawtree-Jobson, Giám đốc điều hành của SiFi Networks, khoản đầu tư xây dựng thành phố cáp quang đầu tiên và lớn nhất sẽ đặt tiêu chuẩn cho cơ sở hạ tầng cáp quang trở thành một tiện ích cốt lõi.

Theo tuyên bố của SiFi, mạng cáp quang mới sẽ tăng cường đáng kể tốc độ internet và phục vụ nhu cầu dữ liệu ngày càng tăng từ các thiết bị trong doanh nghiệp và hộ gia đình. Hơn nữa, nó cũng sẽ hỗ trợ triển khai các sáng kiến ​​thành phố thông minh mới trong các dịch vụ công cộng quan trọng bao gồm kiểm soát giao thông, chiếu sáng đường phố, dịch vụ khẩn cấp... Thậm chí, mạng cũng sẽ giúp mở rộng mạng di động 4G và 5G trong thành phố.

Khi mạng đã sẵn sàng hoạt động, thành phố sẽ có rất nhiều cơ hội để khởi chạy các ứng dụng thành phố thông minh, đồng thời giải quyết nhu cầu liên lạc của người dân theo cách tốt hơn. Cuối cùng, điều này sẽ tăng cường sự phát triển kinh tế trong thành phố.

Dự án cáp quang lớn nhất trong lịch sử Vương quốc Anh

CityFibre, nhà cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật số thay thế lớn nhất của Vương quốc Anh đang nỗ lực triển khai toàn bộ hệ thống cáp quang cho năm triệu hộ gia đình ở Anh. Dự án đòi hỏi khoản đầu tư trị giá 2,5 tỷ bảng Anh sẽ được hỗ trợ bởi gói nợ cơ sở hạ tầng 1,12 tỷ bảng từ bảy tổ chức tài chính lớn bao gồm ABN AMRO, Deutsche Bank, Lloyds Bank plc, Natixis, NatWest, Santander và Société Générale. Khoản đầu tư này được cho là khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay để thúc đẩy việc tung ra hệ thống cáp quang toàn diện trong lịch sử Vương quốc Anh.

Dự án này chiếm một phần ba mục tiêu của chính phủ để cung cấp dịch vụ cáp quang cho 15 triệu gia đình vào năm 2025.

Do quy mô của dự án, nó sẽ đóng vai trò là một cột mốc quan trọng để tăng cường tương lai kỹ thuật số của đất nước - như CityFibre đã hình dung.

Ban đầu, gói nợ sẽ được sử dụng để tài trợ vốn cho việc triển khai tới hai triệu hộ gia đình trong tổng số 5 triệu hộ mục tiêu. Sắp tới, CityFibre sẽ nỗ lực mở rộng mạng lưới cáp quang đầy đủ đã tồn tại ở 37 thị trấn và thành phố ở Anh.

Giống như dự án Fullerton, mạng cáp quang toàn phần CityFibre, được thiết kế để cung cấp cho tất cả các doanh nghiệp, gia đình cũng như khu vực công cộng. Ngoài ra, mạng cũng sẽ đóng vai trò là xương sống cho các nhà khai thác di động, các địa điểm hiện có, cung cấp nền tảng cho sự ra mắt của công nghệ 5G và IoT, đồng thời cung cấp kết nối thay đổi thị trường cho tất cả những doanh nghiệp sẽ tham gia Câu lạc bộ Gigabit City.

Dự án là một cơ hội quan trọng cho việc triển khai nền tảng truy cập mở quy mô lớn, từ đó sẽ cho phép phát triển thành phố thông minh bao gồm triển khai 5G và thúc đẩy đổi mới trong nước.

Mạng cáp quang mới sẽ cung cấp tốc độ nhanh hơn một cách đáng kinh ngạc, cho phép các nhà cung cấp dịch vụ internet và nhà khai thác di động cung cấp cơ sở internet tốt hơn cho người dùng.

Như tuyên bố của Terry Hart, giám đốc tài chính của CityFibre, gói nợ từ các tổ chức tài chính là bằng chứng nữa cho thấy dự án CityFibre đã là một dự án phù hợp với Vương quốc Anh.

CityFibre sẽ hoàn thành mục tiêu đạt phủ sóng cáp quang tới năm triệu hộ gia đình vào năm 2025. Bên cạnh đó, dịch vụ mới cũng sẽ thâm nhập vào hàng ngàn doanh nghiệp và các tòa nhà khu vực công. Không cần phải nói gì nhiều, điều này sẽ mang lại cơ hội kinh tế lớn cho các thành phố và thị trấn.

Với các sáng kiến ​​cáp quang được tiết lộ, rõ ràng cả hai mạng cáp quang và 5G đều được triển khai một cách toàn diện. Cả hai công nghệ sẽ cùng nhau cung cấp trải nghiệm internet tích hợp tốt trên các ứng dụng cố định và di động. 5G sẽ cung cấp những khả năng di động mà các mạng cáp quang còn thiếu, trong khi ngược lại, mạng cáp quang lại thúc đẩy và hỗ trợ các mục tiêu 5G.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Vai trò của cáp quang trong việc định hình thành phố thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO