Xuất khẩu trực tuyến: “Mỏ vàng” đang được khai thác

HÀ ANH| 01/04/2021 15:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử không còn là xu hướng mà đã được hiện thực hóa bởi nhiều câu chuyện thành công từ doanh nghiệp khởi nghiệp cho đến doanh nghiệp có thâm niên xuất khẩu.

Xuất khẩu trực tuyến: “Mỏ vàng” đang được khai thác - Ảnh 1.

Nhiều doanh nghiệp đã xuất khẩu thành công qua các sàn thương mại điện tử.

Nhiều câu chuyện thành công

Tham gia thị trường từ năm 2002, Công ty TNHH Nhựa quốc tế Anh Tú khởi nghiệp bằng một máy ép nhựa, đơn hàng đầu tiên là gia công ép nhựa cho các đối tác Việt Nam. Bà Hoàng Thị Hương, Trưởng phòng xuất khẩu Công ty TNHH Nhựa quốc tế Anh Tú chia sẻ, tham vọng xuất khẩu sản phẩm đến các quốc gia trên khắp thế giới của doanh nghiệp phải đến năm 2011 mới trở thành hiện thực khi công ty biết đến việc bán hàng qua các sàn thương mại điện tử. “Sau nhiều hồ nghi về bán hàng qua mạng, doanh nghiệp mạnh dạn đã chọn thương mại điện tử là một kênh quảng bá công ty. Đây có lẽ là lựa chọn duy nhất và tối ưu nhất với chúng tôi thời điểm đó”, bà Hương nói.

Đến nay, sau 10 năm tham gia bán hàng qua các sàn thương mại điện tử, công ty đã mở rộng thị trường tới 10 quốc gia trên thế giới, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Australia và một số quốc gia thuộc châu Âu, mang lại doanh thu xuất khẩu lớn, xây dựng được tệp khách hàng trung thành ổn định.

Đáng nói, ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, không tìm được đơn hàng xuất khẩu, tồn kho lớn, doanh thu sụt giảm thì đơn hàng Công ty TNHH Nhựa quốc tế Anh Tú vẫn ổn định. Từ đầu năm tới nay, công ty đã xuất khẩu được một lượng hàng hóa lớn.

Về kinh nghiệm vượt qua khó khăn thời điểm ban đầu khi tham gia xuất khẩu trực tuyến, bà Hương cho hay: Chúng tôi đã hệ thống lại toàn bộ các dữ liệu về công ty, công nghệ sản xuất và sản phẩm, tìm đọc toàn bộ các vấn đề pháp lý liên quan đến sản phẩm của công ty. Cùng đó, phân tích dữ liệu thống kê trên các sàn thương mại điện tử, tận dụng các hiệp định thương mại tự do để xác định thị trường mục tiêu; xác định lợi thế của doanh nghiệp để đàm phán với khách hàng.

Khác với Công ty TNHH Nhựa quốc tế Anh Tú, Công ty xuất nhập khẩu VIXEMCO tuy còn non trẻ nhưng cũng khá thành công trong xuất khẩu qua các sàn thương mại điện tử. Hiện công ty đã có lượng khách hàng lớn, mỗi tháng nhận từ 200-300 thư hỏi hàng, doanh thu từ đầu năm đến nay ước tính gần một tỷ đồng.

Theo bà Đoàn Phương Thúy, Quản lý vận hành Công ty xuất nhập khẩu VIXEMCO, kinh doanh trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Thứ nhất, về mặt khách hàng, tham gia các sàn thương mại điện tử và kinh doanh trực tuyến không bị giới hạn về mặt không gian, về khoảng cách địa lý, chênh lệch múi giờ với các thị trường nước ngoài, có thể nhận và đàm phán 24 giờ trên 7 ngày. Đặc biệt, doanh nghiệp không cần phải có showroom với mặt bằng đắt tiền, tốn kém chi phí mà hiệu quả mang lại rất lớn.

Trước làn sóng của dịch Covid-19, năm 2020, Tổng công ty May 10 (Garco 10) cũng đã đàm phán thành công và “đẩy” sản phẩm của mình lên trang thương mại điện tử Amazon.com. Trang thương mại điện tử lớn nhất nhì thế giới của Mỹ đã quảng bá thông tin: “100% cotton; bông vải chất lượng cao, thoải mái khi mặc, một lựa chọn tuyệt vời khi đi làm, dự tiệc…” cho sản phẩm áo sơ-mi nam dài tay mầu hồng của thương hiệu Garco 10. Chiếc áo được bán với giá 29 USD, mức giá trung bình khá trong mặt bằng các sản phẩm cùng loại đang có trên trang. Nhà sản xuất của sản phẩm cũng được giới thiệu ngắn gọn: “May 10 là thương hiệu thời trang quốc tế với việc thiết kế và tạo ra các sản phẩm hiện đại, có nhà máy đầu tiên vào năm 1946…”. Đến nay, lần lượt những sản phẩm mang thương hiệu May 10 đã được xuất đi từ Việt Nam để giao trực tiếp đến khách hàng tại Mỹ, không qua bất kỳ nhà phân phối hay nhập khẩu nào như cách nhiều năm qua doanh nghiệp này vẫn làm. Giá bán tất nhiên cao hơn hẳn và sản phẩm được gắn nhãn hiệu Garco10, xuất xứ tại Việt Nam.

Trợ sức kịp thời

Xuất khẩu trực tuyến đang là “mỏ vàng” chờ doanh nghiệp khai thác. Số doanh nghiệp biết tới hình thức xuất khẩu, kinh doanh trực tuyến cũng tương đối lớn, tuy nhiên chưa phải doanh nghiệp nào cũng biết cũng như sẵn sàng thay đổi bản thân để khai thác. Bởi vấn đề ngôn ngữ, chưa hiểu về cơ chế hoạt động của các sàn thương mại điện tử, hạ tầng công nghệ thông tin, nhân lực là những rào cản với doanh nghiệp.

Là người từng trải qua bước đầu bỡ ngỡ, bà Hương cho hay, ngay khi nhận được đơn hàng đầu tiên doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều vấn đề khi làm việc với khác hàng nước ngoài, như: Văn hóa, nhu cầu và thói quen tiêu dùng xa lạ, bất đồng ngôn ngữ. Cùng đó, là hàng rào thuế quan, yêu cầu về quy tắc xuất xứ, các biện pháp phòng vệ thương mại…

Hiểu những băn khoăn của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, những năm vừa qua, Bộ Công thương đã hợp tác với các sàn thương mại điện tử lớn, có độ phủ rộng khắp toàn cầu như Amazon.com, Alibaba.com để hướng dẫn cho doanh nghiệp tham gia thành công các sàn thương mại điện tử.

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho hay, để hỗ trợ cho doanh nghiệp, Cục Xúc tiến thương mại đã thỏa thuận cụ thể với các sàn thương mại điện tử. Đầu tiên và quan trọng nhất là tập trung nâng cao năng lực, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về thương mại điện tử. Bởi một khi chủ doanh nghiệp nhận thức về phương thức xuất khẩu này rõ ràng thì việc lên kế hoạch và triển khai hoạt động sẽ không còn quá khó khăn nữa.

Riêng với Alibaba.com, Cục Xúc tiến thương mại đã cùng với sàn thương mại điện tử này triển khai hoạt động từ tháng 10-2020. Đến nay đã có khoảng 1.000 doanh nghiệp tham gia các hoạt động huấn luyện đào tạo, hơn 300 doanh nghiệp đã được tham gia tư vấn trực tiếp. “Chúng tôi dự kiến sẽ đưa hơn 50 doanh nghiệp lên sàn thương mại điện tử thành công”, bà Thúy nói.

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy cũng cho biết, mục tiêu của Cục Xúc tiến thương mại không nằm ngoài mục tiêu trong chiến lược quốc gia về chuyển đổi số. Và điều quan trọng nhất là tập trung nâng cao nhận thức, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp về công cuộc chuyển đổi số. Do vậy, chúng tôi sẽ bằng mọi cách hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận một cách thân thiện, dễ dàng hơn với phương thức kinh doanh và xuất khẩu này. Còn mục tiêu lâu dài là tạo dựng được các kênh tiêu thụ sản phẩm một cách bền vững cho doanh nghiệp.

Sự đồng hành của Bộ Công thương là nền tảng ban đầu cần thiết, tuy nhiên theo khuyến cáo của các chuyên gia, để xuất khẩu trực tuyến thành công đòi hỏi sự chủ động của doanh nghiệp trong đánh giá loại hình kinh doanh để từng bước chuyển đổi số phù hợp; tham gia đào tạo cơ bản và nâng cao về các sàn thương mại điện tử; nghiên cứu dữ liệu được phân tích trên các sàn thương mại điện tử để định hướng chiến lược và lựa chọn thị trường mục tiêu; kỹ năng bán hàng xuất khẩu là cần thiết, nắm vững kiến thức về các nghiệp vụ xuất khẩu để tạo niềm tin với khách hàng; tạo dựng tệp khách hàng trung thành…

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Xuất khẩu trực tuyến: “Mỏ vàng” đang được khai thác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO