Bán hàng qua livestream bùng nổ ở Đông Nam Á

Theo một cuộc khảo sát các doanh nghiệp trong khu vực, việc sử dụng livestreaming (phát trực tiếp) để bán hàng hoá đã bùng nổ ở Đông Nam Á trong năm nay.
10:59 AM 12/10/2020 In bài viết này

Cụ thể, tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử (GMV- gross merchandise value) đã tăng lên 1,3 triệu USD trong quý 2 năm 2020.

GMV của 4 thị trường lớn trong khu vực trong khoảng thời gian này gấp hơn 5 lần mức 237.000 USD trong ba tháng đầu năm, dữ liệu được công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo Đài Loan iKala cho biết.

Nhìn chung, GMV trong tháng 1 đến tháng 6/2020 đã tăng 306% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lượng đặt hàng hóa tăng 115% ở cả Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Singapore.

Bán hàng qua livestream bùng nổ ở Đông Nam Á - Ảnh 1.

Nghiên cứu cũng đánh dấu "sự khác biệt đáng kể trong mức độ tương tác phát trực tiếp" giữa quý đầu tiên và quý thứ hai của năm 2020. Tỷ lệ các nhà bán lẻ sử dụng các kỹ thuật bán hàng trực tiếp tăng 13% theo quý, lên 67%.

Các thương gia ở Philippines dẫn đầu nhóm bán hàng trực tiếp qua livestream, với 60% doanh nghiệp đã sử dụng chiến thuật này để thu hút người mua. Khoảng 47% đã thu hút khách hàng bằng chương trình phát Messenger - mức chấp nhận cao nhất trong khu vực.

Trong khi đó, gần một nửa số nhà bán lẻ ở Singapore, Thái Lan và Việt Nam đã đầu tư vào bán hàng trực tiếp, mặc dù các thương gia Thái Lan và Việt Nam cũng thích sử dụng các ưu đãi và tặng phẩm đặc biệt, các coupon ưu đãi và phản hồi của khách hàng để thu hút sự quan tâm.

Người tiêu dùng ở Việt Nam và Philippines mua sắm hàng hóa thường xuyên hơn thông qua hình thức bán hàng trực tiếp, với khảo sát cho thấy thời gian giữa các giao dịch là 3 đến 3,1 ngày.

Nhưng mua sắm tự do ít phổ biến hơn ở Thái Lan, nên Thái Lan đạt mức trung bình là 3,9 ngày và Singapore, nơi khách hàng đã dành 5,6 ngày giữa các lần mua sắm.

Nhìn chung, phụ nữ có xu hướng sử dụng mạng xã hội để mua sắm nhiều nhất - đặc biệt là nhóm phụ nữ từ 25 đến 34 tuổi ở Thái Lan, Việt Nam và Philippines, và nhóm tuổi từ 35 đến 44 ở Singapore.

iKala đã thăm dò ý kiến khoảng 12.000 người tiêu dùng và hơn 1.000 nhà bán lẻ ở Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Singapore cho báo cáo.

Giám đốc điều hành iKala Sega Cheng cho biết: "Thương mại xã hội đang phát triển ổn định, nhưng cộng với đại dịch và việc đóng cửa các trung tâm thương mại và cửa hàng truyền thống, nó đã thúc đẩy hoạt động bán hàng trực tiếp trên khắp Đông Nam Á - một xu hướng mới đã xuất hiện và tồn tại".

Hoàng Linh (Theo business.com.sg)
Xem thêm