Bán hàng qua livestream bùng nổ ở Đông Nam Á

Hoàng Linh| 12/10/2020 10:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo một cuộc khảo sát các doanh nghiệp trong khu vực, việc sử dụng livestreaming (phát trực tiếp) để bán hàng hoá đã bùng nổ ở Đông Nam Á trong năm nay.

Cụ thể, tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử (GMV- gross merchandise value) đã tăng lên 1,3 triệu USD trong quý 2 năm 2020.

GMV của 4 thị trường lớn trong khu vực trong khoảng thời gian này gấp hơn 5 lần mức 237.000 USD trong ba tháng đầu năm, dữ liệu được công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo Đài Loan iKala cho biết.

Nhìn chung, GMV trong tháng 1 đến tháng 6/2020 đã tăng 306% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lượng đặt hàng hóa tăng 115% ở cả Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Singapore.

Bán hàng qua livestream bùng nổ ở Đông Nam Á - Ảnh 1.

Nghiên cứu cũng đánh dấu "sự khác biệt đáng kể trong mức độ tương tác phát trực tiếp" giữa quý đầu tiên và quý thứ hai của năm 2020. Tỷ lệ các nhà bán lẻ sử dụng các kỹ thuật bán hàng trực tiếp tăng 13% theo quý, lên 67%.

Các thương gia ở Philippines dẫn đầu nhóm bán hàng trực tiếp qua livestream, với 60% doanh nghiệp đã sử dụng chiến thuật này để thu hút người mua. Khoảng 47% đã thu hút khách hàng bằng chương trình phát Messenger - mức chấp nhận cao nhất trong khu vực.

Trong khi đó, gần một nửa số nhà bán lẻ ở Singapore, Thái Lan và Việt Nam đã đầu tư vào bán hàng trực tiếp, mặc dù các thương gia Thái Lan và Việt Nam cũng thích sử dụng các ưu đãi và tặng phẩm đặc biệt, các coupon ưu đãi và phản hồi của khách hàng để thu hút sự quan tâm.

Người tiêu dùng ở Việt Nam và Philippines mua sắm hàng hóa thường xuyên hơn thông qua hình thức bán hàng trực tiếp, với khảo sát cho thấy thời gian giữa các giao dịch là 3 đến 3,1 ngày.

Nhưng mua sắm tự do ít phổ biến hơn ở Thái Lan, nên Thái Lan đạt mức trung bình là 3,9 ngày và Singapore, nơi khách hàng đã dành 5,6 ngày giữa các lần mua sắm.

Nhìn chung, phụ nữ có xu hướng sử dụng mạng xã hội để mua sắm nhiều nhất - đặc biệt là nhóm phụ nữ từ 25 đến 34 tuổi ở Thái Lan, Việt Nam và Philippines, và nhóm tuổi từ 35 đến 44 ở Singapore.

iKala đã thăm dò ý kiến khoảng 12.000 người tiêu dùng và hơn 1.000 nhà bán lẻ ở Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Singapore cho báo cáo.

Giám đốc điều hành iKala Sega Cheng cho biết: "Thương mại xã hội đang phát triển ổn định, nhưng cộng với đại dịch và việc đóng cửa các trung tâm thương mại và cửa hàng truyền thống, nó đã thúc đẩy hoạt động bán hàng trực tiếp trên khắp Đông Nam Á - một xu hướng mới đã xuất hiện và tồn tại".

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Bán hàng qua livestream bùng nổ ở Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO