Đào tạo kỹ năng số cho giáo viên và sinh viên

Một trong những mục tiêu cụ thể của Chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT chính là đào tạo nguồn nhân lực. Trong những năm qua, công việc này còn được chú trọng với sự hỗ trợ của cả những tập đoàn CNTT toàn cầu.
18:38 PM 09/10/2019 In bài viết này

Chương trình "New Collar and Skills Accelerator" tại Việt Nam như một phần trong cam kết dài hạn hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao của Việt Nam, trong đó đề cao vai trò của khoa học dữ liệu và công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Chương trình được đánh dấu bởi việc ký kết Biên bản thoả thuận hợp tác chiến lược giữa IBM và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐHBK HN). Theo đó, IBM sẽ hỗ trợ Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông (CNTT&TT) của Trường trong  các hoạt động đào tạo, đặc biệt hỗ trợ hạ tầng, công nghệ và dữ liệu của IBM trong xây dựng, nâng cấp và triển khai các môn học thuộc các chương trình đào tạo trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin và Truyền thông nói chung và Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo (KHDL&TTNT) nói riêng.

Với thỏa thuận này, Việt Nam sẽ là quốc gia đầu tiên trong khu vực mà IBM triển khai chương trình này, dự kiến đào tạo 200.000 sinh viên tại Đông Nam Á trong thời gian từ 2019 - 2025. Cụ thể, trong năm đầu tiên triển khai chương trình với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, IBM sẽ hỗ trợ nâng cấp giáo trình giảng dạy một số học phần của các chương trình đào tạo Công nghệ Thông tin và Truyền thông, trong đó đặc biệt là chương trình đào tạo mới: Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo. Theo đó, các nguồn thông tin, tài liệu, dữ liệu dồi dào của IBM sẽ được giảng viên và sinh viên Nhà trường sử dụng để nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập.

Đồng thời, IBM cung cấp các khoá học ngắn hạn, các buổi toạ đàm theo chuyên đề về các công nghệ cập nhật cho giảng viên và nghiên cứu sinh của đại học Bách Khoa Hà Nội. Bên cạnh đó, IBM cũng phối hợp với Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông tổ chức các buổi hội thảo, các khoá đào tạo liên quan tới chuyên môn và cả các kỹ năng mềm cho sinh viên năm cuối chuẩn bị tốt nghiệp. IBM, thông qua Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông, sẽ hỗ trợ các sinh viên năm cuối tìm kiếm các cơ hội thực tập phù hợp tại các doanh nghiệp đối tác của IBM tại Việt Nam.

Thông qua thoả thuận hợp tác này, IBM và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến sẽ cung cấp thông tin và kiến thức tới 1.000 sinh viên đang theo học tại Trường trong năm học 2019 - 2020. PGS. Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: “Trong nhiều năm qua, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội luôn là một địa chỉ uy tín trong đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin nói chung, và Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo nói riêng, mà một minh chứng rõ nét là theo kết quả tuyển sinh năm 2019 để vào học ngành này sinh viên phải có điểm nằm trong Top 0.5% các thí sinh khối A toàn quốc. Chúng tôi đánh giá cao sáng kiến đưa các kiến thức, công nghệ và kinh nghiệm thực tế của Tập đoàn IBM trong lĩnh vực công nghệ Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo đến gần hơn với sinh viên công nghệ thông tin thông qua hoạt động hợp tác với Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông. Đại học Bách Khoa Hà Nội cam kết sẽ tiếp tục tiên phong trong công tác đào tạo và nghiên cứu của mình, hợp tác chặt chẽ với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước và trên thế giới, thực hiện thành công sứ mệnh phát triển con người, đào tạo nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, sáng tạo công nghệ và chuyển giao tri thức, phục vụ xã hội và đất nước.”

Phát biểu tại buổi ký kết, ông Tan Jee Toon, Tổng Giám đốc IBM Việt Nam chia sẻ: “Việt Nam dự đoán sự thiếu hụt nhân nguồn nhân lực  trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin và Truyền thông. Ước tính, Việt Nam sẽ cần một triệu nhân lực công nghệ thông tin vào năm 2020, trong đó đặc biệt là nhân lực với các kỹ năng chuyên sâu trong các lĩnh vực công nghệ tiên tiến, như: Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo, Thực tế ảo và Blockchain. Không chỉ thiếu về số lượng, mà chất lượng đào tạo công nghệ thông tin còn chưa theo kịp nhu cầu phát triển, mà một trong các lý do là các cơ sở đào tạo hiện đang thiếu các hạ tầng, công nghệ, và dữ liệu phục vụ thực hành, cũng như chưa trang bị đầy đủ các kỹ năng mềm cần thiết để sinh viên phát triển sự nghiệp sau khi tốt nghiệp. Hiểu được yêu cầu cấp thiết này, IBM sẵn sàng hỗ trợ các đối tác trong nước thu hẹp khoảng cách kiến thức về công nghệ số và trang bị cho sinh viên những kỹ năng mềm cần thiết cho công việc trong tương lai. Biên bản thoả thuận được ký ngày hôm nay tạo tiền đề ban đầu trong việc phối hợp đào tạo và chia sẻ với đại học Bách Khoa Hà Nội nói riêng và các trường đại học công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam nói chung.”

Trong khi đó, theo thông tin từ sở Khoa Học Công Nghệ thành phố Hồ Chí Minh, trong suốt thời gian qua, việc triển khai đề án tin học hóa quản lý nhà nước (đề án 112) đã dần dần đi vào cuộc sống thông qua việc thí điểm thực hiện ở một số quận huyện thuộc khu vực thành phố Hồ Chí Minh. Tiến tới sẽ áp dụng mô hình chính phủ điện tử theo từng kênh thông tin liên lạc như G2G (Government to Government) - G2C (Government to Citizent) - G2B (Government to Business).

Ông Thomas Parks, chuyên viên Truyền thông và Liên lạc của Quỹ Châu Á (Asia Foundation) cho biết: “Quá trình tổ chức và áp dụng mô hình chính phủ điện tử thường khó khăn và lâu dài. Việt Nam nên bắt đầu từ những dự án nhỏ, áp dụng những thủ tục đơn giản trên mạng để mọi người dân đều có thể sử dụng được. Trước kia, dù chưa có đường truyền Internet, chính phủ Thái Lan vẫn có thể quản lý và điều hành theo mô hình chính phủ điện tử”.

Đây cũng là dịp tập hợp ý kiến của các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong việc áp dụng mô hình chính phủ điện tử tại các quốc gia như Mỹ, Singapore, Thái Lan, Phillipine,… cùng với một số bài học kinh nghiệm của đội ngũ chuyên gia về công nghệ thông tin Việt Nam. Nội dung buổi hội thảo xoay quanh việc trao đổi những bài học thực tế của các nước, định hướng cho việc triển khai chính phủ điện tử sắp tới tại thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam.

Trong khi đó, Microsoft Education Exchange 2020 là chương trình tìm kiếm giáo viên sáng tạo toàn quốc. Microsoft đã khởi động chương trình Education Exchange 2020 - Diễn đàn Giáo dục Đổi mới Sáng tạo trên nền tảng Công nghệ thông tin tại Việt Nam, với mục đích tìm kiếm những giáo viên tiềm năng trong việc ứng dụng công nghệ vào công tác giáo dục đào tạo, cụ thể trong hoạt động nghề nghiệp hàng ngày như: dạy học, giáo dục, công tác chủ nhiệm lớp, công tác Đoàn, Đội, tổ chức hoạt động ngoại khóa, làm việc với cha mẹ học sinh, cộng đồng… Được tổ chức thường niên từ năm 2014, Education Exchange nhận được sử ủng hộ của cộng đồng giáo viên trên toàn quốc với hàng nghìn sản phẩm sáng tạo nhận được mỗi năm. Education Exchange không chỉ là một sân chơi lành mạnh cho các giáo viên tại mỗi quốc gia, mà còn là nơi để giáo viên khắp thế giới gặp gỡ, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau về cách thức ứng dụng công nghệ trong công tác giáo dục.

Khi đăng ký tham gia Education Exchange tại Việt Nam, các giáo viên sẽ có cơ hội sinh hoạt trong Cộng đồng Giáo viên sáng tạo Microsoft Việt Nam. Tại đây, các giáo viên sẽ được tham gia các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, chia sẻ, giao lưu học tập với hơn 5.400 giáo viên đạt chứng nhận giáo viên sáng tạo và 112 giáo viên đạt chứng nhận chuyên gia giáo dục sáng tạo của Microsoft. Chương trình Education Exchange 2020 sẽ chính thức nhận sản phẩm dự thi từ 15/11/2019 đến 15/12/2019.

50 sản phẩm sáng tạo nhất, và thể hiện rõ nét nhất các tiêu chí của cuộc thi năm nay, bao gồm: Hợp tác – Sáng tạo – Hòa nhập – Tăng cường tiếng nói học sinh, sẽ có mặt tại vòng chung kết toàn quốc và sau đó được lựa chọn để đại diện quốc gia tham dự diễn đàn Education Exchange toàn cầu. Chung kết toàn quốc của cuộc thi Education Exchange 2020  dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 1 năm 2020. Sự kiện Chung kết sẽ chọn ra: 3 giải Đặc Biệt, 3 giải Nhất, 3 giải Nhì và các giải Đội nhóm khác. Tổng trị giá giải thưởng lên đến 250 triệu đồng, trong đó, người đạt giải Đặc biệt sẽ được tài trợ một chuyến đi sang Sydney – Úc để tham dự sự kiện Education Exchange toàn cầu 2020.


 

Mỹ Linh
Xem thêm