Nhà in 3D có thể có giá chỉ bằng 1 phần 10 so với những ngôi nhà bình thường

Trương Khánh Hợp, Hải Yến, Trịnh Đình Trọng| 18/07/2018 15:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhờ những tiến bộ trong công nghệ in 3D, các nhà khoa học có thể sản xuất được gần như bất kỳ thứ gì ngày nay, kể cả xây nhà. Nhưng liệu bạn có thể xây dựng được những căn nhà này theo cách tiết kiệm năng lượng, chi phí thấp, và sử dụng những vật liệu phổ thông? Vì nếu bạn không thể, sẽ là bất khả thi để sử dụng công nghệ in 3D trong việc giải quyết vấn đề về nhà ở trên toàn thế giới.

estonia 3d printed house material peat3dprinting

May mắn thay, đây là dự án mà các nhà khoa học tại đại học Estonia ở Tartu đang nghiên cứu, và họ đã nghĩ ra một giải pháp hứa hẹn trong mô hình in 3D bằng vật liệu bê tông được làm từ than bùn, đá phiến và hạt nano silica. Kết quả cho thấy có thể tiết kiệm được 10 lần chi phí so với việc xây dựng một căn nhà bình thường.

"Vụn than giúp kháng khuẩn và hấp thụ nhiệt, có giá thành thấp và phổ biến trên toàn thế giới," Juri Liiv, nhà nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu than bùn Estonian, đã chia sẻ trên Digital Trends. "Tuy nhiên, chúng chưa từng được dùng để cấu thành bê tông hữu cơ vì tính chất của chúng sẽ làm giảm độ cứng của bê tông. Chất humate ở trong than có thể ngăn chặn sự hợp nhất của các cấu trúc silica và phản ứng với khoáng pozzolanic, qua đó ngăn chặn sự hình thành vật liệu cơ khí bền. Trong dự án vừa qua của chúng tôi, vấn đề này đã được giải quyết, và giờ chúng tôi có thể tạo ra những hợp chất cứng dựa trên than bùn với độ hấp nhiệt cao và chi tiết."

hỗn hợp vật liệu mà nhóm này tạo ra đạt được cả độ bền và hấp nhiệt như ý. Bất chấp  việc bùn than được  sử dụng như nhiên liệu, vật liệu vẫn không hề bắt lửa. Chúng cứng lại trong vòng một ngày sau khi in, và ở trong trạng thái dẻo trong một khoảng thời gian sau đó, đủ để lấp đầy những lỗ hổng.

Theo như tính toán của nhóm, một vỏ nhà với sàn khoảng 190 mét vuông sẽ có giá in khoảng 5,850$. Tuy nhiên, Liiv cũng chú ý rằng chưa có đủ ngân sách để cả nhóm có thể in thử một ngôi nhà hoàn chỉnh. Thay vào đó, họ mới chỉ giới hạn ở việc in các bức tường nhằm mục đích chứng minh cho khái niệm này. Liiv hi vọng sẽ được tiếp cận với một máy in 3D cỡ lớn trong mùa thu này, các nhà nghiên cứu sẽ có cơ hội để tạo ra một ngôi nhà mẫu.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhà in 3D có thể có giá chỉ bằng 1 phần 10 so với những ngôi nhà bình thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO