AI hỗ trợ quản trị nhân sự trong thời đại công nghệ thông tin

Ngọc Phượng| 11/05/2019 16:37
Theo dõi ICTVietnam trên

Bên cạnh những nỗi lo sợ về trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ khiến con người mất việc làm, đã có những nghiên cứu chỉ ra rằng công nghệ AI thực sự có thể hỗ trợ quá trình tuyển dụng và giữ nhân tài. AI giúp thực hiện các nhiệm vụ tốt hơn trong công việc. Vì vậy, không nên so sánh công nghệ và con người, mà con người nên kết hợp làm việc cùng công nghệ để có hiệu quả tốt hơn.

 AI hỗ trợ quản trị nhân sự trong thời đại công nghệ thông tin  - Ảnh 1.

Nhân sự được cho là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong bất kỳ tổ chức nào. Đối với một bộ phận phải đối mặt với nhiều loại tài sản như vậy trong một doanh nghiệp, trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ tạo ra sự khác biệt lớn về hiệu quả của đội ngũ nhân sự.

Công việc tốn nhiều thời gian nhất trong quá trình tuyển dụng đó là lên danh sách ứng viên và lên lịch phỏng vấn - vì vậy đây chính là lúc AI có thể thay đổi cách thực hiện. Các bot sẽ tự động sàng lọc ứng viên phù hợp với yêu cầu tuyển dụng, do đó các nhà quản lý tiết kiệm được hàng giờ để dành cho các cuộc phỏng vấn hoặc dành cho khách hàng.

AI cũng có thể giúp đảm bảo mức độ đa dạng tại nơi làm việc với các quy trình như tuyển dụng mù. AI kết hợp CV ứng viên với mô tả công việc, nghĩa là các quyết định đưa ra chỉ dựa trên tiềm năng của ứng viên, thay vì các chi tiết dựa trên hồ sơ, bằng cấp và kinh nghiệm từ đó loại bỏ mọi sai lệch khỏi các giai đoạn tuyển dụng ban đầu. Sự đa dạng tại nơi làm việc không chỉ cải thiện sự sáng tạo mà còn cải thiện khả năng giữ chân nhân viên và giúp các công ty tập trung khai thác vào một phạm vi rộng hơn về năng lực cũng như là kỹ năng làm việc.

Một lợi ích to lớn mà AI có được so với con người là AI không cần thiết phải ngủ và cung cấp một nguồn tài nguyên liên tục để khai thác. Hơn nữa, lợi ích của AI không chỉ giới hạn trong quy trình tuyển dụng mà còn trong học tập và phát triển.

Trí tuệ nhân tạo có khả năng cách mạng hóa đào tạo tại nơi làm việc. AI đã loại bỏ những bài kiểm tra nhàm chán, chung chung không đi vào trọng tâm chính. Ngoài khả năng đào tạo các nhiệm vụ trong công việc, AI cũng có thể được điều chỉnh theo nền tảng ưa thích của nhân viên mới với mục đích giúp cho việc học tập và phát triển của họ tốt hơn.

Các nhà quản lý muốn tạo nền tảng nhằm đào tạo và phát triển năng lực của nhân viên có thể dựa vào AI để tạo ra một môi trường an toàn, tại đây nhân viên có thể thực hành và mắc sai lầm. Hãy tưởng tượng bạn có thể tạo, đổi mới, đưa ra giả thuyết và thử nghiệm mà không gặp bất kỳ rủi ro nào - đây là cách AI có thể giúp đỡ để đào tạo nhân viên hiệu quả mà không bị nhàm chán.

Ngoài việc học hỏi và phát triển, việc giữ chân nhân viên cũng là một vấn đề mà rất nhiều cơ quan và tổ chức đang phải đối mặt. Tuy nhiên, AI có thể dự đoán và xác định nhu cầu của nhân viên, đảm bảo rằng nhân viên cảm thấy được hỗ trợ và thoải mái, giúp ngăn chặn mọi suy nghĩ liên quan đến việc rời khỏi tổ chức. 

Về cơ bản, trí tuệ nhân tạo và công nghệ sẽ không thay thế hoàn toàn lực lượng lao động của con người trong vài năm tới. Tuy nhiên, sử dụng AI sẽ giúp giảm thiểu thời gian và công sức vào những công việc lặp đi lặp lại. Từ đó, nhân viên sẽ có nhiều thời gian tập trung vào xử lý các nhiệm vụ đòi hỏi nhiều kỹ năng và khả năng sáng tạo hơn. Hãy nhớ rằng trí tuệ nhân tạo là một công cụ hỗ trợ hoàn thành công việc tốt hơn.

Nhiều người trong chúng ta đã sử dụng trí thông minh nhân tạo trong nhà với các trợ lý kỹ thuật số, hệ thống sưởi ấm trung tâm tự động và thậm chí cả ấm đun nước được điều khiển bằng internet. Vì vậy, hoàn toàn dễ hiểu tại sao mọi người có thể lo lắng về việc đưa AI vào nơi làm việc, nhưng với một chút kiến thức và hiểu biết, nỗi sợ hãi về trí tuệ nhân tạo là hoàn toàn không có cơ sở, đặc biệt là khi chúng ta biết AI có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp càng sớm nắm bắt và yêu thích công nghệ thì doanh nghiệp đó sẽ càng sớm học được cách sử dụng công nghệ để đem lại lợi thế cho mình.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
AI hỗ trợ quản trị nhân sự trong thời đại công nghệ thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO