Apple Watch, FitBit có thể bị áp thuế mới

Phạm Thu Trang, Hồng Phương| 23/07/2018 14:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Mức áp thuế mới của Mỹ với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc có giá trị 200 tỷ USD có thể ảnh hưởng đến sản phẩm đồng hồ của Apple, các máy theo dõi sức khỏe, loa trực tuyến và các phụ kiện khác được lắp ráp tại Trung Quốc.

Kết quả hình ảnh cho Apple Watch

Ảnh minh họa (Nguồn: Techrum)

Quy định này áp dụng với các sản phẩm như đồng hồ của của Apple (AAPL.O) , máy theo dõi hoạt đông của Fitbit Inc (FIT.N) và loa kết của Sonos Inc. Trong khi các hãng công nghệ tiêu dùng nhất như điện thoại di động và máy tính xách tay lại ít bị ảnh hưởng của thuế nhập khẩu. Các phán quyết cho thấy rằng các nhà sản xuất tiện ích khó được miễn thuế và có thể phải xem xét tăng giá sản phẩm mà hàng triệu người tiêu dùng mỗi ngày.

Các thiết bị đươc phân loại là máy truyền dữ liệu theo quy định của quan chức giám sát Hải quan và Biên giới Hoa Kỳ cũng nằm trong danh mục bị tăng thuế. Nhóm này cũng nằm trong danh danh mục 6,000 mã hàng hóa chịu tăng thuế theo đề xuất mới nhất của tổng thống Donald Trump ban hành đầu tháng này.

Hiện chính phủ Mỹ đang thu thập ý kiến về danh mục hàng hóa chịu tăng thuế giá trị 200 tỷ đô la. Nhưng nếu danh sách có hiệu lực vào mùa thu này, các sản phẩm từ Apple, Fitbit và Sonos có thể phải chịu mức thuế 10 phần trăm.

Các sản phẩm được liệt kê trong các quy định hải quan là Apple Watch; Fitbit's Charge, Charge HR và Surge models; và Sonos’s Play: 3, Play: 5 và loa SUB.

Cả ba công ty đều từ chối bình luận về danh mục thuế đề xuất. Nhưng trong hồ sơ đăng ký trở thành một công ty đại chúng đầu tháng này , Sonos nói rằng “áp đặt thuế quan và các rào cản thương mại khác, cũng như các biện pháp thương mại trả đũa có thể buộc chúng tôi phải tăng giá sản phẩm và điều này sẽ ảnh hưởng đến doanh thu”.

Tờ New York Times đưa tin thổng thống Trump trong cuộc họp vào tháng 5 với Tim Cook, CEO của Apple đã tuyên bố chính phủ Mỹ sẽ không đánh thuế đối với iPhone được lắp ráp ở Trung Quốc.

Sage Chandler, phó chủ tịch chính sách thương mại quốc tế của Hiệp hội Công nghệ tiêu dùng cho biết: “Bạn có thể hình dung cách mà tổng thống đã sử dụng quyền thương mại của mình, bằng những ví dụ thực tế nhắm đến mục tiêu các sản phẩm và công ty cụ thể”.

Khoản đóng thuế với các dòng sản phẩm nhỏ hơn của thế giới tiện ích tương đối lớn. Sonos và Fitbit tuy không tạo đột phá về doanh số bán sản phẩm cá nhân, nhưng cũng đạt 2,6 tỷ đô la năm ngoái. Toni Sacconaghi, nhà phân tích của Bernstein, ước tính rằng Apple Watch sẽ mang lại doanh số 9,9 tỷ USD trong năm nay trong đó đã bao gồm doanh số bán hàng bên ngoài Hoa Kỳ không chịu ảnh hưởng của mức thuế này.

Có thể các sản phẩm từ Apple, Fitbit và Sonos không còn nằm trong danh mục hàng hóa chịu thuế trị giá 200 tỷ đô la, các chuyên gia thương mại cho biết. Mức thuế áp dụng cho các sản phẩm chỉ là kiến thức chung mà các nhà sản xuất yêu cầu các nhà quản lý có sự phân loại phù hợp. Và một số sản phẩm được thay thế bằng các mô hình mới hơn sẽ cần có sự phân loại khác.

Nhưng nếu các công ty có các sản phẩm trong danh mục chịu thuế này, họ có ba lựa chọn, các chuyên gia cho biết: Vận động để loại bỏ mặt hàng khỏi danh mục chịu thuế trong giai đoạn trưng cầu dân ý, áp dụng miễn thuế khi luật thuế có hiệu lực, hoặc cố gắng phân loại sản phẩm theo mã khác không nằm trong danh mục chịu thuê.

Lựa chọn cuối cùng khó thành hiện thực vì cơ quan thuế đã xây dựng ngân hàng mã thuế cho hàng nghìn sản phẩm, một cựu nhân viên thương mại Mỹ cho biết.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Apple Watch, FitBit có thể bị áp thuế mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO