Bưu điện hỗ trợ Trung tâm phục vụ Hành chính công Hà Nội giải quyết TTHC cho người dân
Thỏa thuận hợp tác là bước đi thiết thực nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số.
Ngày 9/6/2025, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) (Vietnam Post) và Trung tâm phục vụ Hành chính công TP. Hà Nội đã ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai cung ứng nguồn nhân lực tham gia thực hiện một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn Thủ đô.

Thỏa thuận hợp tác từng bước hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp (DN) làm trung tâm phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân, DN làm thước đo chất lượng và hiệu quả trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Theo đó, BĐVN sẽ bố trí nhân viên tham gia một số công việc tại các chi nhánh và điểm tiếp nhận của Trung tâm Phục vụ hành chính công trên địa bàn TP. Hà Nội.
Cụ thể, nhân viên của BĐVN sẽ trực tiếp hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2025 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. 100% nhân viên Bưu điện đủ điều kiện về trình độ, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm cao, thái độ phục vụ tận tình, thân thiện, cởi mở.
Người dân sẽ được hỗ trợ, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể ngay từ những bước đầu khi đến thực hiện TTHC, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ, tiết kiệm nguồn lực cho cơ quan Nhà nước, gia tăng sự hài lòng, sự tin tưởng của người dân đối với cơ quan hành chính. Sự tham gia của nhân viên Bưu điện cũng giúp giảm tải áp lực cho công chức, viên chức tại Trung tâm để tập trung cho công tác chuyên môn và thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước tốt hơn.

Cũng trong khuôn khổ của Chương trình, Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng (Trung tâm Phục vụ Hành chính công), Bưu điện TP. Hà Nội và các tổ chức tín dụng, ngân hàng đã tổ chức ký Hợp tác ba bên nhằm triển khai có hiệu quả lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để ưu tiên cung cấp bằng hình thức trực tuyến trên địa bàn TP. Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty BĐVN cho biết: Thời gian qua, BĐVN đã tham gia sâu vào việc cung cấp các dịch vụ hành chính công trên toàn quốc và triển khai đến tận cấp xã. Đến hết tháng 5/2025, BĐVN đã bố trí hơn 560 nhân viên để nhận chuyển giao công việc tại gần 200 Bộ phận Một cửa các cấp.
Việc triển khai đã góp phần cùng các cơ quan hành chính Nhà nước kiện toàn bộ máy, tinh giản biên chế, giảm chi phí liên quan đến hoạt động tại các Bộ phận Một cửa; tạo điều kiện cho phép thực hiện tiếp nhận hồ sơ TTHC phi địa giới hành chính.
BĐVN cam kết sẽ bố trí nguồn lực tốt nhất và hỗ trợ các điều kiện thuận lợi để tiếp tục phát huy vai trò là cánh tay nối dài, đồng hành cùng Trung tâm phục vụ Hành chính công TP. Hà Nội góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, gần dân, vì dân.
“Việc phối hợp giữa BĐVN và Trung tâm phục vụ Hành chính công TP. Hà Nội cùng các đơn vị liên quan là bước đi thiết thực trong việc xây dựng mô hình cung ứng dịch vụ công liên thông, giúp tăng cường liên kết giữa các cơ quan, phục vụ người dân một cách toàn diện và thuận tiện”, ông Lê Quốc Anh nhấn mạnh tại buổi Lễ.

Ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội khẳng định, Nghị quyết số 57-NQ/TW và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đặt mục tiêu rõ ràng: Chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, từ trực tiếp sang số hóa, từ thụ động sang chủ động phục vụ.
“Bên cạnh việc tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân và DN làm thước đo, ngay sau Lễ ký, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và thực chất với BĐVN và các đối tác để đảm bảo các dịch vụ công ngày càng thân thiện, dễ tiếp cận, dễ sử dụng và hiệu quả cho mọi đối tượng”, ông Trang chia sẻ./.