Cải cách hành chính ở Vũng Tàu: Cán bộ là gốc

P.V| 18/10/2021 15:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Cán bộ làm sai, hoặc cơ quan nhà nước dù với bất cứ lý do gì mà chưa đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân, thì mạnh dạn đứng ra xin lỗi dân, chỉ làm cho hình ảnh của người cán bộ, hình ảnh của chính quyền đẹp hơn.

Đó là quan điểm trong chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về tăng cường cải cách hành chính một cách toàn diện, quyết liệt đối với các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh từ năm 2015 đến nay.

"Sửa đổi lối làm việc" để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vừa "hồng" vừa "chuyên" đáp ứng yêu cầu, chuẩn mực đạo đức, năng lực làm việc đã có tác động to lớn đối với công cuộc cải cách hành chính (CCHC) ở Vũng Tàu hiện nay.

Thường xảy ra tình trạng chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nhất là ở lĩnh vực đất đai, thế nhưng hiện nay, TP. Vũng Tàu đang là địa phương nghiêm túc thực hiện CCHC, xây dựng một nền hành chính gần dân, vì dân và ngày càng nhận được sự hài lòng, đồng thuận của người dân.

Anh Lê Khắc Hoài, ngụ số nhà 360/38/32, đường Bình Giã, phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu rất bất ngờ khi được tiếp đón Trưởng phòng Tài nguyên- Môi trường TP. Vũng Tàu và ông Trần Quang Hiền, Giám đốc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Vũng Tàu đến tận nhà để xin lỗi về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của anh bị trễ hẹn hơn 3 tháng.

Điều này đã giúp anh Hoài giải tỏa được bức xúc sau thời gian đi lại, chờ đợi để làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Và kèm theo lời xin lỗi, anh Hoài cũng nhận được kết quả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Anh Lê Khắc Hoài, người dân phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu: "Khi chính quyển xin lỗi vì chưa phục vụ tốt cho người dân, chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng. Cũng mong chính quyền sẽ tiếp tục quan tâm không để xảy ra những trường hợp trễ như tôi đã từng bị nữa để người dân yên tâm, không mất nhiều thời gian".

 Cải cách hành chính ở Vũng Tàu: Cán bộ là gốc  - Ảnh 1.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. (Ảnh: PV).

Để nâng cao hiệu quả bộ máy công vụ, trong 2 năm qua, lãnh đạo TP. Vũng Tàu đã mạnh dạn luân chuyển gần như toàn bộ lãnh đạo các phòng, ban những công chức, viên chức chậm trễ trong giải quyết TTHC.

Và quyết liệt hơn, lãnh đạo thành phố không ký bất cứ hồ sơ nào quá thời hạn hạn xử lý theo quy định, mà trong đó không kèm theo thư xin lỗi của công chức, viên chức chịu trách nhiệm xử lý trực tiếp, với công dân.

Thư xin lỗi được gửi qua đường bưu điện; tuy nhiên với những trường hợp hồ sơ quá thời hạn quá trên 1 năm, hoặc có tính chất phức tạp, lãnh đạo phòng, ban, thậm chí là lãnh đạo thành phố phải gọi điện thoại hoặc trực tiếp gặp công dân xin lỗi.

Song song với việc buộc công chức, viên chức xin lỗi dân nếu thực thi công vụ không thỏa đáng, không đúng quy định, TP. Vũng Tàu cũng chủ trương tìm ra nguyên nhân hạn chế, sai sót để khắc phục triệt để, hoặc luân chuyển, kỷ luật cán bộ.

Ông Phạm Tấn Chiểu, Trưởng Phòng Tài nguyên- Môi trường TP. Vũng Tàu cho biết: "Việc xin lỗi người dân khi công việc chưa hoàn thành kịp tiến độ là xuất phát từ tinh thần CCHC của thành phố. Việc triển khai nhiều giải pháp CCHC khiến cán bộ lãnh đạo các phòng, ban và nhân viên làm nhiệm vụ phải nâng cao ý thức thể hiện đúng trách nhiệm phục vụ nhân dân".

Ông Trương Văn Đức, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, công tác cải cách TTHC tại tất cả các cơ quan, đơn vị được kiểm soát đúng quy trình, quy định, nhất là việc vận hành cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại trên nền tảng ứng dụng CNTT, giúp cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đứng đầu cả nước trong tiêu chí đánh giá về cải cách TTHC. Bên cạnh đó, việc thực hiện các nghị quyết của Trung ương, các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tinh gọn bộ máy đã giúp bộ máy hành chính, sự nghiệp tinh gọn, tránh trùng lắp, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả CCHC.

Xác định Cán bộ là gốc trong cải cách hành chính nên đội ngũ cán bộ công chức viên chức (CBCCVC) ở Bà Rịa - Vũng Tàu được tuyển chọn kỹ từ đầu vào, thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ theo vị trí việc làm đã bước đầu đáp ứng yêu cầu của nền hành chính hiện đại, năng động.

"Công tác hiện đại hóa nền hành chính có nhiều điểm được cải thiện. Các giải pháp, mô hình khuyến khích thực hiện dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích được áp dụng trên địa bàn đã được người dân, tổ chức tin tưởng và lựa chọn khi có nhu cầu thực hiện TTHC", ông Trương Văn Đức nói thêm.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo việc thực hiện đồng bộ các nội dung CCHC, tiếp tục nghiên cứu, tìm ra các mô hình, sáng kiến hoặc giải pháp mới để áp dụng trên địa bàn tỉnh, thực hiện các giải pháp phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) tốt hơn nữa, tạo điều kiện để người dân, DN có nhiều cơ hội tiếp cận thông tin, nhiều lựa chọn trong giải quyết TTHC. Qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về CCHC đã đề ra trong giai đoạn 2021 - 2026, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cải cách hành chính ở Vũng Tàu: Cán bộ là gốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO