Cáp quang: Chìa khoá để khai thác khả năng toàn diện của 5G

Hoàng Linh| 22/04/2019 10:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Giữa rất nhiều trao đổi về 5G và các cơ hội mà 5G sẽ mang lại, cần phải lưu ý rằng 5G chỉ phát triển mạnh mẽ khi có các mạng cáp quang hỗ trợ.

Được xem là mạng di động thế hệ mới nhất, 5G cho phép đạt tốc độ băng rộng trên thiết bị di động, các tốc độ tải xuống, tải lên tăng đáng kể, độ trễ giảm và hỗ trợ nhiều thiết bị kết nối mạng đồng thời.

Theo báo cáo kinh tế di động khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Hiệp hội GSMA (GSMA Mobile Economy Asia Pacific 2018 report), khu vực này được dự báo sẽ trở thành khu vực 5G lớn nhất  thế giới vào năm 2025, khi các thị trường như Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc tiên phong về 5G.

Điều này không có gì ngạc nhiên vì khu vực châu Á - Thái Bình Dương có sự tăng trưởng thuê bao di động lớn nhất trên toàn cầu trong những năm gần đây. Dự kiến, các mạng 5G sẽ được triển khai ở khu vực này vào cuối năm nay, với mức phủ sóng 39% dân số khu vực vào năm 2025.

Giữa rất nhiều trao đổi về 5G và các cơ hội mà triển khai 5G sẽ mang lại, cần lưu ý rằng 5G chỉ phát triển mạnh mẽ khi có các mạng cáp quang hỗ trợ. Theo đó, hiệu suất của mạng 5G sẽ phụ thuộc vào khả năng của kết nối mạng cáp quang.

Tại sao các mạng 5G cần cáp quang

Theo cơ quan chuyên ngành FTTH Council, tính đến tháng 9/2018, Singapore hiện xếp thứ 3 trên thế giới về tỷ lệ thâm nhập cáp quang đến hộ gia đình/toà nhà (FTTH/B) trên toàn thế giới, tiếp theo là Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kông, và Nhật Bản.

Chính phủ Singapore đã thể hiện sự ủng hộ tích cực đối với các sáng tạo công nghệ 5G bằng cách giảm bớt các rào cản quản lý đối với các công ty liên quan để tìm kiếm những lợi ích tiềm năng và các ứng dụng của các mạng 5G. Điều này bao gồm miễn phí cho các thử nghiệm 5G, lấy ý kiến công chúng và đề xuất các quy định mới để hỗ trợ, triển khai 5G ở Singapore.

Để đạt được tốc độ 5G tối đa, một điểm cơ bản là các mạng di động cần được hỗ trợ bởi một hạ tầng cáp quang tiên tiến. Để xây dựng một mạng 5G siêu nhanh, chìa khóa là có mật độ cáp quang lớn hơn và đưa cáp quang đến gần người dùng nhất có thể. Mật độ cáp quang cho một cell lớn hơn thì độ rộng băng thông sẽ lớn hơn. Điều này rất quan trọng để thúc đẩy các phát triển về AI sắp tới, như xe tự lái và thực tế ảo (VR) mà cần lượng băng thông lớn.

Để đáp ứng các ứng dụng đòi hỏi băng thông cao như truyền phát video độ nét cao (HD) và chơi game tiên tiến (advanced gaming), điều quan trọng là đảm bảo cơ sở hạ tầng có khả năng đáp ứng nhu cầu kết nối và điện toán lớn hơn.

Cơ sở hạ tầng cáp quang tiên tiến cũng là chìa khóa cho các ngành hướng tới triển khai các công nghệ tương lai như IoT. Bằng cách mở rộng vùng phủ của cáp quang, người tiêu dùng trong khu vực có thể trải nghiệm các ứng dụng hiệu suất cao nhờ kết nối 5G.

Mở rộng độ phủ mạng dễ dàng và hiệu quả hơn

Đến nay, cáp quang đã được triển khai rộng rãi ở các nước phát triển, mang lại cơ hội mở rộng nhanh chóng các mạng 5G dựa trên cơ sở hạ tầng mạng được thiết lập hiện tại.

Bằng cách tận dụng cơ sở hạ tầng hiện tại, các nhà mạng có thể nhanh chóng phát triển các mạng 5G bằng cách triển khai các small cell tại các tủ cáp để kết nối FTTH. Theo cách tiếp cận này, nhiều dịch vụ như băng rộng cố định và các dịch vụ di động sẽ chia sẻ chung hạ tầng mạng vật lý như cáp quang hoặc tủ cáp trên đường phố, hay được gọi là hội tụ (convergence).

Sự hội tụ mang lại một số lợi ích cho các nhà khai thác, trong đó có giảm tổng các chi phí. Một áp lực ngày càng tăng đối với các doanh nghiệp và nhà khai thác mạng là phải mang lại hiệu quả và lợi nhuận cao hơn mà không ảnh hưởng đến chất lượng mạng.

Bằng cách sử dụng chung mạng cáp quang cho các loại dịch vụ khác nhau, các nhà mạng có thể tối đa hóa việc sử dụng các tài sản hiện có, đồng thời tiết kiệm được chi phí lắp đặt và bảo trì. Các mạng hội tụ cũng có thể làm giảm đáng kể việc tiêu thụ năng lượng so với các mạng thông thường. Đây là thông tin đáng chú ý cho các nhà khai thác mạng khi phải đối mặt với áp lực giảm lượng khí thải carbon.

Việc đào bới đường phố, khu công cộng cũng sẽ được giảm bớt do dùng chung hạ tầng. Mạng hội tụ còn giúp các nhà khai thác dễ dàng, nhanh chóng nâng cấp mạng và bổ sung các dịch vụ nhờ sử dụng các mạng hiện tại, theo cách hiệu quả về chi phí và sẵn sàng trong tương lai.

Tính linh hoạt và khả năng mở rộng của các mạng vẫn là mối quan tâm hàng đầu của các nhà khai thác do nhu cầu ngày càng tăng về kết nối an toàn, tin cậy. Với nhu cầu di động hiện tại và các chuẩn di động mới, các nhà khai thác liên tục tìm kiếm các giải pháp và cơ sở hạ tầng cáp quang tiên tiến, sẵn sàng trong tương lai và có thể được cấu hình theo nhu cầu thay đổi của thuê bao nhanh chóng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cáp quang: Chìa khoá để khai thác khả năng toàn diện của 5G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO