Chăm lo đời sống người lao động: Nhân tố quyết định sự phát triển Bưu điện Việt Nam

Lan Phương| 22/01/2019 10:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Bà Lê Thị Hà, Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) đã khẳng định: “Chăm lo đời sống cho người lao động là nhân tố quyết định sự phát triển của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN)”.

Bà Lê Thị Hà, Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty BĐVN tham luận tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ Công đoàn ngành TTTT 2019

Trong những năm qua Lãnh đạo Chuyên môn và Công đoàn Tổng công ty BĐVN phối hợp chặt chẽ triển khai nhiều chính sách thiết thực trong công tác chăm lo đời sống cho người lao động như chế độ bảo hiểm xã hội, y tế, thân thể, bồi dưỡng độc hại, chăm sóc sức khỏe cho người lao động, chế độ đối với lao động nữ và tiền lương.

“Quy chế phân phối tiền lương được xây dựng bài bản để đảm bảo tiền lương cho người lao động phù hợp với từng vị trí chức danh, phù hợp với trình độ, năng lực, hiệu suất, chất lượng công việc của mỗi cán bộ nhân viên, lao động và trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được phân công, tương xứng với mức độ cống hiến của từng cá nhân tại các đơn vị. Các chế độ chính sách giúp người lao động an tâm làm việc, gắn bó với đơn vị, phát huy được năng lực sáng tạo của mình”, bà Lê Thị Hà khẳng định.

Về chế độ tiền lương, năm 2018, quỹ lương kế hoạch 2.900 tỷ đồng thực hiện 3.000 tỷ đồng; tăng 15% so kế hoạch năm 2017. Thu nhập bình quân của người lao động 12 triệu đồng/người/năm. Năm 2018, tiền ăn ca đã được tăng lên mức không thấp hơn 650.000đ/tháng.  Tăng chi phí khám sức khỏe định kỳ lên mức không thấp hơn 500.000 đồng/người/năm.

Ngoài ra, Tổng công ty BĐVN cũng đã có những chính sách điều dưỡng cho người lao động như người lao động chuẩn bị nghỉ hưu, thời gian nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe không tính vào ngày nghỉ hằng năm của người lao động, tăng chi phí mua bảo hiểm nhân thọ lên mức 110.000 đổng/người/năm cho người lao động, tăng hỗ trợ chi phí gửi trẻ lên mức không thấp hơn 2.400.000đ/con/năm, thêm hỗ trợ tiền nghỉ mát hằng năm cho người lao động.

Hằng năm, Công đoàn cùng Chuyên môn tổ chức các phong trào thi đua khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu đạt thành tích xuất sắc trong phong trào. Đặc biệt các phong trào thi đua đều hướng về người lao động trực tiếp như Lao động bán hàng giỏi, Khai thác viên giỏi, Lao động vận chuyển bưu chính giỏi; Bưu tá tận tụy, bưu tá xã, nhân viên Điểm Bưu điện Văn hóa xã (BĐ-VHX)… “Chính sách khen thưởng được áp dụng nhằm tạo động lực trong công tác cho cán bộ công nhân viên lao động (CBCNVLĐ) gắn liền với thành tích công việc, hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Năm 2018, tổng tiền chi cho các phong trào thi đua ngoài các danh hiệu thi đua cuối năm Tổng công ty BĐVN là trên 30 tỷ đồng để khen thưởng cho người lao động kể cả bưu tá xã và nhân viên Điểm BĐ-VHX.

Bưu tá chuyển phát bưu gửi trong dịp Tết

Các chế độ chính sách khác, người lao động được trang bị bảo hộ lao động đầy đủ và trang bị quần áo đồng phục ở mức 1 triệu đồng/người/năm kể cả lực lượng thuê khoán. Thực hiện chế độ bồi dưỡng độc hại đảm bảo đầy đủ theo quy định ở mức 10.000, 15.000, 20.000, 25.000 đồng/ca. Chăm sóc sức khỏe cho lao động được thực hiện với chế độ 200.000 đồng/người/tháng cho 04 tháng nắng nóng trong năm.

Về công tác nữ công, năm 2018 Công đoàn Tổng công ty đã hỗ trợ 750 triệu đồng để các Công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức các hoạt động cho chị em nữ CBCNVLĐ nhân ngày Quốc tế Phụ nữ  08/3 và ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Công đoàn Tổng công ty BĐVN đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà một số đơn vị trực tiếp sản xuất; chỉ đạo các đơn vị tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà CBCNVCLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, nằm viện điều trị trong dịp Tết.

Công đoàn Tổng công ty BĐVN đã tặng quà 451 CBCNVLĐ thuộc 62 công đoàn cơ sở, đề nghị Công đoàn Thông tin Truyền thông tặng quà Tết cho 50 trường hợp, tổng số tiền là 50 triệu đồng. Nhân Tháng hành động vì trẻ em, Ngày Gia đình Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty BĐVN đã tặng quà thăm hỏi, động viên gia đình CBCNVLĐ có hoàn cảnh khó khăn cho 268 trường hợp với số tiền 572 triệu đồng từ nguồn Hỗ trợ và khuyến khích của Tổng công ty; đề nghị Công đoàn TTTT tặng quà cho 22 trường hợp con CBCNVCLĐ bị bệnh nặng, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 12 triệu đồng.

Công đoàn Tổng công ty BĐVN đã triển khai chương trình “Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ” giai đoạn 2014 - 2018, từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam đã hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh cho 01 trường hợp con đoàn viên công đoàn với số tiền 10 triệu đồng.

Nguồn Hỗ trợ và khuyến khích đã trợ cấp cho 81 lượt CBCNVCLĐ và gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn với tổng số tiền 467 triệu đồng; khen thưởng 392 lượt con CBCNV học giỏi và tặng học bổng cho con CBCNVLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 303 triệu đồng.

Theo bà Lê Thị Hà, dù Tổng công ty BĐVN còn nhiều khó khăn nhưng các chính sách dành cho người lao động luôn được Lãnh đạo Chuyên môn và Công đoàn Tổng công ty BĐVN quan tâm hàng đầu. Công đoàn đã đồng hành phối hợp tốt cùng chuyên môn xây dựng nhiều quy chế, chính sách, cơ chế tốt hơn cho người lao động.

“Chăm lo đến quyền và lợi ích của người lao động, làm cho người lao động tin tưởng vào sự lãnh đạo của Chuyên môn và Công đoàn, yên tâm công tác và mang hết khả năng để làm việc, cống hiến, xây dựng vì ngôi nhà chung Tổng công ty BĐVN”, bà Hà khẳng định.

Tổng công ty BĐVN nhận bằng khen cho những nỗ lực thực hiện tốt các chính sách, chăm lo cho người lao động

Được biết, ngày 15/12/2018, tại Lễ trao “Bảng xếp hạng Doanh nghiệp tiêu biểu Vì Người lao động” Tổng công ty BĐVN vinh dự là một trong 10 doanh nghiệp được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trao tặng Bằng khen.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chăm lo đời sống người lao động: Nhân tố quyết định sự phát triển Bưu điện Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO