Chương trình thu hẹp khoảng cách trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa (BSG) của ITU

04/11/2015 07:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Chương trình BSG là một hoạt động thường xuyên và liên tục đối với vấn đề khoảng cách số và chênh lệch phát triển trong lĩnh vực CNTT&TT. Mục tiêu tổng quát của Chương trình này là nhằm tăng cường sự tham gia của các nước đang phát triển trong hoạt động tiêu chuẩn hóa, đảm bảo lợi ích của việc phát triển công nghệ đối với các nước đang phát triển và phản ảnh đầy đủ các yêu cầu và mối quan tâm của các nước đang phát triển trong quá trình phát triển các tiêu chuẩn.

Khoảng cách tiêu chuẩn hóa là gì?

Khoảng cách tiêu chuẩn hóa có thể được hiểu là chênh lệch về khả năng tiếp cận, thực hiện, tham gia và điều chỉnh các tiêu chuẩn CNTT&TT quốc tế của các nước đangg phát triển so với các nước phát triển.

Kế hoạch hành động và Quỹ của BSG

Kế hoạch hành động trong Nghị quyết 44 của Hội đồng tiêu chuẩn hóa viễn thông thế giới (WTSA 2008, tại Johanesburg) đã chỉ ra bốn chương trình chính cho các nước đang phát triển sau: Tăng cường khả năng xây dựng tiêu chuẩn; Hỗ trợ các nước đang phát triển tăng cường áp dụng tiêu chuẩn; Xây dựng nguồn nhân lực; và Thiết lập các nhóm nhằm thu hẹp khoảng cách tiêu chuẩn hóa.

Một Quỹ của BSG đã được lập ra để cung cấp tài chính cho chương trình làm việc, tập trung vào các vấn đề sau: Tăng cường sự tham gia của các nước đang phát triển trong quá trình phát triển các tiêu chuẩn CNTT&TT; Cho phép các nước đang phát triển tiếp cận những phát triển công nghệ mới; và Đảm bảo yêu cầu của các nước đang phát triển sẽ được xem xét đến trong quá trình xây dựng tiêu chuẩn.

Cho đến nay, Nokia Siemens, Microsoft, Cisco và Ủy ban Thông tin hàn Quốc đã góp 289.000 Fran Thụy Sỹ cho Quỹ.

Hỏi & Đáp về tiêu chuẩn: Khuyến nghị của ITU-T và kinh nghiệm triển khai cho các nước đang phát triển

Mục tiêu của diễn đàn Hỏi & Đáp Tiêu chuẩn nhằm cho phép các nước đang phát triển nêu yêu cầu của kinh về hiểu biết và ứng dụng các Khuyến nghị của ITU-T và tìm kiếm ý kiến trả lời/tư vấn từ các Nhóm chuyên gia nghiên cứu. Đây là một diễn đàn mở cho tất cả các câu hỏi về công tác tiêu chuẩn hóa của ITU.

Để xác định và có phương án thu hẹp khoảng cách về tiêu chuẩn hóa phù hợp, ITU đã xây dựng và phân loại năng lực tiêu chuẩn quốc gia thành bốn mức : Thấp, Cơ bản, Trung bình và Cao với khái niệm tóm tắt như giới thiệu trong Hình 1. Mức 1 là mức thấp nhất - năng lực tiêu chuẩn quốc gia ở mức tối thiểu, đơn giản chỉ là sử dụng sản phẩm dự trên tiêu chuẩn; Mức cao nhất là mức 4 – có chiến lược phát triển tiêu chuẩn quốc gia. Giữa 2 mức này có mức Cơ bản (chấp nhận các tiêu chuẩn sản phẩm và dịch vụ) và Trung bình (Tham gia vào các hoạt động khu vực và quốc tế trong việc phát triển các tiêu chuẩn)

Hiện các hoạt động của ITU xoay quanh các vấn đề sau: CNTT&TT và sự biến đổi khí hậu; Mạng truyền tải quang; Mạng tương lai; Chất lượng dịch vụ; Mã hóa đã phương tiện và thoại; An ninh mạng máy tính; Khả năng tiếp cận; sử dụng kho số; và IPTV. Trong các số tạp chí in thường ký, Tạp chí CNTT&TT sẽ tiếp tục giới thiệu các hoạt động và khuyến nghị triển khai của ITU đối với các vấn đề nóng, được quan tâm nhất trong số đó.

-Nguyễn Quang Hưng-

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chương trình thu hẹp khoảng cách trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa (BSG) của ITU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO